จวกรัฐบาลมาเลย์ทารุณใช้กำลังสยบผู้ประท้วง

จวกรัฐบาลมาเลย์ทารุณใช้กำลังสยบผู้ประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลมาเลเซีย ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทารุณ โหดร้าย กรณีการจับกุมประชาชนหลายร้อยคนที่ประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงภายใน หรือไอเอสเอ ที่กำหนดให้ควบคุมตัวไว้ได้โดยไม่ต้องนำตัวขึ้นศาล และใช้แก๊สน้ำตารวมทั้งท่อดับเพลิงสลายผู้ประท้วง

ชาวมาเลเซียไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ชุมนุมย่านใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุม 589 คน ในจำนวนนี้ 60 คน ซึ่งรวมทั้งชนกลุ่มน้อย ยังถูกควบคุมตัวจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ นายลิม กิตเสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ร่วมการชุมนุมเผยว่า เขาเห็นด้วยตาตนเองว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชนอย่างไม่เลือกหน้า และประณามนายกรัฐมนตรีนาจิบ ที่ปล่อยให้ตำรวจ 5,000 นาย ใช้กำลังไล่จับผู้ประท้วง ไปทั่วเมืองว่า กำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ทารุณ โหดร้ายที่สุดนับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชเมื่อ ปี 2500

ขณะที่นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน กล่าวว่า การตอบโต้ของรัฐบาลได้ตอกย้ำความวิตกกังวลว่า นายนาจิบ จะไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการปกป้องคุ้มครองเสรีภาพพลเรือน หลังจากตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและน้ำผสมสารเคมีฉีดเพื่อสลายการชุมนุมของประชาชนประมาณ 20,000 คนชาน กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่พากันประท้วงกฎหมายไอเอสเอ ด้านทนายความของผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมเผยว่า ส.ส.ฝ่ายค้านคนหนึ่งยังคงถูกควบคุมตัว นอกจากนี้ยังมีภรรยาและบรของอีกหลายคนที่ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน ตำรวจจับทุกคนอย่างไม่เลือกหน้าแม้แต่คนสวมเสื้อยืดมีสัญลักษณ์ต่อต้านกฎหมายดังกล่าว

ส่วนนายกรัฐมนตรีนาจิบ ตำหนิการประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคง โดยระบุว่า เขารับปากตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.แล้วว่าจะแก้ไขกฎหมายนี้ ขณะเดียวกันมีข่าวว่า นาย ฮิชัมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีมหาดไทย เผยว่า จะมีการแก้ไขกฎหมายนี้อย่างเร็วที่สุดในการเปิดประชุมสภาสมัยหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook