สุเทพมั่นใจคนไทยไม่ยอมเสียงปืนแตก ตามเสื้อแดง

สุเทพมั่นใจคนไทยไม่ยอมเสียงปืนแตก ตามเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ประกาศยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่รัฐบาลอีกรอบว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่อย่าเพิ่งคาดการณ์ในทางร้ายว่าจะมีการเพิ่มความเข้มข้นขึ้นและบานปลาย เขาพยายามจะเคลื่อนไหว แต่ประชาชนส่วนใหญ่อาจไม่เอาด้วย ตนบอกแล้วว่าในระบอบประชาธิปไตยจะแสดงออกทางการเมืองอย่างไรก็ได้ แต่อย่าทำให้เสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวม อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า คนเสื้อแดงจะเอาวันเสียงปืนแตกในวันที่ 7 ส.ค. สมัยเมื่อ พ.ศ.2508 มาเป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คิดว่าคนเสื้อแดงต้องการส่งสัญญาณอะไรกับสังคม นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่พูดอะไรในทำนองนั้น แต่ถ้าถามว่าการที่เขาเข้าชื่อถวายฎีกา ตนในฐานะคนไทยคนหนึ่งตอบยืนยันได้ว่าไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง แต่ตนคงไม่พูดอะไรให้ลงลึกมากไปกว่านี้ เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การใช้วันเสียงปืนแตกมาเคลื่อนไหวนั้น สื่อมวลชนก็ช่วยติดตามต่อไปว่าเขาจะส่งสัญญาณอะไร

เมื่อถามว่า ในฐานะดูแลฝ่ายความมั่นคงกังวลหรือไม่ กับสัญญาณที่คนเสื้อแดงส่งออกมา นายสุเทพ ตอบว่า ตราบใดที่ตนยังมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องความมั่นคง จะพยายามทำให้ประเทศมีความมั่นคงให้ได้ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า แต่สิ่งที่คนเสื้อแดงพูดระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่กว่าสมัย พ.ศ.2475 นายสุเทพกล่าวว่า คนไทยไม่ยอมหรอกครับ และผมที่รับหน้าที่นี้ก็ไม่ยอมเด็ดขาด แต่จะสกัดกั้นอย่างไรก็ค่อยติดตามดูตามสถานการณ์

เมื่อถามอีกว่า ประเมินว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ประชาชนจะมีการหยิบปืนลุกขึ้นมาต่อสู้กับอำนาจรัฐเพราะมีความพยายามปลุกระดมที่จะให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า ใครที่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ตนก็ใช้กฎหมายดำเนินคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook