วันที่ 12 สิงหาคม 2552

วันที่ 12 สิงหาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไหม้อพาร์ตเมนต์ปารีส

เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในชานกรุงปารีสของฝรั่งเศส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ บาดเจ็บ 29 ราย นายฟลอเรนต์ ไฮเวิร์ต โฆษกกรมดับเพลิงปารีสบอกว่า เพลิงไหม้เกิดขึ้นก่อนรุ่งเช้าวันจันทร์ที่ปล่องบันไดของอพาร์ตเมนต์สูง 10 ชั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 2 ศพ และผู้ใหญ่ 3 ศพ แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งมีประมาณ 100 นายสามารถช่วยเหลือผู้คนออกจากอาคารได้ถึง 18 ราย ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวน

ลักพาตัวเด็ก

หนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษราย งานว่า เด็กเกือบ 500 คนถูกลักพาตัวไปจากประเทศอังกฤษเมื่อปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ถูกลักพาตัวไปยังปากีสถาน ข่าวระบุว่า การลักพาตัวเด็กราว 470 คนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมักเกิดจากการแยกทางกันของคู่สมรสที่ต่างเชื้อชาติ และฝ่ายที่ไม่ได้รับสิทธิเลี้ยงดูบุตร ก็จะลักพาตัวเด็กหลบหนีออกนอกประเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลอังกฤษสามารถยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพียงร้อยละ 40 ของคดีการลักพาตัวเด็กที่ถูกนำตัวออกนอกประเทศ

ภาระหนัก

ผู้ลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาสร้างปัญหาใหญ่ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจและสภาพแวดล้อม นางดิปู โมนี รมว.ต่างประเทศบังกลาเทศกล่าวว่า การลอบเข้าเมืองของชาวโรฮิงญา ทำให้บังกลาเทศต้องแบกภาระหนักมาก เพราะสร้างปัญหาต่อทรัพยากรธรรมชาติของประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด อีกทั้งยังก่อปัญหาด้านความเป็นระเบียบในสังคม ดังนั้น รัฐบาลบังกลาเทศจึงขอให้รัฐบาลพม่า และสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ช่วยส่งกลับกลุ่มลอบเข้าเมืองเหล่านี้

ไม่มีารการบิน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า เครื่องบินลำหนึ่งของสายการบินกัม แอร์ในอัฟกานิสถานที่มุ่งหน้ามายังมณฑล ซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้บินกลับไปยังอัฟกานิสถานแล้ว ภายหลังมีรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกจี้และถูกขู่ วางระเบิดนั้น จริง ๆ แล้ว เที่ยวบินลำนี้ไม่มีเอกสารรับรองในการลงจอดสนามบินของจีน ทำให้ต้องบินกลับอัฟกานิสถาน ไม่ใช่มีการขู่วางระเบิดตามที่เป็นข่าว

จีนทลายแก๊งฟอกเงิน

ตำรวจในเขตกว่างซี ทางภาคใต้ของจีน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาได้บุกทลายขบวนการฟอกเงิน ซึ่งส่งเงินจำนวน 1,460 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปต่างประเทศในการโอนอย่างผิดกฎหมาย โดยส่วนใหญ่ส่งไปยังเวียดนาม และจับกุมตัวสมาชิกของแก๊งผิดกฎหมายนี้ได้ 11 คนในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เป็นชาวเวียดนาม 8 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ทำไมตำรวจจึงเพิ่งประกาศตอนนี้

ผู้บริหารมาเก๊าคนใหม่

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ราย งานว่า จีนได้แต่งตั้งนายเฟอร์นานโด ชุย เป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารคนใหม่ของเขตบริหารพิเศษมาเก๊าอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังได้รับการเลือกตั้งจากคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งหลักของมาเก๊า ที่สนับสนุนรัฐบาลจีน โดยไม่มีผู้คัดค้านเมื่อเดือนก่อน คณะรัฐมนตรีจีน ได้แต่งตั้งนายชุย เป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารมาเก๊า ใน การประชุม ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธาน โดยนายชุย วัย 52 ปี ซึ่งเคยกุมตำแหน่งเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม รับปากจะสร้างความหลากหลายให้เศรษฐกิจมาเก๊า และขจัดการทุจริตหลังได้รับเลือกให้เนหัวหน้าคณะผู้บริหารมาเก๊า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.

สั่งทหารเตรียมพร้อม

ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ ของเวเนซุ เอลา สั่งกองทัพเมื่อวันอาทิตย์ให้เตรียมพร้อมรับมือความเป็นไปได้ที่อาจมีการเผชิญหน้ากับโคลอมเบีย พร้อมเตือนว่า แผนการของรัฐบาลโบโกตาในการเพิ่มกำลังทหารสหรัฐในประเทศเป็นภัยคุกคามต่อเวเนซุเอลา โดยผู้นำชาเวซประกาศเตือนเกือบทุกวันว่า สหรัฐอาจใช้ฐานทัพในโคลอมเบียทำให้เสถียรภาพของภูมิภาคสั่นคลอน ตั้งแต่ทราบว่ามีการเจรจาให้สหรัฐเช่าฐานทัพ 7 แห่งในโคลอมเบีย

จลาจลคุกแคลิฟอร์เนีย

นักโทษ 55 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และอีก 200 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย หลังจากเกิดเหตุจลาจลและจุดไฟเผาคุกในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ โดยเหตุการณ์วุ่นวายปะทุขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาที่เรือนจำชายแคลิฟอร์เนีย ในเมือง ชิโน ทางตะวันออกของนครลอสแอนเจลิส โฆษก เรือนจำกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ 80 คนตอบโต้เหตุ การณ์ความไม่สงบดังกล่าว ซึ่งมีนักโทษประมาณ 1,300 คนในที่พัก 7 หลัง เกี่ยวข้องด้วย เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระบอง สเปรย์พริกไทยเพื่อสลายความรุนแรงและควบคุมสถานการณ์ ใช้เวลา 4 ชั่วโมงจึงบังคับให้นักโทษเข้าที่พักของตนเองได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook