"วิษณุ" ยันยังไม่มีเคอร์ฟิว เพราะโควิด-19 ไม่เลือกเวลาระบาด ถ้าเคอร์ฟิวก็ต้อง 24 ชม.

"วิษณุ" ยันยังไม่มีเคอร์ฟิว เพราะโควิด-19 ไม่เลือกเวลาระบาด ถ้าเคอร์ฟิวก็ต้อง 24 ชม.

"วิษณุ" ยันยังไม่มีเคอร์ฟิว เพราะโควิด-19 ไม่เลือกเวลาระบาด ถ้าเคอร์ฟิวก็ต้อง 24 ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรัฐบาลมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ไปแล้ว เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 อย่างเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ว่า หากถามว่าขณะนี้มีการปิดประเทศหรือไม่ ตอบว่า ยังไม่ปิด เพราะเราให้คนไทยไปต่างประเทศเดินทางกลับมาได้ แต่คนต่างประเทศนั้นอาจเห็นว่าปิดแล้ว เพราะออกจากไทยไปแล้วกลับเข้ามาไม่ได้ คนไทยกลับเข้าประเทศมาได้ แต่ต้องมีใบรับรองแพทย์จึงเข้ามาได้

ส่วนกรณีปิดเมือง ถือว่าปิดหรือยัง ก็ตอบว่ายัง แต่เราไม่สนับสนุนให้มีการเดินทางไปต่างจังหวัด จากนี้แค่ท่านจะขึ้นรถไปต่างจังหวัด ถ้าไม่ใช่รถส่วนตัว เป็นรถสาธารณะ ต้องเจอมาตรการที่ยุ่งยากจากเจ้าหน้าที่ ท่านจะต้องมีโทรศัพท์มือถือ มีบัตรประจำตัวประชาชน ที่สามารถติดต่อได้ สมมุติ นั่งไปด้วยกัน 20 คน ภายหลังเจอ 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ก็ต้องสามารถติดต่อทั้ง 18 คนที่เหลือ เพื่อเรียกกลับมาตรวจได้ทั้งหมด นั่งรถก็ต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตร หากตรวจแล้ว พบมีไข้ ไม่สบาย จนท.ไล่ลงทันทีเพื่อนำส่ง รพ. ฉะนั้นเดินทางสาธารณะไม่ง่ายแล้ว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป-ผู้ป่วยโรคบางชนิด และเด็กตั้งแต่อายุ 5 ขวบลงมา ห้ามออกนอกบ้าน หากไม่จำเป็น ขณะที่ข้อกำหนดต่างๆ โรงงาน ธนาคาร เปิดทำการได้ปกติ ร้านอาหารเปิดได้ แต่ให้ซื้อกลับไปบริโภคที่บ้าน ห้างสรรพสินค้าเปิดเฉพาะแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต ซื้อหาอาหารได้ตามปกติ แต่ห้ามกักตุนสินค้า ธุรกิจหลักทรัพย์ สถาบันการเงิน สถานีตำรวจ เปิดทำการตามปกติ โรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก การขนส่งสินค้า โรงงานการผลิต ธุรกิจเดลิเวอรี่ รัฐยังสนับสนุนให้ทำ

"ถามว่า ตอนนี้ประกาศเคอร์ฟิวหรือยัง ตอบว่ายังไม่ได้ประกาศเคอร์ฟิว วันนี้ยังไม่ได้ประกาศ ออกจากบ้าน 3 ทุ่ม ตี 5 ยังออกได้ แต่หากมีเคอร์ฟิวเมื่อไหร่ เกี่ยวกับโรคโควิด-19 จะเป็นเคอร์ฟิวตลอด 24 ชม. เหตุเพราะหมายถึงมาตรการที่ออกไป ควบคุมโรคไว้ไม่อยู่ มีการแพร่ระบาดเพิ่ม เพราะโรคมันไม่เลือกเวลาออก ว่าจะระบาดตอนไหน จึงจะต้องประกาศเคอร์ฟิวตลอด 24 ชม. แต่ก็ต้องมีข้อยกเว้นเรื่องออกไปหาอาหาร หรือ ทำกิจธุระจำเป็น โทรทัศน์ ต้องออกข่าวได้ ซึ่งข้อยกเว้นในประกาศฉบับที่ 1 จะถูกนำมาใช้ในการประกาศครั้งต่อไป เคอร์ฟิวนี้ไม่เหมือนที่เคยเจอที่เคอร์ฟิวช่วงเวลากลางคืน แบบที่มีไว้ห้ามม็อบตีกันเหมือนที่ผ่านมา" นายวิษณุ กล่าวในท้ายสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook