งานวิจัยแนะ ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วย “COVID-19” เจ็บหนัก

งานวิจัยแนะ ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วย “COVID-19” เจ็บหนัก

งานวิจัยแนะ ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วย “COVID-19” เจ็บหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานวิจัยที่ตีพิมพ์โดย Zhen Yan ศาสตราจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ระบุว่า ผลการวิจัยทางการแพทย์รับรองความเป็นไปได้ว่า การออกกำลังกายจะช่วยป้องกันหรือลดความรุนแรงของภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน

งานวิจัยดังกล่าวระบุว่า ระหว่าง 3 – 17% ของผู้ป่วย COVID-19 ทั้งหมด จะมีอาการของภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ในขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ C.D.C. ประมาณการณ์ไว้ว่า ระหว่าง 20 – 42% ของผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจะมีอาการภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน และจากแถลงการณ์ของระบบสุขภาพของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย พบว่า จากการวิจัยที่จัดทำขึ้นตั้งแต่ก่อนการระบาดใหญ่พบว่า 45% ของผู้ป่วยที่มีภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลันจะเสียชีวิต

ศาสตราจารย์ Yan ได้ศึกษาสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลัง ที่เรียกว่า "extracellular superoxide dismutase" (EcSOD) ที่หลั่งออกมาในร่างกาย ขณะที่ออกกำลังกาย โดยสารนี้จะสร้างขึ้นตามธรรมชาติโดยกล้ามเนื้อของเรา และจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นเมื่อออกกำลังกาย ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ รวมทั้งภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน

งานวิจัยของศาสตราจารย์ Yan ระบุว่า “การค้นพบครั้งนี้จะเป็นการรับรองข้อมูลที่ว่า การเพิ่มปริมาณของ EcSOD จากกล้ามเนื้อลาย หรือเนื้อเยื่อหรืออวัยวะอื่นๆ ซึ่งอาจจะแจกจ่ายไปยังเนื้อเยื่อในปอด สามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงของภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลันได้”

“การออกกำลังกายแบบหายใจเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย (aerobic exercise) จะช่วยในการกระตุ้นการหลั่งสาร EcSOD ส่วนการการออกกำลังกายแบบออกแรงดัน (weight training) จะช่วยรักษาหรือเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากก็จะนำไปสู่การผลิตสาร EcSOD ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย” Yan กล่าว

แม้ว่าหลายประเทศจะออกมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะการประกาศให้ประชาชนอยู่ในบ้าน และรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้มีหลายธุรกิจต้องปิดทำการชั่วคราวตามประกาศของรัฐ ซึ่งรวมถึงสถานที่ออกกำลังกายต่างๆ แต่ Yan ก็เชื่อว่าการออกกำลังกายสามารถทำได้โดยไม่ต้องเข้ายิม เช่น การออกกำลังกายโดยใช้เครื่องออกกำลังกายในบ้าน และการปั่นจักรยานหรือวิ่งนอกบ้าน แต่ยังรักษาระยะห่างทางสังคมก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook