จีนสั่งจับกุม4พนักงานริโอตินโต

จีนสั่งจับกุม4พนักงานริโอตินโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ระบุไม่กระทบการลงทุน-สัมพันธ์

จีนอนุมัติจับกุมพนักงาน 4 คนของริโอ ตินโตแห่งออสเตรเลียในข้อหาละเมิดความลับทางการค้าและติดสินบน แต่ขณะเดียวกัน กรณีนี้จะไม่กระทบต่อความพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติและความสัมพันธ์กับออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสอบสวนพบว่า พนักงานทั้ง 4 คนได้ละเมิดความลับทางการค้าเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและแร่เหล็กของจีนด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม และยังพัวพันกับการติดสินบน ขณะที่ นายฝู จื่อหยิง รมช.พาณิชย์ของจีนเปิดเผยต่อผู้สื่อ ข่าวเมื่อวันพุธว่า การดำเนินคดีนายสเติร์น หู ผู้บริหาร เหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ริโอ ตินโตในจีน จะไม่กระทบความพยงดูดการลงทุนจากต่างชาติและความสัมพันธ์กับออสเตรเลีย

ทั้งนี้ นายหู ผู้บริหารของริโอ ตินโต ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาเป็นสาย ลับและขโมยความลับของรัฐบาลจีน นอกจากนั้น พนักงานอีก 3 คนของริโอ ตินโต ยังถูกทางการจีนควบคุมตัวเอาไว้ด้วย แต่เมื่อวันพุธ ทางการจีนอนุมัติการจับกุมทั้ง 4 คนอย่างเป็นทางการด้วยข้อหาติดสินบนและมีการกระทำที่เข้าข่ายสายลับอุตสาหกรรม ขณะที่ ซีอีโอของริโอ ตินโต เชื่อว่า พนักงานของบริษัทเป็นผู้บริสุทธิ์

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงว่า การที่อัยการจีนออกหมายจับนายหู และพนักงานอีก 3 คน อย่างเป็นทางการในข้อหาละเมิความลับทางการค้าและรับสินบนโดยอ้างประมวลกฎหมายอาญาของจีน แสดงว่าคดีนี้ไม่ใช่การจารกรรมความลับของราชการตามที่จีนกล่าวหาก่อนหน้านี้ คดีนี้มีความซับซ้อน ทางการออสเตรเลียขอให้จีนสอบสวนอย่างเร่งด่วน และขอให้นายหู ได้มีโอกาสปรึกษาทนาย

โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากริโอ ตินโตปัดข้อเสนอของไชนัล โค บริษัทโลหะของทางการจีนกรณีการลงทุน 19,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 663,000 ล้านบาท) ทำให้หลายคนเชื่อว่าสองเรื่องนี้เกี่ยวข้องกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook