มรกตซัดไต้หวัน-จีนเสียหายหนัก

มรกตซัดไต้หวัน-จีนเสียหายหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไต้ฝุ่น มรกต เคลื่อนตัวเข้าถล่มชายฝั่งด้านตะวันออกของจีน ทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ และบ้านเรือนจำนวนมากถูกกระแสน้ำพัดพังถล่ม หนึ่งวันหลังจาก มรกต ขึ้นฝั่งที่ไต้หวันจนทำให้ฝนตกหนัก น้ำท่วมครั้ง เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี และยังมีผู้สูญหายอีก 29 คน

ทางการจีนต้องอพยพประชาชน 1 ล้านคนจากหลายมณฑลที่อยู่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของประเทศไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเมื่อวันอาทิตย์ก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่ง โดยแบ่งเป็นกว่า 470,000 คนในมณฑลเจ้อเจียง และ 485,000 คน ในฝูเจี้ยน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ในฝูเจี้ยนได้เรียกเรือ 48,000 ลำกลับเข้าฝั่ง

ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาในมณฑลเจ้อเจียง ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่น และแถลงว่า พายุจะทำให้เกิตกหนักในช่วงเที่ยงและกลางคืน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเล

มรกต เคลื่อนตัวถล่มไต้หวันเมื่อบ่าย วันศุกร์ แต่ได้เคลื่อนตัวผ่านไต้หวันไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ก่อนหน้านี้ มรกต เคลื่อนผ่านภาคเหนือฟิลิปปินส์เมื่อเช้าวันศุกร์ ทำให้เกิดฝนตกหนักและแผ่นดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ศพ

ส่วนรัฐบาลไต้หวันได้ระดมกำลังทหารให้ ความช่วยเหลือประชาชนนับหมื่นคนที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และสูญหายอีก 29 คน ซึ่งเกรงว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ ยังทำให้ฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้เป็นสถิติถึง 2,500 มิลลิร หรือ 100 นิ้วในเมืองปิงตุง ทางตอนใต้เมื่อเช้า วันอาทิตย์ เกิดน้ำท่วมหนักอย่างน้อยใน 3 เมือง บริเวณชายฝั่งทะเล มีประชาชนติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัยอย่างน้อย 10,000 คน

สถานีโทรทัศน์ อีที ทีวี ของไต้หวันยัง ได้แพร่ภาพโรงแรมเก่าแก่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องบ่อน้ำพุร้อนในเขตจี้เผิง พังถล่มลงมา หลังจากถูกน้ำท่วมอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม คาดว่า ไม่น่าจะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านั้นได้มีการอพยพคนออกจากโรงแรมหมดแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook