"หมอธีระวัฒน์" เผยโฉมชุดตรวจโควิด-19 ใช้ทุนวิจัยจากศิษย์เก่าจุฬาฯ ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

"หมอธีระวัฒน์" เผยโฉมชุดตรวจโควิด-19 ใช้ทุนวิจัยจากศิษย์เก่าจุฬาฯ ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

"หมอธีระวัฒน์" เผยโฉมชุดตรวจโควิด-19 ใช้ทุนวิจัยจากศิษย์เก่าจุฬาฯ ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 มี.ค.) "ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยผ่านรายการโหนกระแส กรณีชุดตรวจโควิด-19 ที่สามารถรู้ผลได้ใน 2 นาที โดยระบุว่า 

เรื่องชุดตรวจ ตัวผมเองเมื่อวานป่วย ไข้ขึ้น 38 ไอเล็กน้อยไปตรวจที่รามาฯ รู้ผลวันนี้ หลังจากนั้นคุยกับอาจารย์ อาจารย์ใช้ชุดตรวจตัวนึงกับผม เรียกว่าอะไร?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "เราเรียกชุดตรวจว่องไว และหวังว่าสามารถที่จะต้านวิกฤตได้  ลักษณะชุดตรวจตรงนี้จริงๆ ไม่ใช่ของใหม่ ยกตัวอย่างประเทศจีนเองก็ตาม ในยุโรปเองก็ตามมีชุดตรวจลักษณะอย่างนี้เข้ามา แต่ความสำคัญคือเราไม่ทราบว่าชุดตรวจใดเป็นชุดตรวจที่ดี เพราะชุดตรวจที่ดีต้องทดสอบกับคนไทยด้วยกัน

ชุดตรวจเหล่านี้จะดูหลักฐานว่าเคยติดเชื้อมา 4-6 วันที่แล้ว หรือติดเชื้อ 12-15 วันที่แล้ว ประเทศไทยเรามีการสัมผัสกับค้างคาวเยอะพอสมควร เราอาจมีภูมิคุ้มกันต่อค้างคาวที่เราได้รับมาโดยไม่รู้ตัวตั้งแต่เด็กจนผู้ใหญ่ ชุดตรวจต้องมีการเช็กก่อนว่าสามารถตรวจคนในประเทศไทยเป็นคนปกติไม่ได้มีโรคอะไร ก็มีการตรวจจากผู้บริจาคโลหิต ที่สภากาชาดไทยมาตรวจเช็กว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกันก็เทียบชุดตรวจนี้กับชุดมาตรฐานอีกชนิดนึงซึ่งทางประเทศสิงคโปร์ใช้อยู่ทั้งประเทศ ก็หมายถึงมีมาตรฐานเทียบเท่ากับชุดตรวจอีกแบบนึง ไม่ใช่ชุดตรวจว่องไว ขณะเดียวกันก็เอามาตรวจในคนที่ติดเชื้อโควิด-19 จริงๆ

คณะที่ทำงานจริงๆ แล้วก็เรียกว่าเป็นรุ่นน้อง เป็นเภสัชกรสองท่าน คนแรก ดร.แป้ง อีกท่านคือ ดร.บิ๊ก ซึ่งทั้งสองท่านได้เริ่มพัฒนาตรงนี้ เริ่มสตาร์ทอัพ ที่ทางจุฬาลงกรณ์ให้ทุนสตาร์ทอัพ แต่เมื่อสตาร์ทไปแล้ว ต่อก็ทุลักทุเลพอสมควร ตรงนี้ทางอาจารย์สองท่านก็ฝากขอบคุณสมาคมศิษย์เก่า คือเป็นพี่ๆ น้องๆ กันเกื้อหนุนให้ทุนสำหรับการวิจัย

ทุนนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้สัมพันธ์กับบริษัทเอกชน หรือบริษัทรายต่างๆ ทั้งสิ้น แต่ที่สำเร็จ สำเร็จโดยการใช้โปรตีนที่สร้างจากพืช ก็คือพืชก็สั่งให้สร้างโปรตีนไวรัสขึ้นมา มีโปรตีนไวรัสอยู่ที่ชุดตรวจ ต่อไปเจาะเลือดปลายนิ้วหยดในหลุม 2 นาทีก็ขึ้นมาว่าติดหรือไม่ติด"

ซ้ายมือคืออะไร?

"คือตัวที่วัดว่ามีภูมิคุ้มกันไอจีเอ็ม ภูมิคุ้มกันไอจีเอ็มนั้นจะขึ้นเร็วมากหลังเราติดเชื้อไปแล้ว แต่ไอจีจีขวามือจะเป็นระดับภูมิคุ้มกันที่ขึ้นระยะถัดมา 12-15 วันก็แล้วแต่ ตัวซีข้างบนคือตัวแสดงว่าชุดตรวจนี้ทำงานจริง แสดงว่าชุดตรวจตัวนี้ใช้ได้ ขณะเดียวกันตัวทีคือเทสต์ ถ้าคุณหนุ่มมีเส้นขึ้นใต้เส้นซี แสดงว่าติดโควิดมา

แต่ที่ดีคือใครก็ตามแต่ขึ้นตัวเอ็มขึ้นมานั้น แสดงว่าเพิ่งติดเชื้อได้ 4-5-6 วันเท่าน้้น ซึ่งตรงนั้นอาจไม่ทันแพร่เชื้อ หรืออาจไม่ทันมีอาการ ถ้าเราเจอลักณะแบบนี้ เราสามารถบอกให้กักตัวไม่ให้แพร่ได้ แต่ขณะเดียวถ้าขึ้นที่ตัวจี และยังเดินเหินได้อาการไม่ได้มาก ตอนนี้ทั้งหมอและคนไข้ใจชื้นแล้ว ว่าผ่านมาหลายวันที่ติดเชื้อมา และอาการก็ดีอยู่"

ถ้าติดเชื้อ3-5 วันจะขึ้นซ้ายมือ แต่ขวามือถ้าติดเชื้อประมาณ 14 วันก็ขึ้นที่ตัวที แต่ถ้าขึ้นสองจุด คือคนที่ติด?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "ฉะนั้นตัวเอ็นและจีจะขึ้นมาทั้ง 2 ขีด แสดงว่าเกิดขึ้นเกินกว่าประมาณ 5 วัน เริ่มๆ เป็นรอยต่อระหว่าง 5-12 วัน"

รู้ผลกี่นาที?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "รู้ผลประมาณ 2 นาที"

ราคาประมาณเท่าไหร่?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "ราคาจริงๆ แล้วไม่ควรเกิน 400 บาท"

เป็นความหวังใหม่เลย ใช้จริงหรือเปล่า?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "เนื่องจากเราได้รับการติดต่อว่าอยากตรวจประเมินเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รพ.ที่จังหวัดแห่งหนึ่ง ที่ตอนนี้เริ่มมีผู้ติดเชื้อ และเกรงว่าการติดเชื้อจะทะลักเข้าไปเจ้าหน้าที่รพ. ส่งไปให้พรุ่งนี้"

จะส่งไปให้เท่าไหร่?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "500 ชุด ไปทดสอบใช้เลย และจากที่เราได้คุยกัน ชุดตรวจนี้สร้างโปรตีนจากต้นไม้ ตอนนี้เรากำลังเร่งปลูกต้นไม้อยู่ เมื่อปลูกต้นไม้เสร็จแล้วก็จะสกัดโปรตีนตัวนี้จากต้นไม้ ต่อไปอาจผลิตได้สัปดาห์ละหมื่นชุด แต่การผลิตตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าชุดตรวจที่นำเข้าจากต่างประเทศไม่ดี เพียงแต่บอกว่าต้องมีมาตรฐานอย่างที่ผมได้เรียนให้ทราบ มันถึงใช้ได้"

ชุดนี้จะออกมาเมื่อไหร่?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "พรุ่งนี้"

ประชาชนจะได้ใช้เมื่อไหร่?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "ยังครับ ตอนนี้พอต้นไม้โตเรียบร้อยและสกัดมา ต่อไปอาทิตย์ละ 5 พัน อาทิตย์ละหมื่นชุด ต่อไปเรื่อยๆ"

อีกนานแค่ไหน?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "ตอนนี้ตรวจทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก่อน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ หลังจากนั้นผมคิดว่าอีก 1-2 อาทิตย์"

รัฐบาลรู้หรือยัง?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "(อึ้งไป) เอาเป็นว่าขณะนี้เราทำงานภายใต้คนที่หน้าด่านจริงๆ ทำไงก็ตามให้ถึงคนหน้าด่านจริงๆ เงินทองไม่ค่อยจะมี ก็ค่อยๆ ช่วยกันไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook