กาฬโรคปอดบวม ระบาด!!! จีนดับแล้ว2ต้องปิดเมือง ชี้ติดเชื้อเสียชีวิตใน24ชม.

กาฬโรคปอดบวม ระบาด!!! จีนดับแล้ว2ต้องปิดเมือง ชี้ติดเชื้อเสียชีวิตใน24ชม.

กาฬโรคปอดบวม ระบาด!!! จีนดับแล้ว2ต้องปิดเมือง ชี้ติดเชื้อเสียชีวิตใน24ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนสั่งปิดเมืองสกัดโรคระบาด หลัง2ชาวบ้านเสียชีวิตจาก"กาฬโรคปอดบวม" แถมติดเชื้ออีก10คน "ฮู"ไม่ตื่นถือว่าไม่ใช่โรคใหม่ แต่ต้องคุมให้ดี สธ.เชื่อไม่มีระบาดเข้าไทย เผยสมัยยุโรปยุคกลาง ระบาดตายถึง 25ล้านคน คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ว่า ทางการจีนต้องปิดเมืองจื่อเคอทันและพื้นที่โดยรอบในมณฑลชิงไห่ ตั้งอยู่ทางตะวันตกไกลของประเทศจีน หลังจากพบผู้เสียชีวิต 2 คนจากการป่วยเป็น "กาฬโรคปอดบวม" หรือมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า "Pneumonic Plague" ซึ่งจัดเป็นโรคระบาดร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ฮู) อย่างไรก็ตาม "ฮู"ไม่แปลกใจ ที่พบการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงชนิดนี้เนื่องจากไม่ใช่เรื่องใหม่

ซินหัวรายงานว่า เหยื่อรายที่ 2 ของกาฬโรคปอดบวมทราบชื่อเพียงว่า นายตันซิน อายุ 37 ปี เป็นชาวเมืองจื่อเคอทัน เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา นายตันซินยังเป็นเพื่อนบ้านของผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคปอดบวมรายแรกที่เป็นคนเลี้ยงสัตว์อายุ 32 ปี นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อโรคนี้อีก 10 คน ส่วนใหญ่เป็นเครือญาติของผู้เสียชีวิตรายแรก โดยทั้งหมดได้ถูกแยกตัวรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล

เมืองจื่อเคอทัน ตั้งอยู่ในภูมิภาคปกครองตนเองของชนชาติทิเบต เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ห่างไกลและมีประชากรอาศัยอยู่เบาบางเพียงราว 10,000 คน หลังพบการระบาดรัฐบาลท้องถิ่นได้สั่งปิดเมืองนี้และพื้นที่โดยรอบให้เป็นพื้นที่กักกันโรค และได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบแล้ว ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขได้ออกคำเตือนให้ผู้ที่เคยเดินทางมายังเมืองนี้นับตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หากมีอาการไอหรือไข้ขึ้น ให้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที

นางวิเวียน ตัน โฆษกหญิงของสำนักงานฮู ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การพบการระบาดของโรคติดต่อชนิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะมีรายงานพบการระบาดของโรคนี้มาเป็นระยะๆ อยู่แล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงไม่แปลกใจ และทางฮูได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทางการจีนแล้วเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ อีกประการหนึ่งการระบาดเกิดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ ก็น่าจะช่วยลดผลกระทบได้

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีนรายหนึ่งกล่าวว่า มั่นใจว่าสถานการณ์ควบคุมได้และเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดการระบาดขึ้น

ตามข้อมูลของฮู กาฬโรคปอดบวม เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่สามารถแพร่เชื้อได้ในอากาศและติดต่อจากคนสู่คนผ่านการไอจาม เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่ก่อให้เกิดกาฬโรคที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมและอักเสบ หรือ Bubonic Plague ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในทวีปยุโรปมาแล้วราว 25 ล้านคนจากการระบาดในสมัยยุคกลาง อย่างไรก็ดี กาฬโรคชนิดที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมและอักเสบสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะหากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนกาฬโรคปอดบวมจัดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งที่สามารถคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ของกาฬโรคปอดอย่างใกล้ชิด แต่สำหรับในประเทศไทยไม่มีรายงานการระบาดมาตั้งแต่ปี 2495 ขณะที่ ศ.นพ.อมร ลีลารัศมี หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เชื่อว่าโรคดังกล่าวจะไม่สามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ เพราะผู้ป่วยที่มีอาการป่วยรุนแรงจะอ่อนเพลียไม่สามารถเดินทางได้ ต้องรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ส่วนบุคคลใกล้ชิดสามารถนำมากักตัว 7 วัน ให้ยากวาดล้างโรค ก็สามารถหยุดการระบาดของโรคได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook