"ทรัมป์" มั่นใจวัคซีนโควิด-19 มาแน่ปลายปีนี้

"ทรัมป์" มั่นใจวัคซีนโควิด-19 มาแน่ปลายปีนี้

"ทรัมป์" มั่นใจวัคซีนโควิด-19 มาแน่ปลายปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่ทำเนียบขาว แสดงความมั่นใจว่าจะมีวัคซีนสำหรับโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ และจะสามารถแจกจ่ายให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็วหลังจากนั้น

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวัคซีนพร้อม การแจกจ่ายก็จะเกิดขึ้นทันทีเช่นกันเพราะได้มีการเตรียมกำลังทหารไว้แล้ว และบอกว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนดังกล่าวในวันศุกร์นี้

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ค่อนข้างแตกต่างกับคำพูดของนายแพทย์ ริค ไบร์ท ที่ขึ้นตอบคำถามต่อคณะกรรมการรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันเดียวกัน

อดีตผู้อำนวยการสำนักงาน Biomedical Advance Research and Development Authority (BARDA) ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน กล่าวกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีว่า ทางสำนักงานยังไม่มีแผนในการผลิตและแจกจ่ายวัคซีนจำนวนมาก และว่า ความหวังว่าจะมีวัคซีนภายในเวลา 12 - 18 เดือนนั้นต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นจริง

นพ. ริค ไบร์ท ถูกปลดจาก BARDA และกลายมาเป็น whistleblower หรือผู้แจ้งเบาะแสการกระทำที่มิชอบ เกี่ยวกับเรื่องที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลจำนวนหนึ่งกระทำการตอบโต้เขา หลังจากที่เขาเรียกร้องให้มีการใช้ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์คัดกรองข้อเสนอต่าง ๆ

นพ.ไบร์ท ยังร้องเรียนด้วยว่า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ เพิกเฉยต่อคำเตือนของเขาให้เตรียมความพร้อมแต่เนิ่น ๆ ด้วยการจัดหาอุปกรณ์จำเป็นต่าง ๆ เช่น หน้ากากอนามัย เครื่องช่วยหายใจ และชุดทดสอบการติดเชื้อ ทั้งยังไม่สนใจข้อเสนอของผู้ผลิตหน้ากากรายหนึ่ง ที่พร้อมผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวมากขึ้น หากรัฐบาลจะสนับสนุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook