พท.เย้ยผลงานรบ.6เดือน 9ภารกิจสุดห่วย มีแต่โวหารมาร์ค นายกฯตั้งเป้าครึ่งปีหลังบ้านเมืองสู่ปกติ

พท.เย้ยผลงานรบ.6เดือน 9ภารกิจสุดห่วย มีแต่โวหารมาร์ค นายกฯตั้งเป้าครึ่งปีหลังบ้านเมืองสู่ปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพื่อไทยเย้ยผลงานรัฐบาล 6 เดือน มีแต่โวหารมาร์ค์ บริหารไม่เป็น ยก 9 ภารกิจสุดท้ายเย้ย นายกฯตั้งเป้าครึ่งปีหลัง ทำบ้านเมืองให้เข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมจัดเวลาให้ฝ่ายค้านออกสื่อของรัฐ ปชป.รับประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลในเชิงรุกยังมีปัญหา ฟุ้งโดนใจประชาชนแต่ยังไม่ฝังใจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.11) เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ถึงการทำงานของรัฐบาลในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตการเมือง เศรษฐกิจ และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ไม่เคยคิดมองในมุมว่าเป็นโชคดี หรือโชคร้ายที่ได้เข้ามาทำงาน แต่บางเรื่องมันช่วยไม่ได้เช่น เรื่องเศรษฐกิจ และปัญหาไข้หวัดใหญ่ เพราะเริ่มต้นมาจากข้างนอกแต่ความขัดแย้งทางการเมืองเป็นเรื่องของภายในสิ่งที่พยายามทำในช่วงครึ่งปีเศษนี้คือ พยายามทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติให้มากที่สุด ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งน้อยที่สุดและขีดวงไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามออกไป

ผมต้องบอกว่า ปัญหามันมีตลอดเวลาปัญหาที่ควบคุมไม่ได้เพราะมาจากข้างนอก แต่ผมอยากจะวิงวอนพวกเรากันเองซึ่งในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคณะต่างๆ เดินทางมาประชุม มาแข่งขันกีฬาในไทย ทำให้ความเชื่อมั่นเริ่มมีดังนั้น อย่าให้มีเหตุการณ์อะไรที่มาทำให้สะดุดอีก นายกฯกล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สมัยเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาได้ทำหนังสือขอให้รัฐบาลจัดสรรเวลาให้ฝ่ายค้านมีโอกาสสื่อสารกับประชาชนบ้าง เพราะอยากให้เป็นระบบว่าหัวหน้ารัฐบาลและผู้นำฝ่ายค้านในสภา ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญเป็นตำแหน่งที่โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและมีสถานะตามรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ยังยืนยันแนวคิดนั้น และยินดีให้ใช้เวลาสื่อของรัฐแต่บังเอิญอยู่ในภาวะไม่ค่อยปกติเท่าไหร่เพราะพรรคฝ่ายค้านตัดสินใจเองว่าขณะนี้ไม่ประสงค์จะมีผู้นำฝ่ายค้านในสภา

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี ปชป. ออกมาแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลอ่อนการประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของนายประมวล อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า ปชป.และรัฐบาลนี้ เข้ามาช่วงสถานการณ์การเมืองที่ตะลุมบอนกันอยู่ มีหลายปัญหาหลายความเคลื่อนไหว ในพรรคก็มีหารือถึงการประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลมาตลอด เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนจะได้เข้าใจในงานของรัฐบาลและพรรค

รัฐบาลกำลังจะแถลงผลงานรอบ 6 เดือนอยู่แล้ว และเมื่อบ้านเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ รัฐบาลจะสามารถเดินหน้ายุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ผลงานได้เต็มที่ ซึ่งจะมีออกมาทางหลายสื่อ จึงขอให้ติดตามการแถลงผลงานรอบ 6 เดือนของรัฐบาลก่อน นายสาธิตกล่าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก รองโฆษก ปชป. กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคได้พูดคุยเรื่องการประชาสัมพันธ์เชิงรุกในผลงานรัฐบาลบ่อย และก็เสนอปัญหาให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทราบ โดยเฉพาะ ส.ส.อยากเห็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกของรัฐบาลมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมา แม้ผลงานจะโดนใจประชาชนแต่การรับรู้ยังไม่ถึงขั้นฝังใจ ส.ส.ที่ลงพื้นที่ก็ต้องช่วยย้ำ ประชาชนถึงจะเข้าใจ ซึ่งนายสาทิตย์ก็รับไปปรับอยู่ ต้องรอดูที่การแถลงผลงานรัฐบาลรอบ 6 เดือน ว่าการประชาสัมพันธ์จะโดนใจประชาชนแค่ไหน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงกรณีรัฐบาลเตรียมแถลงผลงานในรอบ 6 เดือน ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ว่า พท.เห็นว่า 6 เดือนที่ผ่านไป คนไทยได้อะไรจากรัฐบาลประชาธิปัตย์ คือคิดถึงพรรคประชาธิปัตย์ คิดถึงหวัด 2009 กับ 9 ภารกิจสุดห่วย ผลงานชิ้นโบว์แดง กู้เงิน สร้างหนี้ บี้ทักษิณ

ทั้งนี้ ภารกิจสุดห่วย 9 ประการ คือ

1.สมาชิก ปชป.ขึ้นเวทีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ บอกเป็นการก่อการดี

2.โครงการไทยเข้มแข็ง แต่วันนี้คนไทยติดหวัด 2009 และเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งของเอเชีย จนคนไทยต้องหันไปพึ่งน้ำมนต์วัดสุทัศน์ฯ และสมุนไพรฟ้าทลายโจรมากกว่าพึ่งรัฐบาล

3.เสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีความจริงใจในการแก้ไข และดึงเวลาไปวันๆ

4.ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่กลับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกประเภท

5.ตั้งกองทุนเศรษฐกิจพอเพียงตำบลละ 1-2 ล้านบาท เพื่อช่วยให้คนไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่การตั้งสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) มีกลุ่มคนใกล้ชิดชื่อย่อ ป.ปลา ซึ่งเป็นญาติของรัฐมนตรีคนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในโครงการนี้ไปหาประโยชน์

6.ตอนเป็นฝ่ายค้านระบุว่า 3 เดือนสามารถคืนสันติสุขให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนมาเป็นรัฐบาล แนวทางก็เปลี่ยนไป

7.เรียนฟรี 15 ปี แต่การฟรีไม่เป็นจริงอย่างที่พูด

8.โครงการต้นกล้าอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ปีละ 4 แสนตำแหน่ง ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง เพราะไม่มีมืออาชีพเข้ามาจัดการ และ

9.ที่บอกว่ารายได้ของเกษตรกรจะเพิ่มขึ้น แต่เป็นไปทิศทางตรงกันข้าม ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โครงการรับจำนำข้าวทำให้ประเทศต้องสูญเสียเงินภาษีกว่า 1 หมื่นล้านบาท

6 เดือนของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์มีแต่โวหาร บริหารไม่เป็น หล่อแต่กินไม่ได้ ถังแตก ตูดขาด กู้เงิน บี้ทักษิณ ชุมชนพอเพียงกลายเป็นชุมชนแพงเพียบ นายพร้อมพงศ์กล่าว

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกส่วนตัวหัวหน้า ปชป. แถลงว่า กรณีที่นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยื่นผลการศึกษาให้นายกฯและระบุว่า จะรอดูนายกฯดำเนินการนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่พิจารณาตามคำแนะนำของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เพราะการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯเป็นดำริของนายกฯที่ต้องการให้ 3 ฝ่ายแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่กรณีที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯมีข้อเสนอให้โฆษกพรรคการเมืองยุติการตอบโต้ทางการเมืองเพื่อสร้างความสมานฉันท์นั้น ขอยืนยันว่าทีมโฆษก ปชก.มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าหากมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดให้ร้าย ปชป.เพียงฝ่ายเดียว โดยที่พรรคไม่ชี้แจงไม่ได้ แม้เรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องเท็จก็ตาม เพราะจะกลายเป็นเรื่องติดตัว ปชป.ไปตลอด เช่น กรณีหมากัดม็อบ การกู้ไอเอ็มเอฟ การมุ่งช่วยคนรวยไม่ช่วยคนจน หรือการเป็นพรรคของคนใต้

ผมอยากให้นายดิเรกกลับไปดูต้นเหตุทั้งหมดของปัญหาว่าคืออะไรกันแน่ การที่โฆษก ปชป.ออกมาตอบโต้นั้นเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยพยายามเบี่ยงเบนประเด็นทางการเมืองมาโดยตลอด ปชป.ไม่ใช่ฝ่ายเริ่มต้นสร้างเงื่อนไขก่อน นายเทพไทกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook