โลกประสานเสียงกดดันฮุนตาพม่าปล่อยซูจี

โลกประสานเสียงกดดันฮุนตาพม่าปล่อยซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมากดดันรัฐบาลทหารพม่าให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน และนักเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์ก่อนการพิพากษาคดีนางซูจีจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 ส.ค.นี้

นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นว่า เขาคาดหวังว่า ทางการพม่าจะตอบสนองในเชิงบวก พร้อมตอกย้ำถึงการเรียกร้องของประชาคมโลกที่ต้องการให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง โดยเฉพาะนางซูจี คำกล่าวของนายบันมีขึ้นภายหลังการประชุมกลุ่มเพื่อนของเลขาธิการยูเอ็นว่าด้วยเรื่องพม่า พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า เขาได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจาก 14 ประเทศสมาชิกต่อการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดในพม่า

โดยกลุ่มประเทศดังกล่าวประกอบด้วยออสเตรเลีย อินโดนีเซีย รัสเซีย สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม ฝรั่งเศส นอร์เวย์ ไทย อินเดีย โปรตุเกส และอังกฤษ นอกจากนั้น นายบันกล่าวต่อไปว่า กลุ่มประเทศเหล่านี้ เห็นพ้องกันให้จัดประชุมระดับสูงครั้งที่ 2 นอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในเดือนหน้า

ด้าน นายเนียน วิน ทนายความของนางซูจี กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพที่ย่ำแย่ของนายจอห์น ยิตตอว์ ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำเข้าไปในบ้านของผู้นำฝ่ายค้าน อาจทำให้ศาลพม่าต้องเลื่อนการตัดสินคดีนางซูจี และนายยิตตอว์ ออกไปจากวันที่ 11 ส.ค.

ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการพม่าเปิดเผยว่า อาการป่วยของนายยิตตอว์ที่เป็นลมหมดสติคาห้องขังในเรือนจำอินเส่ง อาจทำให้การพิพากษาของศาลต้องเลื่อนออกไป แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ทั้งนี้ นายยิตตอว์มีอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ในห้องไอซียู ขณะที่โฆษกสถานทูตสหรัฐในนครย่างกุ้งแจ้งว่า เมื่อบ่ายวันพุธเจ้าหน้าที่สหรัฐได้เข้าเยี่ยมและพูดคุยกับนายยิตตอว์ที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอาการของเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook