ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยะลาเสียชีวิตรายแรก-เฝ้าระวังคนใกล้ชิด

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยะลาเสียชีวิตรายแรก-เฝ้าระวังคนใกล้ชิด

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยะลาเสียชีวิตรายแรก-เฝ้าระวังคนใกล้ชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ยะลา เผยพบผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกของจังหวัด เฝ้าระวังผู้สัมผัสร่วมที่บ้าน มีจำนวน 5 คน พบ 2 รายเป็นผู้ป่วย

นายสงการนต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้ออกประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ฉบับที่ 2 กรณี ผู้ป่วย COVID-19 จังหวัดยะลา เสียชีวิตรายแรก สถานการณ์จังหวัดยะลา ข้อมูล ณ วันที่ 29 มีนาคม 2563 (11.00 น.) ผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน สะสม 35 ราย รายใหม่ 7ราย รักษาหายสะสม 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย นอนรักษาที่โรงพยาบาลจำนวน 31 ราย

จากกรณีผู้ป่วย COVID-19 จังหวัดยะลาที่มีรายงานเสียชีวิต 1 รายในวันนี้ นับเป็นการเสียชีวิตของผู้ป่วย รายแรกของจังหวัดยะลา ผู้เสียชีวิต เป็นเพศชาย อายุ 54 ปี อาชีพ ค้าขาย สัญชาติไทย นับถือศาสนาอิสลาม อาศัยอยู่ใน อ.เมือง จ.ยะลา ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปประเทศมาเลเชีย เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 เพื่อส่งบุตรสาวที่เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน และเดินทางกลับ วันที่ 13 มีนาคม 2563 เริ่มป่วย วันที่ 15 มีนาคม 2563 และไปพบแพทย์ในวันที่ 16 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ 37.6 องศาเชียลเชียส ไอเจ็บคอ หายใจลำบาก อาการปอดอักเสบ ระยะรุนแรง ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ผลตรวจ ยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อ COVD-19 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ทีมแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง รักษาด้วยยาต้านไวรัสและยาปฏิชีวนะ ใส่เครื่องช่วยหายใจ อาการไม่ดีขึ้นและเสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับผู้ สัมผัสร่วมที่บ้าน มีจำนวน 5 คน พบ 2 ราย เป็นผู้ป่วยยืนยันนอนพักรักษาตัวใน รพ อีก 3 รายไม่พบเชื้อและแยกกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ในส่วนของ ข้อแนะนำจากสำนักจุฬาราชมนตรีถึงแนวทางการป้องกันในช่วงการระบาดของ โรด COVD-19 ในการปฏิบัติศาสนกิจรวมถึงข้อปฏิบัติในพิธีทางศาสนา กรณีมุสลิมเสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVD-19 ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ในการจัดการมัสยิดและให้บุคคล ที่เป็นมุสลิมทำการ “ตะยัมมุม” แทนการอาบน้ำมัสยิด ในห้องปลอดเชื้อ และผู้มีหน้าที่ ตะยัมมุม ต้องสวมชุด ป้องกันการติดเชื้อ แล้วทำการปิดถุงบรรจุศพ ย้ำห้ามญาติหรือผู้มาเยี่ยมสัมผัสหรือจูบ ส่วนสถานที่มัสยิดทางเจ้าหน้าที่ผู้นำชุมชนได้ร่วมกันออกฉีดยาพ่นทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook