แดงถวายฎีกา ''มาตามนัด'' แน่

แดงถวายฎีกา ''มาตามนัด'' แน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดูท่าจนถึงวันนี้แล้วต้องบอกว่า คงไม่สามารถ หยุด การเคลื่อนไหวทางการเมืองของเครือข่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ในวันที่ 7 ส.ค. ที่จะถึงนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด รายชื่อที่คนเสื้อแดงอ้างว่ามีประมาณ 5 ล้านรายชื่อ จะถูกยื่นที่สำนักราชเลขาธิการ

หลายฝ่ายระบุว่า ในทางกฎหมายแล้วไม่สามารถทำได้ แต่แกนนำคนเสื้อแดงก็ไม่สนใจ

ในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ประจำวันอาทิตย์ที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า

โดยปกติเรื่องของการถวายฎีกาจะมีขั้นตอนชัดเจนและมีผู้เชี่ยวชาญพยายามอธิบายมาโดยตลอด โดยหลักการแล้วหากแม้ว่าทางสำนักราชเลขาธิการรับเรื่องในทางธุรการก็จะต้องมาถามความเห็นของรัฐบาลและขณะนี้เราได้รวบรวมข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง ตนได้ย้ำตั้งแต่หลังเกิดวิกฤติเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ตนรู้ ดีว่ายังมีความคิดเห็นที่ยังไม่ตรงกันและขัดแย้งกันอยู่ แต่ว่าเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองนั้นไม่พึงที่จะให้ไปกระทบกับสถาบันซึ่งเป็นสถาบันที่หลอมรวมจิตใจของคนทั้งประเทศ

ในเรื่องการตัดสินของศาลนั้นเป็นการตัดสินในพระปรมาภิไธยเป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยมีกระบวนการที่ทุกฝ่ายยอมรับ คงไม่สามารถจะไปเกี่ยวกับว่ามีคนมากหรือมีคนน้อยที่ชอบหรือไม่ชอบถ้าเกิดจะทำกันอย่างนี้แล้วเกิดมีคนที่เขาไม่ชอบจะขอถวายฎีกาบ้างว่าที่ลงโทษนั้นน้อยไปพระองค์ท่านทรงอยู่เหนือเรื่องเหล่านี้ แต่ถ้าเจ้าตัวสำนึกผิดได้รับความเดือดร้อน ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนประสบความยากลำบาก จะขอก็ทำตามกฎหมาย หรือถ้าเป็นการร้องทุกข์ การร้องทุกข์ถวายฎีกาก็มีตามโบราณราชประเพณี แต่หมายความคือเจ้าตัวมีผลกระทบเกี่ยวข้องโดยตรง และต้องไม่ไปก้าวล่วงอำนาจอธิปไตยต่าง ๆ ซึ่งกำหนดอยู่ในรัฐธรรม นูญ ทั้งนี้ผมไม่ได้บอกว่าเรื่องนี้มีเจตนาแอบแฝงแต่อ่านดูแล้วเป็นเรื่องการเมือง

วันนี้การ รวบรวมคน ของอีกฝ่ายเพื่อต้านการถวายฎีกานั้นยังไม่เกิดขึ้น ด้วยเหตุเพราะการล่าชื่อโดยใช้จำนวนคนมาก ๆ คัดค้านการถวายฎีกานั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการล่าชื่อเพื่อถวายฎีกาเช่นกัน

แต่กรณีที่กลุ่ม สยามสามัคคี นำโดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เตรียมถวายฎีกาคัดค้านการถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง หรือการที่อธิการบดีของรัฐ 26 แห่ง เตรียมยื่นเรื่องนั้น เริ่มเป็น สัญญาณ ส่องให้เห็นถึงความ ร้าวลึก ที่รุนแรงขึ้นทุกวัน

ฝ่ายตรงข้าม ไม่ปล่อยให้รัฐบาลได้ ทำงาน ง่าย ๆ

ครึ่งปีแรกว่าเหนื่อยแล้ว เห็นทีครึ่งปีหลังจะเหนื่อยกว่าอีกหลายเท่า

ความขัดแย้ง รอบใหม่ ใกล้เริ่มแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook