ผัวเมียติดคุกฟรี 8 เดือน ข้อหาขโมยควาย เหตุเพราะเจ้าของเชื่อหมอดู

ผัวเมียติดคุกฟรี 8 เดือน ข้อหาขโมยควาย เหตุเพราะเจ้าของเชื่อหมอดู

ผัวเมียติดคุกฟรี 8 เดือน ข้อหาขโมยควาย เหตุเพราะเจ้าของเชื่อหมอดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในตำบลเมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ว่ามีสองสามีภรรยาถูกแจ้งความกล่าวหาว่าไปลักขโมยควายเพราะเจ้าของเชื่อคำทำนายหมอดูจนต้องติดคุกฟรี 8 เดือน 

สุดท้ายศาลสั่งยกฟ้องเป็นผู้บริสุทธิ์เพราะไม่มีหลักฐาน แต่สองสามีภรรยาที่ถูกกล่าวหาต้องกลายเป็นจำเลยสังคม ถูกตราหน้าเป็นหัวขโมย ญาติพี่น้องชาวบ้านรังเกียจและต้องกลายเป็นคนตกงาน 

อยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมและอยากจะให้เป็นบทเรียนกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่อยากให้เรื่องราวลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในกระบวนการยุติธรรม

จากการตรวจสอบพบว่าสองสามีดังกล่าวคือ นายบุญเลี้ยง อายุ 67 ปี และนางสมมารถ อายุ 45 ปี   ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่กับยาย อายุ 80 ปี    

จากการสอบถามนายบุญเลี้ยง  ก็เล่าให้ฟังว่า  ตนเองกับภรรยามีอาชีพซื้อขายวัว-ควาย มานานกว่า 30 ปี  เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ตนกับภรรยา ขับรถกระบะไปบรรทุกควายที่ซื้อไว้ที่ ต.สวายจีก อ.เมืองบุรีรัมย์  กลับมาถึงคอกควายที่เช่าที่ไว้ต่างหมู่บ้าน  

ก็มีตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชำนิ  เข้ามาแสดงหมายจับตนกับภรรยา ระบุว่าเป็นผู้ต้องหาขโมยควายของชาวบ้านจำนวน 3 ตัว ตนกับภรรยาก็ไปโดยไม่ขัดขืนอะไรเพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ซึ่งก็พอไปถึงโรงพักก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในชั้นพนักงานสอบสวนและขอไปให้การในชั้นศาล แต่วันรุ่งขึ้นตำรวจนำตัวส่งฟ้องศาลจังหวัดนางรอง  อ.นางรอง    พร้อมค้านประกันตัวโดยระบุว่า “เป็นบุคคลอันตราย”  แล้วก็ถูกส่งตัวไปฝากขังที่เรือนจำนางรอง ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าทั้งสองสามีภรรยาไม่มีความผิด เพราะไม่มีหลักฐานว่าเป็นคนขโมยจึงมีคำสั่งยกฟ้อง แล้วปล่อยตัวกลับบ้าน  และต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 63 ก็ได้รับเอกสารจากศาลจังหวัดนางรอง ยืนยันว่าตนกับภรรยาเป็นผู้บริสุทธิ์จึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรม 

นายบุญเลี้ยง  กล่าวอีกว่า ระหว่างที่ตนกับภรรยาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ มีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ นอนร้องไห้ทุกคืน เพราะสิ่งที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง ทั้งตั้งข้อสงสัยว่าก่อนที่จะมีนำหมายศาลมาจับกุมตัว    ทำไมไม่เห็นมีการออกหมายเรียกก่อน 

จากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ตนเองและภรรยาต้องตกเป็นจำเลยสังคมถูกตราหน้าว่าเป็นหัวขโมย  ญาติพี่น้องเพื่อนบ้านรังเกียจ   และต้องตกงานขาดรายได้  

รถกระบะที่เคยใช้ทำมาหากินก็ถูกยึด  ข้าวของที่คอกวัวเดิมก็ถูกคนขโมยไปจนหมดเพราะไม่มีใครดูแล ตอนนี้เป็นคนไร้อาชีพ ไม่รู้จะไปหากินแบบไหน เนื่องจากอาชีพที่ถนัดก็หมดอนาคตแล้ว

ด้านนางสมมารถ  ภรรยานายบุญเลี้ยง บอกว่าตั้งแต่วันถูกจับขัง แม่อายุ 80 กว่าปี ก็ต้องอยู่ลำพังที่บ้าน เป็นห่วงแม่แต่ไม่รู้จะทำยังไง  ตอนนี้กลายเป็นจำเลยของสังคมชาวบ้านไม่อยากคุยด้วย     

แต่สิ่งที่ทำให้ช้ำใจ คือ มาทราบหลังออกจากเรือนจำว่า  สาเหตุที่ถูกจับเพราะเจ้าของควายที่แจ้งจับไปดูหมอดูในตำบลระบุลักษณะรูปร่าง หน้าตา หุ่นและสีของรถ ซึ่งตรงกับตนกับสามีเป็นคนขโมยควายไป  จึงไปแจ้งความกล่าวหาตนก่อนจะนำไปสู่การจับกุม 

ก็อดคิดน้อยใจไม่ได้ถึงการทำงานของหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม   แต่ยังโชคดีที่ศาลท่านมองเห็น แต่สิ่งที่ตนกับสามีเจอก็เหมือนตกนรกทั้งเป็น ก็อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมารับผิดชอบที่ต้องติดคุกฟรีถึง  8 เดือนจนหมดอนาคต

จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้านของนายกำจัด อายุ 75 ปี บอกว่าไม่ได้มีเจตนาจะปักปำใคร เพียงแค่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ไปตามความจริงและคำให้การของพยานที่เห็น  

แต่ก็ยอมรับว่าหลังควายหายได้ไปดูหมอจริงและหมอดูก็บอกว่าคนที่ขโมยไปลักษณะแบบไหน   ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลของพยาน  จึงทำให้เชื่อว่านายบุญเลี้ยงและภรรยาเป็นคนขโมยควายไป   

แต่เมื่อศาลท่านตัดสินมาแบบนี้ก็ต้องเคารพในคำตัดสินใจ   ส่วนควายที่หายทั้ง 3 ตัว ก็ไม่ได้คืนแต่หากถามความรู้สึกส่วนตัวก็ยังเชื่อว่านายบุญเลี้ยงเป็นคนขโมยไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook