คนตื่นข่าวล้มละลาย! สหกรณ์บินไทยออกประกาศห้ามพนักงานถอนเงินเกิน 3 แสน

คนตื่นข่าวล้มละลาย! สหกรณ์บินไทยออกประกาศห้ามพนักงานถอนเงินเกิน 3 แสน

คนตื่นข่าวล้มละลาย! สหกรณ์บินไทยออกประกาศห้ามพนักงานถอนเงินเกิน 3 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย ออกประกาศด่วน ห้ามพนักงานถอนเงินเกิน 3 แสน หวั่นมีปัญหาด้านสภาพคล่อง

จากกรณีมีกระแสข่าวว่าการบินไทยอาจจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนยื่นศาลขอล้มละลายและเข้าสู่ขบวนการฟื้นฟูนั้น ปรากฎว่าสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด ที่มีสมาชิกถึง 2.6 หมื่นคน และมีสินทรัพย์รวม 5 หมื่นล้านบาท เกิดความระส่ำระสายอย่างหนัก หลังจากพบว่ามีสมาชิกแห่ถอนเงินฝากเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด วานนี้ (14 พ.ค.) สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย ได้ออกประกาศ  เรื่อง สภาพคล่องและความมั่นคงของสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทยจำกัด  ระบุว่า

เนื่องด้วยสถานการณ์ข่าวสารของบริษัทการบินไทยเป็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และประชาชนจำนวนมากจนส่งผลถึงเสถียรภาพด้านสภาพคล่องของสหกรณ์ในขณะที่สหกรณ์ฯมีการดำรงสภาพคล่องอยู่ในปัจจุบันจำนวนประมาณ 4,000 ล้านบาท แต่จากการตื่นตระหนกต่อข่าวสารของบริษัทซึ่งเป็นคนละหน่วยงานโดยสิ้นเชิงสหกรณ์อาจส่งผลให้สหกรณ์ฯ มีปัญหาด้านสภาพคล่องขึ้นได้

ดังนั้นสหกรณ์จะอาศัยอำนาจตามข้อบังคับข้อที่ 57และมติกรรมการการดำเนินงานชุดที่ 45 ครั้งที่ 5 / 2563 นัดพิเศษวันที่ 24 มีนาคม 2563 ครั้งที่7 / 2563 ต่อเนื่องวันที่1เมษายน 2563 และประกาศสหกรณ์ที่ 21 / 2563 เรื่องมาตรการให้บริการในช่วงการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 จึงขอเรียนให้สมาชิกทราบดังต่อไปนี้

  1. สมาชิกซึ่งมีความต้องการถอนเงินฝากจำนวนมากกว่าครั้งละ 300,000 บาท หรือ เดือนละ 300,000 บาทโดยไม่มีเหตุผลเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลความเจ็บป่วยใดๆ ของตนหรือบุคคลในครอบครัวหรือเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรหลานหรือความจำเป็นอย่างอื่นใดโดยไม่มีเอกสารประกอบ จะไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ โดยอาศัยมติคณะกรรมการดำเนินการดังกล่าวจนกว่าสถานการณ์ของบริษัทจะมีความแน่นอน
  2. ขอให้สมาชิกทั้งหมดของสหกรณ์ฯมีความเชื่อมั่นในความมั่นคงของสหกรณ์ในฐานะเจ้าหนี้ของบริษัทการบินไทยซึ่งบริษัทไม่เคยผิดนัดการชำระหนี้
  3. สหกรณ์ฯยังสามารถทำกำไรในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาได้มากกว่า 460 ล้านบาทแม้ว่าสถานการณ์ของบริษัทจะมีปัญหา เนื่องจากสหกรณ์และบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อกันนอกจากในฐานะสหกรณ์ฯเป็นเจ้าหนี้และบริษัทการบินไทยเป็นลูกหนี้

ทั้งนี้ การดูแลวงเงินเบิกถอนและสภาพคล่องของสหกรณ์ฯ ก็เพื่อเป็นการดูแลและรักษาสิทธิ์ประโยชน์ของสมาชิกโดยส่วนรวมเป็นประการสำคัญ ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook