พม่าอาจเลื่อนตัดสินคดีซูจีออกไปอีก

พม่าอาจเลื่อนตัดสินคดีซูจีออกไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชะตากรรมของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนครั้งใหม่แล้วในสัปดาห์นี้ กรณีการพิจารณาคดีเธอที่ถูกนานาชาติรุมประณามอย่างหนัก ขณะที่ อาการป่วยของนายจอห์น เยียตตอว์ ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปพบเธอที่บ้านพักโดยไม่ได้รับเชิญเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งต้องถูกดำเนินคดีด้วย ก็อาจทำให้ศาลในเรือนจำอินเส่ง เลื่อนวันพิพากษาออกไปอีก

ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดอ่านคำพิพากษานางซูจี และนายเยียต ตอว์ในวันอังคารนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะมีการอ่านคำแถลงปิดคดีที่ยืดเยื้อมากกว่า 3 เดือนของศาล แต่นักการทูตและเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า อาจต้องเลื่อนออกไปอีกครั้ง เพราะนายเยียตตอว์ ยังคงอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากเป็นลมชักหลายครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในกรุงย่างกุ้ง เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายเยียตตอว์รู้สึกดีขึ้นแล้ว แต่ไม่ได้ให้รยละเอียดเกี่ยวกับอาการของเขามากไปกว่านี้ และไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่จะกลับเข้าคุกได้

สื่อทางการพม่ากล่าวหาว่า กลุ่มฉวยโอกาสกระหายอำนาจจะใช้การตัดสินโทษนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า เป็นเหตุบังหน้าเพื่อก่อจลาจลดังที่เคยเกิดเหตุจลาจลเมื่อ 21 ปีก่อน ซึ่งทำให้นางซูจี กลายเป็นวีรสตรี

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ลงบทความชิ้นหนึ่งว่า เหตุไม่สงบที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2531 และลุกลามจนทหารต้องใช้กำลังปราบปราม มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 3,000 ศพ เป็นเรื่องรุนแรงสุดโต่ง เพราะทันทีที่ผู้คนใช้ความรุนแรงและขาดความยับยั้งชั่งใจจะไม่สนใจกฎหมายและสาธารณประโยชน์ พร้อมกับ ขอเตือนกลุ่มที่คิดจะก่อจลาจลให้ล้มเลิกแผนหากรักประเทศจริง และควรหันไปใช้วิถีทางประชาธิปไตยด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถูกควบคุมตัวอยู่ใน เรือนจำอินเส่ง กรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า เพื่อรอคำพิพากษาที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ในคดีที่ทางการพม่ากล่าวหาเธอว่า ละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณ เมื่อนายจอห์น เยียตตอว์ ชาวอเมริกัน ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปพบเธอที่บ้านพักโดยไม่ได้รับเชิญ ศาลเรือนจำอินเส่งของพม่าเตรียมพิพากษาโทษนางซูจี ในวันอังคารนี้ แต่นักการทูตและหลายฝ่ายวิตกว่า พม่าอาจเลื่อนการตัดสินออกไปอีก เพราะนายเยียตตอว์กำลังป่วย

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาวพม่าพลัดถิ่นในกรุงเทพฯ และเมืองอื่น ๆ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 21 ปีการก่อจลาจลเรียกร้องประชาธิปไตย และยังได้เรียกร้องครั้งใหม่ให้รัฐบาลปล่อยตัวนางซูจี เช่นเดียวกับสหรัฐและอังกฤษ ที่เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางซูจี โดยไม่มีเงื่อนไข.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook