คกก.สมานฉันท์แรงงานไทยจี้สอบสปส.

คกก.สมานฉันท์แรงงานไทยจี้สอบสปส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 11.45 น. วันนี้ (21 ก.ค.) ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้ยื่นหนังสือต่อนางรสสุคนธ์ ภูริเดช ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการประกันสังคม วุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้เงินและการปรับปรุงการบริหารงานของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ที่ผ่านมา

โดยน.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า ขอให้คณะอนุกรรมาธิการฯ ตรวจสอบการใช้เงินประกันสังคมจำนวน 30 ล้านบาทต่อปี ที่ลงไปในการดูงานต่างประเทศว่า การใช้เงินจำนวนนี้ผู้ประกันตนได้ประโยชน์อย่างไร และการที่ให้สภานายจ้างและลูกจ้างจัดกิจกรรมสัมมนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือใช้เกินความจำเป็นหรือไม่ รวมถึงการจัดทำข้อมูล เอกสาร เรื่องการประกันตน จำนวน 9 ล้านเล่มๆ ละ 18 บาท ราคาสูงเกินไปหรือไม่ นอกจากนี้อยากให้คณะอนุฯ ได้ตรวจสอบบัญชีการใช้จ่ายเงิน ของ สปส. ในช่วง 5 ปีย้อนหลัง ว่า มีความถูกต้อง โปร่งใสเพียงใด

ขณะที่ น.ส.สุพิน หมอพิมาย ผู้แทนพนักงานบริษัทเวิลด์เวลล์ การ์เม้นท์ จำกัด จ.สมุทรสาคร ได้กล่าวเรียกร้องให้คณะอนุฯ เข้าไปช่วยเหลือ กรณีที่ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง ไม่ได้รับเงินตอบแทนภายใน 30 วัน ตามกฎหมายแรงงาน จึงอยากให้คณะอนุฯช่วยเหลือ เพราะก่อนหน้านี้ได้ไปร้องต่อแรงงานจังหวัด แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ตรงกันข้ามลูกจ้างกลับถูกนายจ้างฟ้องกลับ ดังนั้นจึงอยากให้คณะอนุฯ ช่วยดำเนินการทางกฎหมายต่อนายจ้าง และผลักดันให้ลูกจ้างบริษัทได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานด้วย

ด้านนางรสสุคนธ์ กล่าวภายหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ เห็นด้วยตามที่ผู้ร้องได้ร้องเรียนมา เนื่องจากเกิดความไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง และคณะอนุฯ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวกับการดำเนินคดีฟ้องร้องของบริษัท เวิลด์เวลล์ การ์เม้นท์ มาชี้แจงและให้ข้อมูล เพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook