สหรัฐฯ เผย “ยาเรมเดซิเวียร์” ช่วยรักษา COVID-19 ได้จริง

สหรัฐฯ เผย “ยาเรมเดซิเวียร์” ช่วยรักษา COVID-19 ได้จริง

สหรัฐฯ เผย “ยาเรมเดซิเวียร์” ช่วยรักษา COVID-19 ได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา หน่วยงานด้านโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยข้อมูลจากการทดสอบทางคลินิกของ “ยาเรมเดซิเวียร์” ที่ช่วยให้ผู้ป่วย COVID-19 สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ยังไม่ได้มีการอนุมัติวิธีการรักษาโรค COVID-19 ด้วยยาชนิดใดๆ แต่มีแผนการที่จะประกาศใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ นายไมเคิล เฟเบอร์โบม โฆษกของ FDA ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพูดคุยกับบริษัท Gilead Sciences ผู้ผลิตยาเรมเดซิเวียร์ เกี่ยวกับการจำหน่ายยาออกสู่ตลาดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ผลการทดสอบระบุว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์สามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาดังกล่าว โดยผู้ที่ได้รับยานี้จะใช้เวลาในการฟื้นตัว 11 วัน จากเดิมที่ต้องใช้เวลา 15 วัน ซึ่งคล้ายกับยาทามิฟลู ที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ โดยไม่ได้รักษาให้หายขาดอย่างรวดเร็ว แต่ลดระยะเวลาการเจ็บป่วยลง

แม้ว่าจะยังไม่ใช่ความสำเร็จสูงสุด แต่ผลการทดสอบครั้งนี้ก็สร้างความหวังให้แก่สหรัฐฯ ไม่น้อย ซึ่ง ดร.แอนโธนี ฟอซี หัวหน้าสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ กล่าวว่า คุณสมบัติที่ชัดเจนและสำคัญในการรักษาโรคของยาเรมเดซิเวียร์จะช่วยย่นระยะเวลาในการฟื้นตัวของผู้ป่วย

“แม้ว่าการพัฒนาเพียง 31% จะไม่เหมือนกับการน็อกเอาต์ 100% แต่มันก็เป็นข้อพิสูจน์ว่ายาสามารถต้านเชื้อไวรัสได้ และเรมเดซิเวียร์จะลดโอกาสการเสียชีวิตของผู้ป่วย” ดร.ฟอซีกล่าว

ด้าน ดร.มาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ ตัวแทนจากองค์การอนามัยโลกก็กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการทดสอบยาเรมเดซิเวียร์ เนื่องจากโดยทั่วไป การศึกษาเพียงครั้งเดียวไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ในทันที และหน่วยงานที่วิจัยยาจะต้องรวบรวมหลักฐานจากการศึกษาวิจัยหลายๆ ด้านก่อน

เช่นเดียวกับ ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารของโครงการด้านสุขภาพฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ที่กล่าวว่า อาจจะต้องมีการศึกษาจากงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์จำนวนมาก เพื่อที่จะศึกษาผลกระทบสูงสุดของยา อย่างไรก็ตาม เขาเองก็หวังว่ายาชนิดนี้และยาอื่นๆ จะสามารถใช้ในการรักษาโรค COVID-19 ได้ในที่สุด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook