เปิดใจ ป้าร่ำไห้ถูกตัดสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 ท้าคลังลองมาอดข้าวด้วยกัน

เปิดใจ ป้าร่ำไห้ถูกตัดสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 ท้าคลังลองมาอดข้าวด้วยกัน

เปิดใจ ป้าร่ำไห้ถูกตัดสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 ท้าคลังลองมาอดข้าวด้วยกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการ  "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (15 เม.ย.)  "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "คุณวรรณา ธรรมสังวาลย์"  และ "คุณสุจิตรา แจ่มไพศาล" จากกรณีบุกกระทรวงการคลัง หลังถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5 พันจากพิษโควิด-19 มาพร้อม "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร" ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

คุณวรรณา ก่อนหน้านี้ทำอาชีพอะไร?

วรรณา : "ขายตุ๊กตาค่ะ หยุดไป 18 มี.ค. รัฐบาลสั่งว่าให้หยุด เพื่อไม่ให้โรคระบาด"

รายได้เท่าไหร่?

วรรณา : "ขายออกมากก็ได้มาก ขายออกน้อยก็ได้น้อย บางครั้งก็ขายได้ 3,000-4,000 บาท"

ลงทะเบียนแล้วไม่ได้ ทำไมต้องไปบุก?

วรรณา : "ก็นอนอยู่บ้าน ของก็เต็มบ้าน รายได้ไม่มีแล้วที่เก็บไว้ก็หมด ที่บ้านอยู่ 5-6 คน กู้เขามากิน วันนั้นเป็นวันสุดท้ายเหลือเงินอยู่ 200 เมื่อวาน"

ไปกระทรวงจัดการกันยังไง ทำไมไปกันเป็นร้อย?

สุจิตรา : "หนูไปกับแฟนสองคนค่ะ คนเยอะๆ ไม่ทราบค่ะ หนูไปก็ไปเจอเขา"

ตอนนี้เขายืนยันมาหรือยังว่าไม่ได้?

วรรณา : "เขายืนยันมาแล้วค่ะ วันที่ 13 ช่วงเช้าหน่อยๆ เขาส่งมาว่าไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาตรงนี้ เป็นกากบาทแดง งานของคุณไม่กระทบ ป้าก็คิดในใจว่าทำไมไม่กระทบ ป้าจะไปหาคุณที่ไหน ป้าคนจน พอดีดูข่าวก็เลยชวนแฟนไปคลัง เพื่อเอากล้องที่เราถ่ายรูปนั่งขายของ ให้เขาเห็นว่าเราขายจริง ไม่ได้โกหก"

พูดกับปลัดกระทรวงการคลังยังไง?

วรรณา : "เราบอกว่าคุณคะ คุณตัดสินใจยังไงว่าป้าไม่ได้รับผลกระทบ ป้าขายก็กรอกแล้วว่าขายตุ๊กตาที่ตลาดนัด ผลกระทบคือรัฐบาลสั่งให้ปิดเราก็ร่วมมือแล้ว เพื่อไม่ให้โรคนี้ระบาด ค้าขายใครๆ ก็ให้ลง ทำไมถึงตัดสิทธิ์ป้าด้วยอะไร เขาก็บอกว่าให้รอลงอุทธรณ์ ถามว่าจะให้รอลงอุทธรณ์ยังไง ป้าความรู้ไม่มี ลงก็ไม่เป็น อาศัยคนลง อุทธรณ์เมื่อไหร่ป้าจะได้ ตอนนี้ป้าก็ไม่มีเงินจะกินแล้ว อุทธรณ์วันที่ 19 กว่าจะทำการก็ 7 วัน ป้ารอไม่ไหวแล้ว หลานป้าต้องกิน หลานลงมาขวบกับ 9 เดือนร้องอดตายๆ ความรู้สึกคนเป็นย่า (ร้องไห้) พ่อก็โดนพักงาน แม่ก็โดนพักงาน พักงานคือได้เงินเป็นรายวันก็ไม่มีกิน หาเช้ากินค่ำ"

คุณสุจิตราทำอาชีพอะไร?

สุจิตรา : "ก่อสร้าง รับจ้างทั่วไปค่ะ วันนึงได้รายได้ตกประมาณ 400-500 บาท หยุดไปตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. ที่หยุดถามว่าเกี่ยวกับมาตรการของรัฐที่สั่งให้หยุดมั้ย ก็น่าจะเกี่ยวค่ะ อย่างสมมติป้าเขาเป็นผู้รับเหมา เจ้าของบ้านไม่จ้างเขาเพราะกลัวโรค เขาจะกล้าจ้างหนูมั้ย ทีนี้วันที่หนูไปครั้งแรก หนูไปทำเนียบก่อนวันที่ 10 นะ ไปยื่น 111 ก็ไม่มีใครรับ แล้วไปสำนักงานการคลังอีก ไปหานายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังด้วย เพื่อยื่นให้ดูว่าก่อสร้างก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันค่ะ พวกหนูได้เป็นรายวัน ไม่ได้มีประกันสังคมเหมือนบริษัทใหญ่ๆ ทำไมถึงตัดสิทธิ์หนูออก"

ได้รับคำยืนยันหรือยังว่าไม่ได้?

สุจิตรา : "ได้รับแล้วค่ะ ว่าหนูเป็นนักศึกษากู้กยศ. ทั้งที่หนูเรียนแค่กศน. ส่งตัวเองเรียน ไม่ได้กู้กยศ. ด้วย"

มีบันทึกมั้ยว่าเป็นนักศึกษา?

สุจิตรา : "กศน. หนูก็ไม่แน่ใจ แต่หนูไม่ได้กู้กยศ. แน่ๆ เพราะหนูส่งตัวเองเรียน"

ตอนนี้จะทำยังไงต่อ?

สุจิตรา : "ก็ต้องอุทธรณ์ค่ะ แต่ปากท้องพวกเรามันรอไม่ได้ อย่างเมื่อวานที่หนูถามเขา ถ้าคุณอดได้เหมือนพวกหนู หนูก็อดได้ มาอดเป็นเพื่อนกัน คุณไม่รับเงินเดือนสัก 3 เดือนมั้ย เป็นเพื่อนกันเลย ถ้าคุณทำได้หนูทำได้"

เขาจะให้อุทธรณ์หนูรอไม่ได้ คิดอยากให้กระทรวงการคลังทำยังไง?

วรรณา : "อยากให้เขาไม่ต้องให้ลงแบบในระบบ ให้เขาเช็กเลยว่าบัญชีเงินฝากมีมั้ย ให้ช่วยทางนั้นดีกว่า บางคนจนไม่มีเงินฝากอยู่แล้ว เช็กข้อมูลได้ง่าย ดีกว่ามาใช้ AI ถ้าคนจนเขาจนจริงๆ เขาไม่มีเงินฝากจริงๆ"

สุจิตรา : "ตอนนี้มันรออะไรไม่ได้ เมื่อวานหนูก็ย้อนเขาอีกว่าคุณนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ งั้นหนูไปแจ้งความนะ เพราะนี่ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คุณหลอกลวงเจ้าของข้อมูล หนูไปยื่นหนังสือคุณก็ไม่ลงมารับ ก็ผิดมาตรา 157 นี่ได้มากกว่า 5 พันอีก หนูย้อนถามเขาไปแบบนี้"

ข้อมูลเท็จคืออะไร?

สุจิตรา : "ก็หนูไม่ใช่นักศึกษากู้กยศ. หนูเป็นนักเรียนกศน."

ถ้ามันผิดพลาดตั้งแต่กระทรวงศึกษา กระทรวงการคลังอาจพ้นนะ?

รณณรงค์ : "ผมไม่รู้ว่าคนเขียน AI เขียนแบบไหน แต่พอมาใช้กับเมืองไทย บางคนเป็นชาวนา บางคนเป็นนักศึกษา แต่ต้องไปดูต้นทางว่ากระทรวงศึกษา กระทรวงเกษตร เขามีการนำเข้าข้อมูลเท็จหรือทำเอกสารเท็จมั้ย โดยเฉพาะคนที่เป็นชาวนา เกษตรกร ผมว่ามันตลก ในฐานข้อมูลที่เอามาเบิกจ่าย บอกว่าทางครอบครัวอาจเคยไปขึ้นทะเบียนเป็นชาวนา เพื่อให้ได้รับเงินเยียวยาจากทางหลวง แต่พอวันนี้เราไม่ทิ้งกันฯ ไปเช็กมา บอกว่าข้อมูลไม่ตรงกัน บางคนยืนยันว่าไม่เคยลงทะเบียนชาวนาเลย"

แต่มีคนรับสารภาพว่าเขาเป็นเกษตรกรจริง มีรายชื่อในสมุดเขียวจริง แต่นอกฤดูทำนา เขาก็มาขับแท็กซี่เลยมีชื่อซ้อนกันอยู่ วันนี้เขาเอาสมุดเขียวมาให้ดู แม่ไปลงชื่อเป็นเกษตรกร และเอาชื่อลูกที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ ใส่เข้าไปด้วย แต่กระทรวงการคลังบอกว่าถ้าโดนชื่อโดยพ่อแม่ใส่เข้าไปก็ยังอุทธรณ์ได้ จะต้องฟ้องมั้ย?

รณณรงค์ : "มันจะอุทธรณ์ทำไม ในเมื่อคนอื่นเอาชื่อเราไปยัด สมมติวันดีคืนดี มีคนเอาชื่อผมไปยัดเป็นนักศึกษา แล้วผมถูกตัดสิทธิ์ ผมว่าข้อมูลชุดนี้ไม่ควรเอามาใช้ตัดสิทธิ์ผม เพราะเป็นข้อมูลที่เป็นโทษกับผม แล้วคิดว่าคนเอาข้อมูลเข้าไปในระบบคือการทำเอกสารเท็จ"

คือพ่อแม่เขานะ?

รณณรงค์ : "ก็คนที่อนุมัติเข้าไปมีหน่วยงานราชการส่วนอื่นด้วย"

เขาให้พ่อแม่เป็นคนกรอก?

รณณรงค์ : "แต่ข้อมูลชุดนี้ใช้ตั้งแต่ปี 62 หรือเปล่า หรือใช้ตั้งแต่สมัยก่อนมา"

เขาบอกว่าเขาอัปเดตทุกปี?

รณณรงค์ : "ผมว่าเขาต้องเอามากางให้ดู ต้องตรวจสอบ โดยเฉพาะเคสที่ออกผ่านสื่อ ต้องเอาให้สังคมไม่เคลือบแคลงเลยว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ เพื่อให้คนหยุดวิจารณ์ AI ว่าเป็นยังไงบ้าง"

จำนวนคน 24 ล้านกว่า พอมีพื้นที่ให้ AI พลาดได้มั้ย?

รณณรงค์ : "ผมบอกเลยนะครับ ถ้าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มาจากฐานข้อมูลถูกต้องอยู่แล้วต้องไม่พลาด เราไม่เคยเห็นเครื่องคิดเลขบวกเลขผิดนะครับ ทีนี้การทำข้อมูลผิด แสดงว่าฐานข้อมูลที่เอามาใช้มันมีปัญหา"

แต่ไม่ใช่กระทรวงการคลังที่เดียว?

รณณรงค์ : "ผมเชื่ออย่างหนึ่ง ผมรู้ว่ามันแก้ได้ ถามว่าคนผลิต AI ทำไมไม่เขียนเผื่อไว้ ตอนนี้คนเดือดร้อนต้องได้รับเงิน 5 พันทันทีนะครับ ตรงไหนคลังคิดว่าไม่ตรงข้อมูล ไปฟ้องเอาคืนได้นี่"

ระหว่างให้ระบบแก้ไข กับฟ้องให้จ่ายตังค์ อยากแนะนำอะไร?

รณณรงค์ : "จ่ายตังค์ไปเลย 28 ล้านคน คนละหมื่นห้าจ่ายไปเลย กี่คนก็จ่ายไป เงินก้อนนี้เป็นเงินกู้นะ ทำไมไม่เยียวยาทุกคนหมด"

คนไม่ควรได้รับก็ต้องได้ด้วยเหรอ?

รณณรงค์ : "คนมีอำนาจก็ไปตรวจสอบ ฟ้องคืนย้อนหลังก็ทำได้ ทำไมเอาปัญหามาโยนให้ประชาชน ผมรอกินข้าวไม่ได้นะ อย่างที่น้องเขาว่าราชการลองรอเงินเดือน 3 เดือนมั้ย ราชการไม่เดือดร้อนนี่ เพราะหลวงจ่ายทุกเดือน แต่นี่สั่งเขาปิดงานมา 20 กว่าวันแล้ว ทำไมมาตรการเยียวยาออกมาช้า แล้วนี่ต้องให้รออุทธรณ์อีก 7 วัน ซึ่งไม่บอกว่าได้เงินด้วยนะ ขนาดคนที่ได้ไปรอบที่แล้ว สามีติดคุก เมียเอาชื่อไปเข้า AI จ่ายเงินเฉยเลย จะบอกว่าระบบตัวนี้เพอร์เฟกต์ผมว่าไม่ใช่"

เขาบอกว่าพยายามแก้เลยให้อุทธรณ์?

รณณรงค์ : "กำลังหาแพะอยู่ใช่มั้ย ก่อนโยนแพะว่าเป็น AI หรือหน่วยงานไหน แล้วความเดือดร้อนของเราล่ะ ต้องรอเหรอ แบบนี้เหมือนรัฐกำลังเลือกปฏิบัติ อาชีพกรรมกรก่อสร้างทำไมเป็นอาชีพที่เขาไม่จ่าย จะบอกว่าไซต์งานไม่ปิด แต่ระดับกลางๆ ล่างๆ ใครจะถูกจ้างทำงาน"

ให้จ่ายหมดเลย?

รณณรงค์ : "ถูกต้องครับ เรากู้มาแล้วจะรออะไร"

อยากให้กระทรวงการคลังทำอะไร?

วรรณา : "ให้ทำตามที่ท่านพูดว่าผลกระทบประชาชนจะไม่ทิ้งไว้ข้างหลัง ณ วันนี้เราเหมือนถูกทิ้งแล้ว จ่ายเยียวยามาเลยเหมือนที่คุณทนายพูด ทุกคนเดือดร้อนหมด บางคนเป็นคนแก่ เขาลงไม่เป็น เขาก็โดนตัดสิทธิ์ด้วย ทุกอาชีพต้องได้เท่าเทียมกันหมด ทุกคนต้องกินข้าว มีการใช้จ่าย ไม่ใช่หยุดอยู่บ้านเคอร์ฟิวให้กินน้ำเปล่า มันไม่ใช่ (ร้องไห้) คนเดือดร้อนต้องได้ เช็กฐานข้อมูลทางธนาคารสิคะ"

รณณรงค์ : "ถ้าคิดว่าคนไหนไม่ควรได้ก็ไปตรวจสอบเขา ไม่ใช่รอให้เรามาอุทธรณ์"

สุจิตรา : "อยากให้จ่ายให้เร็วที่สุด หนูก็เดือดร้อน หนูเป็นเสาหลักต้องเลี้ยงคนที่บ้านอีก 5 คน ทุกวันนี้ลูกโทรมาขอตังค์กินขนมหน่อย หนูบอกคุณว่าลองอดกินข้าวสักวันนึง ไม่ใช่ให้รออุทธรณ์ซึ่งไม่รู้จะได้มั้ย เมื่อไหร่จะผ่าน เมื่อไหร่จะได้เงิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook