งานวิจัยเผย COVID-19 สามารถแพร่ในหมู่แมวอย่างรวดเร็ว แต่อาจไม่แสดงอาการ

งานวิจัยเผย COVID-19 สามารถแพร่ในหมู่แมวอย่างรวดเร็ว แต่อาจไม่แสดงอาการ

งานวิจัยเผย COVID-19 สามารถแพร่ในหมู่แมวอย่างรวดเร็ว แต่อาจไม่แสดงอาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการวิจัยเปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโคโรนา ต้นเหตุของโรค COVID-19 สามารถแพร่จากคนสู่แมว และสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหมู่แมวด้วยกัน แมวที่เป็นโรค COVID-19 อาจไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าแมวสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้

งานวิจัยนำโดยโยชิฮิโระ คาวาโอกะ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน และปีเตอร์ ฮาล์ฟมันน์ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน และทีมวิจัยจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ที่ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine ระบุว่า แมวที่มีสุขภาพดี ซึ่งสัมผัสกับแมวที่มีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก จะติดเชื้อทันทีเพียง 1 วัน หลังจากที่มีการสัมผัส และแมวทั้งหมดที่สัมผัสกับแมวที่ติดเชื้อ จะมีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก ภายใน 3 วัน หลังจากที่มีการสัมผัส ดังนั้น การศึกษาห่วงโซ่การระบาดจากคนสู่แมวและจากแมวกลับไปสู่คนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

นักวิจัยระบุว่า แมวทั้ง 6 ตัว ที่อยู่ในการวิจัยครั้งนี้ ไม่มีตัวใดที่แสดงอาการของโรค และแมวทั้งหมดก็จะฟื้นตัวจากอาการป่วยภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังจากที่ติดเชื้อ นอกจากนี้ นักวิจัยก็เตือนว่า แมวอาจจะเป็น “โฮสต์” ของเชื้อ COVID-19 ที่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากแมวที่ติดเชื้ออาจจะไม่แสดงอาการอย่างชัดเจนจนเจ้าของสังเกตได้

ความสามารถของเชื้อไวรัสที่แพร่จากคนไปสู่สัตว์ก็นำไปสู่คำถามที่ว่า การแพร่เชื้อสามารถแพร่จากสัตว์กลับไปสู่คนได้หรือไม่ ซึ่งในสหรัฐฯ ก็มีรายงานการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์ ได้แก่ เสือในสวนสัตว์บร็องซ์ที่ติดเชื้อ COVID-19 และแมวบ้านอีก 2 ตัว ที่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ แต่คีธ พอลเซน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน กล่าวว่า โอกาสที่แมวจะได้รับเชื้อไวรัสจากเจ้าของมีมากกว่าการที่แมวจะแพร่เชื้อสู่คน และยังไม่มีรายงานว่าคนติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากแมวได้ ซึ่งน่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

นอกจากนี้ นักวิจัยยังย้ำว่าไม่ควรมองข้ามเรื่องการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและแมว เนื่องจากคนเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อมากกว่าสัตว์เลี้ยง หากเจ้าของแมวติดเชื้อ COVID-19 ก็ไม่ควรจูบแมว เช่นเดียวกับคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ C.D.C. และหน่วยงานอื่นๆ ที่แนะนำว่า ผู้ที่ติดเชื้อควรอยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยง แต่หากเจ้าของแข็งแรงดี ก็สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook