แผนกีฬา 2.6หมื่นล้าน-5ทองอลป.

แผนกีฬา 2.6หมื่นล้าน-5ทองอลป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามเร่งรัดพัฒนาการกีฬาฯเป็นประธานประชุมคณะกรรมการ ที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เมื่อ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดย ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงได้รายงานการดำเนินงานแผนยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศว่า ได้ขยายระยะเวลาเป็น 2552-2559 รวม 8 ปี 4 ส่วน คือ 1.การพัฒนานักกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ 2.การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพและจัดประชุมรายการต่างๆ 3.การส่งเสริม และพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา 4.ด้านงบประมาณ โดยในส่วนของการพัฒนานักกีฬาไทย พล.อ.ทวีป จันทรโรจน๏ฟฝ ซึ่งรับหน๏ฟฝาที่ดูแลกล่าวว่า กีฬาที่อยู่ในข่ายมีโอกาสประสบความสำเร็จระดับโลกมี 17 ชนิด คือ มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, เทควันโด, ยูโด, มวยปล้ำ, ฟันดาบ, เป้าบิน, ยิงปืน, เรือใบ, วินด์เซิร์ฟ, กอล์ฟ, วิ่งมาราธอน, กระโดดน้ำ, แบดมินตัน, ยิม นาสติก, เทเบิลเทนนิส และ เทนนิส ขณะที่เป้าหมายของแผนต้องจับต้องได้จากเดิมโอลิมปิก 2012 ต้องวางเป้าหมายที่ 5 เหรียญทองและโอลิมปิก 2016 วางเป้าที่ 10 เหรียญทอง

งบฯซึ่งมี นายสมบัติ คุรุพันธ๏ฟฝ ดูแลระบุว่า ขั้นตอนของแผนคือ 1.ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาเอเชีย 55% 1.4 หมื่นล้านบาท 2.สร้างและพัฒนานักกีฬา 43% 1.1 หมื่นล้านบาท 3.ยกระดับบุคลากรกีฬาสู่ระดับนานาชาติ 2% 455 ล้านบาท รวม 2.6 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยปีละ 3 พันล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook