กกต.เผยผู้เสียภาษีบริจาค66พรรคการเมือง รวม6.9แสนบาท

กกต.เผยผู้เสียภาษีบริจาค66พรรคการเมือง รวม6.9แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ว่า กกต.ได้รับแจ้งจากกรมสรรพากรว่า จากที่เปิดให้ประชาชนบริจาคเงินให้พรรคการเมือง ผ่านการหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคนละ 100 บาท ตามแบบ ภงด. 90 และ 91 ตามมาตรา 58 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จากจำนวนผู้เสียภาษีทั้งประเทศ 3.1 ล้านคน โดยมีผู้เสียภาษีที่บริจาคให้กับพรรคการเมือง ทั้งสิ้น 69,000 ราย คิดเป็นเงิน 690,000 บาท โดยบริจาคให้พรรคการเมือง 66 พรรค

นางสดศรี กล่าวอีกว่า ยังไม่มีรายงานยอดจำนวนเงินที่พรรคการเมือง 66 พรรค ได้รับบริจาค โดยกรมสรรพากรจะแจ้งรายละเอียดทั้งหมดมาให้ กกต.ในเดือนตุลาคม จากนั้นกกต.จะมีหนังสือแจ้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอรับเงินสนับสนุนสมทบอีกร้อยละ 5 ของจำนวนเงินที่พรรคการเมืองได้รับบริจาคทั้งหมด สำหรับเงินบริจาคให้กับพรรคการเมือง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการถูกเสนอยุบพรรค กกต.จะนำเงินที่พรรคการเมืองดังกล่าวได้รับส่งคืนเข้าคลังต่อไป

เมื่อเทียบจำนวนผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษี กับจำนวนผู้เสียภาษีที่บริจาคเงินให้พรรคการเมืองแล้ว มีผู้บริจาคค่อนข้างน้อย เนื่องจากกฎหมายดังกล่าว เพิ่งใช้บังคับเป็นครั้งแรก ประกอบกับระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ค่อนข้างน้อย เพราะกว่าที่จะมีผลใช้บังคับก็ใกล้หมดเวลาการเสียภาษีแล้ว อีกทั้งเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ และผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีก็มีน้อย เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศ ดังนั้น ในปีภาษีหน้า กกต.จะตั้งงบประมาณในการสัมพันธ์ โดยจะมีการจัดส่งรายชื่อพรรคการเมือง ไปให้ประชาชนพร้อมกับแบบฟอร์มการเสียภาษี รวมทั้ง จะให้พรรคการเมืองประชาสัมพันธ์ ให้กับสมาชิกพรรคได้รับทราบด้วย นางสดศรี กล่าว

นอกจากนี้ นางสดศรี กล่าวด้วยว่า กรณีดังกล่าวต่างประเทศมีมานานแล้ว เพราะต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพรรคการเมือง แต่ประเทศไทยถือเป็นเรื่องใหม่ และประชาชนยังไม่เข้าใจว่า หักเงินภาษีไป 100 บาท แล้วเขาจะได้อะไร ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องไปทำความเข้าใจว่า พรรคการเมืองก็ถือเป็นผู้ทำหน้าที่แทนประชาชน ถ้าพรรคการเมืองได้รับเงินบริจาค จากภาษีของประชาชนมาก ๆ ต่อไปก็ไม่ต้องอาศัยเงินของนายทุน ซึ่งจะมีผลทำให้การบริหารงาน ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของนายทุนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook