ติดเชื้อ “COVID-19” หรือเป็น “ไข้ละอองฟาง” สังเกตอย่างไร

ติดเชื้อ “COVID-19” หรือเป็น “ไข้ละอองฟาง” สังเกตอย่างไร

ติดเชื้อ “COVID-19” หรือเป็น “ไข้ละอองฟาง” สังเกตอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ไวรัสโคโรนาระบาดในฤดูหนาว บัดนี้หลายพื้นที่ก็เข้าสู่ฤดูร้อน ที่นอกจากจะมีแสงแดดและสภาพอากาศที่สดใสแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาที่หลายประเทศสามารถชมดอกไม้บานได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความสุขกับการชมดอกไม้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็น “โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้” หรือ “ไข้ละอองฟาง” (Hay Fever) ซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อละอองเกสรหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ เช่น ฝุ่น ไรฝุ่น น้ำหอม เชื้อรา ขนสัตว์

เมื่อไข้ละอองฟางเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับ COVID-19 อาจทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นไข้ละอองฟางเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการป่วย ซึ่งคล้ายกับสัญญาณการติดเชื้อ COVID-19 ดังนั้น จึงควรตรวจสอบความแตกต่างของโรคทั้งสองนี้

ระบบบริการสุขภาพของสหราชอาณาจักร หรือ NHS ระบุว่า อาการหลักของไข้ละอองฟาง ได้แก่ การไอหรือจาม คัดจมูก มีน้ำมูก คันตาหรือมีอาการตาแดง มีอาการคันคอ คันปาก จมูกและหู มีภาวะเสียการรับกลิ่น ปวดหัวบริเวณขมับและหน้าผาก ปวดหู และรู้สึกเหนื่อยล้า โดยจะมีอาการลักษณะนี้นานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

มาร์ค โดโนแวน หัวหน้าเภสัชกรของ Boots กล่าวว่า ไข้ละอองฟางจะไม่มีอาการไข้สูง และผู้ที่ป่วยส่วนใหญ่จะไม่ได้รู้สึกไม่สบายแต่อย่างใด ส่วนสถาบันโรคภูมิแพ้แห่งสหราชอาณาจักร (Allergy UK) ระบุว่า ไข้ละอองฟางอาจจะทำให้เกิดอาการหอบหืดในผู้ป่วยบางราย ซึ่งอาจส่งผลให้แน่นหน้าอกหรือหายใจลำบาก

สำหรับอาการของ COVID-19 นั้น NHS ระบุว่า ต้องมีไข้สูง โดยรู้สึกร้อนที่อกหรือหลัง และไออย่างหนักและต่อเนื่องกันเป็นเวลามากกว่า 1 ชม. หรือไอมากกว่า 3 ชุด ในระยะเวลา 24 ชม. นอกจากนี้ London Doctors Clinic ยังกล่าวถึงอาการอื่นๆ ของ COVID-19 ด้วย ได้แก่ อาการเหนื่อยล้า เจ็บหรือปวดตามร่างกาย เจ็บคอ หายใจขัด บางรายอาจท้องเสีย คลื่นไส้ และอาจมีน้ำมูกด้วย ซึ่งพบได้น้อย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook