นายกฯห่วงแตกตื่นสธ.แถลงยอดดับหวัดมรณะเพิ่มเป็นเท่าตัว ลั่นส่งแฟนหงส์แดงมีไข้กลับบ้าน

นายกฯห่วงแตกตื่นสธ.แถลงยอดดับหวัดมรณะเพิ่มเป็นเท่าตัว ลั่นส่งแฟนหงส์แดงมีไข้กลับบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาร์คกระซิบครม. หวั่นคนแตกตื่นหวัด2009คร่าชีวิตเพิ่มเป็นเท่าตัวทุกสัปดาห์ เผยส่งตัวแฟนบอลลิเวอร์พูลมีไข้กลับบ้านทันที นักวิชาการเผยสารสกัดพุงทะลาย-กล้วยน้ำว้ากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาติดตามปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างต่อเนื่อง โดย ครม.มีมติให้มีการเร่งรัดดำเนินการเพิ่มเติมในการรับมือที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยให้กระทรวงมหาดไทยเข้ามาทำงานด้วย โดยวันที่ 22 กรกฎาคมจะมีการใช้เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยเพื่อทำการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังทุกจังหวัด และขอให้ทุกจังหวัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาติดตามปัญหาเป็นการเฉพาะ เพราะขณะนี้มีการแพร่ระบาดไปยังภาคต่างๆ มากยิ่งขึ้นจากเดิมที่อยู่ใน กทม.และปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่

การแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทีมชาติไทยกับทีมลิเวอร์พูล ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 22 กรกฎาคม ก็จะขอให้นำเครื่องตรวจอุณภูมิ และผู้ใดที่มีไข้จะประสานกับผู้จัดการแข่งขันให้คืนเงินค่าตั๋วและส่งกลับบ้าน นายอภิสิทธิ์กล่าว

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม. แจ้งว่า สธ.ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ โดยนายอภิสิทธิ์ได้แสดงความวิตกกังวลกรณี สธ.ต้องรายงานตัวเลขผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ประจำสัปดาห์ในวันที่ 22 กรกฎาคม เนื่องจากเกรงว่าจะยิ่งทำให้ประชาชนยิ่งตื่นตระหนก เพราะโดยสถิติที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในแต่ละรอบสัปดาห์ ล่าสุด สธ.รายงานว่าพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดมากที่สุดคือ กรุงเทพฯและปริมณฑล อีกทั้งยังพบเชื้อกระจายทั่วทุกจังหวัด สธ.จึงขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทยให้จัดตั้งคณะกรรมการปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดพันธุ์ใหม่ 2009 ระดับจังหวัดรวม 76 ชุด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีสาธารณสุขจังหวัด (สจ.) เป็นกรรมการและเลขานุการ ทำหน้าที่กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด โดยมีอำนาจในการสั่งปิดโรงเรียน สถานที่ชุมชน และระงับการจัดงานในจังหวัดต่างๆ ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบแนวทางในการปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าวถึงกรณีชาวบ้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ออกมาต่อต้านโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่จัดตั้งขึ้นสำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ จ. นครราชสีมา เพราะเกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ว่าโครงการดังกล่าวมีมาหลายปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่เกิดใหม่ โดยเริ่มต้นจากการเป็นโรงงานผลิตวัคซีนในสัตว์ ก่อนพัฒนามาเป็นการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ปกติ และกำลังจะพัฒนาให้เป็นโรงงาลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งนี้ จะให้ อภ.ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ว่าไม่ได้มีผลกระทบร้ายแรงถึงขั้นต้องวิตกกังวล

ด้านนางฉันทรา พูนศิริ นักวิชาการฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า นอกจากฟ้าทลายโจร สมุนไพรที่มีคุณสมบัติต้านไข้หวัดแล้ว ยังมีพืชสมุนไพร และผักผลไม้อื่นๆ ที่สามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้เช่นกัน โดยที่ผ่านมาทีมวิจัยได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาอาหารจากพืชผัก ผลไม้ สมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน โดยได้คัดเลือกพืชผักจำนวน 20 ชนิด มาทดสอบฤทธิ์กระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวของมนุษย์ พบว่า สารสกัดพุงทะลาย และกล้วยน้ำว้า ให้ผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายดีที่สุด

ทีมวิจัยได้นำพืชทั้งสองชนิดไปทดสอบประสิทธิภาพ ทั้งในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลองพบว่า ทั้งพุงทะลายและกล้วยน้ำว้า มีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ในปริมาณสูงกว่าพืชผักชนิดอื่นๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากมีสารบางชนิดไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวชนิดไม่เฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นชนิดที่สามารถจับและทำลายเชื้อโรคต่างๆ ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรีย ขณะเดียวกันยังสามารถให้ผลต้านการอักเสบที่มีกลไกเกี่ยวเนื่องกับระบบภูมิคุ้มกันร่างกายได้ด้วย นางฉันทรากล่าว และว่า ทีมวิจัยยังทำการทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลัน และความเป็นพิษกึ่งเรื้อรัง ตลอดจนฤทธิ์การก่อกลายพันธุ์ พบว่าพุงทะลายและกล้วยน้ำว้ามีความปลอดภัยต่อการบริโภค ดังนั้น หากร่างกายได้รับสารดังกล่าวก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ปลอดจากโรค รวมทั้งยังลดโอกาสเป็นโรคไข้หวัด ทั้งไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ หรือแม้กระทั่งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

นางฉันทรากล่าวว่า ทีมวิจัยได้สกัดสารสำคัญของพุงทะลาย และกล้วยน้ำว้า นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเม็ด ซึ่งได้จดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว และได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ บริษัท ศรีสิงหรา จำกัด ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนจะจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ อมิตา ทาทา ยัง นักร้องชื่อดัง ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช หลังมีอาการไข้สูง ตัวร้อน และอ่อนเพลีย ซึ่งแพทย์สั่งห้ามเยี่ยมเพื่อให้นักร้องสาวได้รับการพักผ่อนให้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ได้มีการตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยจะรู้ผลในวันที่ 22 กรกฎาคม

ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา รายงานว่า มีกระแสข่าวเด็กและเยาวชนที่ถูกควบคุมตัวในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จ.นครราชสีมา จำนวน 6 ราย ติดเชื้อไข้หวัด ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แต่ผู้บริหารศูนย์ฝึกฯอ้างว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่ยอมรับมีผู้ป่วยจริง

นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ขอนแก่น เขต 5 กล่าวว่า จากที่มีนักเรียนใน สพท.ขอนแก่น เขต 5 กว่า 200 คน ใน 6 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการ วันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 3 ที่วัดพระธรรมกาย เมื่อเร็วๆ นี้ และมีนักเรียนป่วยจำนวนมาก โดยได้รับการยืนยันจากแพทย์แล้วว่า เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ดังนั้น จึงทยอยสั่งปิดทั้ง 6 โรงเรียนที่มีเด็กป่วยแล้ว พร้อมกำชับให้โรงเรียนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดใน จ.ขอนแก่น ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เฉพาะเขต 5 สั่งปิดไปแล้วกว่า 20 โรง จากทั้งหมด 291 โรง

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทยอยปิดแล้ว 102 โรง เชื่อว่าจะมีมากกว่านี้ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เพราะขณะนี้เป็นอำนาจของโรงเรียนสั่งปิดได้ทันทีหากพบว่ามีนักเรียนป่วยจำนวนมาก แล้วค่อยแจ้ง สพฐ.ภายหลัง ทั้งนี้ เท่าที่โรงเรียนรายงานเข้ามาส่วนใหญ่ นักเรียนติดจากคอนเสิร์ต หรือสถานที่ที่มีผู้เดินทางมาร่วมชุมนุมกันมากๆ ดังนั้น สพฐ.ได้แจ้งให้โรงเรียนหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมต่างๆ หากจำเป็นต้องมีมาตรการรองรับ

นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า มีนักศึกษาอาชีวศึกษาใน จ.ขอนแก่น เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย และได้สั่งปิดเรียนแล้ว พร้อมทำความสะอาด และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

ด้านนพ.สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับ กทม.ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างทีมชาติไทยและทีมลิเวอร์พูลว่า เชื่อว่าในช่วงหนึ่งสัปดาห์หลังจบเกมการแข่งขันดังกล่าว จะต้องมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน สังเกตได้จากคราวก่อนที่มีคอนเสิร์ตของวง ดงบังชินกิ บอยแบนด์ชื่อดังจากประเทศเกาหลี ที่เข้ามาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทยเมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลังคอนเสิร์ตจบประมาณ 1 สัปดาห์ก็พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook