สหภาพการบินไทยขอมีส่วนร่วมแผนฟื้นฟู ย้ำต้องเป็น "รัฐวิสาหกิจ" เท่านั้น

สหภาพการบินไทยขอมีส่วนร่วมแผนฟื้นฟู ย้ำต้องเป็น "รัฐวิสาหกิจ" เท่านั้น

สหภาพการบินไทยขอมีส่วนร่วมแผนฟื้นฟู ย้ำต้องเป็น "รัฐวิสาหกิจ" เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สหภาพการบินไทย" ขอมีส่วนร่วมในแผนฟื้นฟู คัดค้านการแยกหน่วยธุรกิจ ย้ำต้องเป็น "รัฐวิสาหกิจ" เท่านั้น เผย เห็นด้วยกับการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้าง กำจัดอิทธิการเมือง ต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น

วันที่ 8 พ.ค.63 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “TG UNION” หรือ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนระบุว่า

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ขอแสดงจุดยืนในการดูแล บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเน้นในเรื่องของสถานะสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ และการอยู่ร่วมกันของหน่วยงานทุกหน่วยงานของบริษัทฯ และการคุ้มครองสิทธิประโยชน์รวมถึงสวัสดิการของสมาชิก และพนักงานบริษัทฯ ทุกท่านตามสภาพการจ้างที่มีอยู่เดิมตามกฎหมายว่าด้วยแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ขอแสดงความเห็นด้วยกับการปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กร การเพิ่มรายได้ การลดค่าใช้จ่าย การกำจัดอิทธิพลทางการเมือง ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทุกรูปแบบ รวมถึงการลดขนาดขององค์กรอย่างถูกต้องตามกฎหมายและด้วยความสมัครใจของพนักงาน ตามแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่จะผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี และไม่กระทบกับสภาพการจ้างของพนักงานบริษัทฯ

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยขอแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแปรรูปบริษัทฯ ด้วยการแบ่งแยกหน่วยธุรกิจ ของบริษัทฯ ออกจากกัน และ/หรือ มีผลให้บริษัท การบินไทย ต้องพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการบินไทย เป็นสายการบินแห่งชาติ และต้องเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยลงวันที่ 7 พฤษภาคม

อย่างไรก็ดี เกี่ยวกับประเด็นแผนฟื้นฟูของการบินไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมว่า แผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่จะเสนอมาหลังจากให้เวลาในการแก้ไขมานานพอสมควร

ครั้งนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่รัฐบาลจะดูแลไม่ให้แย่ไปกว่านี้ เพราะฐานะการบินไทยค่อนข้างยากที่จะมีการปรับทั้งในองค์กร บุคลากร ปรับโครงสร้างต่าง ๆ ทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการ ผู้บริหารและสหภาพแรงงาน ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้ายังคงไม่ปฏิบัติตามเดิมจะเกิดปัญหาและลำบากไปกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook