นายกฯหารือหัวหน้าพรรคร่วมรบ.ไร้เงาตัวแทนรวมใจไทยฯ ชุมพลเผยไม่ปรับครม.

นายกฯหารือหัวหน้าพรรคร่วมรบ.ไร้เงาตัวแทนรวมใจไทยฯ ชุมพลเผยไม่ปรับครม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯนัดถกหน.พรรคร่วมก่อนแถลงผลงาน6เดือนรบ. ไร้เงารวมใจไทยฯ โยนผลศึกษากก.สมานฉันท์ให้รัฐสภาดู พผ.คุยบริหารประเทศด้วยดี ชุมพลยันไม่ปรับครม. ปธ.สภาแนะใช้ร่างรธน.คปพร. ปธ.สภาแนะใช้ร่างรธน.คปพร.

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายและจะหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแนวทางต่อไป ส่วนตัวเห็นว่าถ้าหากทุกฝ่ายเห็นตรงกันสามารถหยิบยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) ที่มีประชาชนร่วมลงชื่อเสนอและบรรจุอยู่ในระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณาได้ทันทีเพื่อความรวดเร็ว

ขณะที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แถลงว่า รัฐบาลอย่ามัวแต่ซื้อเวลา จะทำประชาพิจารณ์เพื่อถามความเห็นประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือจะดำเนินการอย่างไรต้องเร่งทำ เพราะวันนี้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลมีความเห็นตรงกันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายกฯหารือหัวหน้าพรรคร่วมรบ.ไร้เงารช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือเรื่องการชี้แจงผลงานในรอบ 6 เดือนของรัฐบาลให้ประชาชนรับทราบ ตลอดจนหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 หลังคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง เป็นประธาน สรุปข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นหลัก

โดยมีผู้เข้าร่วมหารือประกอบด้วย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีกูล รมว. มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว. อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) นายชุมพล ศิลปอาชา รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคกิจสังคม อย่างไรก็ตามไม่มีตัวแทนของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) เข้าร่วมแต่อย่างใด เนื่องจากนพ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว. พลังงาน ในฐานะหัวหน้ารช. ติดภารกิจราชการที่ประเทศพม่า

เผยที่ประชุมไม่ถกปรับครม.

ภายหลังการหารือนาน 30 นาที นายชุมพล เปิดเผยว่า มีการหยิบยกประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาหารือ โดยนายกฯ แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลรับทราบผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ และเห็นตรงกันว่าหลังจากนี้จะปล่อยให้เป็นกระบวนการของรัฐสภาต่อไป ในวันนี้แต่ละพรรคไม่ได้นำเสนอประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอะไร เพราะได้คุยกันเพียง 15 นาทีเท่านั้น ส่วนจะนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของสภาในการประชุมสภา สมัยนิติบัญญัติ เลยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่สภาต้องเริ่มต้น ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

นอกจากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลยังหารือเรื่องการทำงานของรัฐบาลในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยที่ประชุมเห็นว่ากลไกบางส่วนยังไม่สนับสนุนการทำงานของรัฐอย่างเต็มที่ เช่น เวลานายกฯ กล่าวมอบนโยบาย หรือปาฐกถาต่างๆ ก็อยากให้กระทรวงมหาดไทยไปบอกวิทยุชุมชนให้ช่วยถ่ายทอดด้วย

เมื่อถามว่า มีการหารือเรื่องปรับครม. หลังทำงานครบ 6 เดือนหรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า ไม่มีเลย เมื่อถามว่า มีการนัดหมายประชุมพรรคร่วมรัฐบาลครั้งหน้าหรือยัง นายชุมพลกล่าวว่า ยังไม่มี

คุยผลงาน6เดือนเป็นไปด้วยดี

ด้านนายชาญชัยกล่าวว่า รัฐบาลทำงานผ่านไปด้วยดีในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา นโยบายต่างๆ เริ่มนำไปสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะในส่วนของพผ. สามารถทำงานได้เข้าขากัน และเป็นมิตรกับทุกพรรค ส่วนจุดยืนของพรรคต่อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ยังไม่ตกผลึก แต่เห็นควรให้แก้ไขเพื่อความเป็นประชาธิปไตย และสร้างความสมานฉันท์ในสังคม เพราะสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ไม่ใช่อยู่ในช่วงขาลงอย่างเดียว แต่เกิดวิกฤตทั้งด้านเศรษฐกิจ และไข้หวัด 2009 ทุกฝ่ายจึงต้องหันหน้าเข้าหากัน ทั้งนี้ได้นัดประชุมสมาชิกพผ. ในวันที่ 4 สิงหาคม แล้วเพื่อหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เพียงพอหรือยัง หรือต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 3 ขึ้นมาอีก นายชาญชัยกล่าวว่า ข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นโจทย์ขึ้นมา 6 ประเด็น ก็ต้องมาพิจารณาว่าจะเพิ่มเติม หรือตัดทอนประเด็นใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook