ตร.ไนจีเรียปลิดชีพหน.นิกายอิสลามคล้ายตาลีบัน-สาวกดับ

ตร.ไนจีเรียปลิดชีพหน.นิกายอิสลามคล้ายตาลีบัน-สาวกดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโมเซส อเนคโบด รองผู้บัญชาการตำรวจเมืองไมดูกูรี ในรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย แถลงยืนยันทางสถานีโทรทัศน์ RRTV ของทางการไนจีเรีย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า นายโมฮัมเหม็ด ยูซูฟ หัวหน้าวัย 39 ปี ของนิกายหนึ่งของอิสลามซึ่งคล้ายคลึงกับตาลีบัน ได้ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว ขณะพยายามหลบหนีจากการถูกควบคุมตัว และศพของเขาอยู่กับทางรัฐบาล ขณะเดียวกัน การกวาดล้างส่งผลให้เมืองนี้กลับสู่ความสงบอีกครั้ง ประชาชนเริ่มออกจากบ้านเรือนแล้ว แม้จะยังมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

การเสียชีวิตของนายยูซูฟ เกิดขึ้นหลังจากทหารได้เข้าปราบปรามการลุกฮือขึ้นก่อความไม่สงบที่ดำเนินมานาน 5 วันแล้ว และการปะทะกันระหว่างสาวกของเขากับทางการในรัฐนี้ กับรัฐทางเหนืออีก 3 รัฐได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 600 คน ขณะที่โฆษกตำรวจเปิดเผยว่า ได้ช่วยเหลือสตรีและเด็ก 180 คนที่ถูกนิกายนี้ลักพาตัวมาจากส่วนต่างๆของประเทศด้วย และจะส่งพวกเขากลับคืนให้กับครอบครัวต่อไป.

ทั้งนี้ กองกำลังความมั่นคงไนจีเรียสามารถขับไล่สาวกของเขาให้หนีกระเจิงออกไปจากทีมั่นในภาคเหนือ หลังจากยิงถล่มสำนักงานใหญ่ของนิกายดังกล่าวตลอดคืนวันที่ 29 ก.ค. ก่อนจะยิงสังหารสาวกประมาณ 200 คนที่พยายามหลบหนีออกจากเมืองไมดูกูรี รวมทั้งนายอาบูบาการ์ เชเกา รองหัวหน้าของนิกายด้วย ส่วนนายยูซูฟหนีไปซ่อนอยู่ในที่พักแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับที่พักเดิมของเขาที่ถูกทำลายไปแล้ก่อนหน้านี้ และถูกบุกเข้าจับกุมตัวได้ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook