เผยปชช.บริจาคเงินเข้าพรรค7ล้าน

เผยปชช.บริจาคเงินเข้าพรรค7ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 12 ส.ค. นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงเงินภาษีของประชาชนที่จ่ายให้กับพรรคการเมืองในแบบ ภงด.90 และ ภงด.91 ว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากกรมสรรพากรว่าได้รวบรวมเงินบริจาคที่ประชาชนให้กับพรรคการเมืองคนละ 100 บาท ผ่านการหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามแบบภงด.90 และ 91 ตามมาตรา 58 ของ พ.ร.บ. พรรคการเมืองว่า จากจำนวนผู้ที่มีหน้าที่ต้องเสีย ภาษีทั้งประเทศ 3.1 ล้านคน มีผู้เสียภาษีที่บริจาคให้กับพรรคการเมืองทั้งสิ้น 69,000 ราย คิดเป็นเงินจำนวน 6,900,000 บาท โดยบริจาคให้พรรคการเมือง 66 พรรค แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการรายงานยอดจำนวนเงินที่แต่ละพรรคได้รับบริจาค ซึ่งในเดือน ต.ค. นี้ทางกรมสรรพากรจะมีการแจ้งรายละเอียดทั้งหมดมายัง กกต. และ กกต. จะมีหนังสือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อขอรับเงิสนับสนุนสมทบอีกร้อยละ 5 ของจำนวนเงินที่พรรคการเมืองได้รับบริจาคทั้งหมด อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการบริจาคให้กับพรรคการเมืองที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการถูกเสนอยุบพรรค ทาง กกต. จะนำเงินที่พรรคการเมืองดังกล่าวได้รับส่งคืนเข้าคลังต่อไป

นางสดศรี กล่าวด้วยว่า เมื่อเทียบจำนวนผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีกับจำนวนผู้เสียภาษีที่บริจาคเงินแล้ว ยอมรับว่าผู้บริจาคค่อนข้างน้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎหมายดังกล่าวเพิ่งใช้บังคับเป็นครั้งแรก ประกอบกับระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบค่อนข้างน้อยเพราะกว่าที่จะประกาศกฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับก็ใกล้หมดเวลาการเสียภาษีแล้ว อีกทั้งเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้นในปีภาษีหน้า กกต. จะตั้งงบประมาณในการประชาสัมพันธ โดยจะมีการจัดส่งรายชื่อพรรคการเมืองไปให้ประชาชนพร้อมกับแบบฟอร์มการเสียภาษี รวมทั้งจะให้พรรคการเมืองประชาสัมพันธ์ให้กับสมาชิกพรรคได้รับทราบด้วย

กรณีดังกล่าวต่างประเทศมีมานานแล้ว แต่ประเทศไทยถือเป็นเรื่องใหม่ และประชาชน ยังไม่เข้าใจว่าหักเงินภาษีไป 100 บาทแล้วเขาจะได้อะไร ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไปทำความเข้าใจว่าพรรคการเมืองก็ถือเป็นผู้ทำหน้าที่แทนประชาชน ถ้าพรรคการเมืองได้รับเงินบริจาคจากภาษีของประชาชนมาก ๆ ต่อไปก็ไม่ต้องอาศัยเงินของนายทุน ซึ่งจะมีผลทำให้การบริหารงานไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของนายทุนด้วย นางสดศรี กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook