ช่วย2นักเที่ยวหลงป่าเขาใหญ่

ช่วย2นักเที่ยวหลงป่าเขาใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์ ของสำนักการบิน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าช่วยเหลือนายโรเบิร์ต เซมิโคน อายุ 30 ปี และน.ส.มิคาเอล จีโอดีโวว่า อายุ 26 ปี นักท่องเที่ยวชาวสาธารณรัฐเช็ก ที่หลงป่าบริเวณหนองผักชี ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้งคู่มีสภาพอิดโรย

นักท่องเที่ยวทั้งสองคนเล่าว่า มีกำหนดท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นเวลา 1 เดือน เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ได้รับแผ่นพับแนะนำแหล่งท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงเกิดความสนใจ โดยเข้าพักที่บ้านพักอุทยานบริเวณน้ำตกกองแก้ว เมื่อวันที่ 18 ก.ค. กระทั่งเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ออกเดินป่าตามเส้นทางดงติ้ว-มอสิงโต ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 10 ก.ม. เกิดเดินผิดเส้นทางหลงเข้าป่าลึกที่อยู่ติดกับเขตหนองผักชี จึงโทรศัพท์แจ้งญาติซึ่งอยู่ที่สาธารณรัฐเช็กเพื่อขอความช่วยเหลือ กระทั่งเวลาประมาณ 23.30 น.วันเดียวกัน ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สอบถามถึงสถานที่อยู่ ก่อนได้รับการช่วยเหลือในที่สุด ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่ช่วยเหลือ และถ้ามีโอกาสจะกลับมาเที่ยวเขาใหญ่อีกครั้ง

นายมาโนช กล่าวว่า เมื่อได้รับการติดต่อจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ รีบระดมเจ้าหน้าที่ออกติดตามนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนทันที ทั้งหน่วยรถจักรยานยนต์และเดินเท้า แต่หาตัวนักท่องเที่ยวทั้งคู่ไม่พบ กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. จึงติดต่อนักท่องเที่ยวดังกล่าวทางโทรศัพท์ได้ แต่ไม่สามารถเข้าไปรับได้เนื่องจากเป็นช่วงกลางคืน และเส้นทางอันตรายจากสัตว์ป่าและภูเขาสูง จึงแนะนำให้นักท่องเที่ยวก่อไฟเพื่อป้องกันยุงและสัตว์ร้าย กระทั่งรุ่งเช้าจึงนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับตัวนักท่องเที่ยวทั้งคู่ออกมาจากป่าได้อย่างปลอดภัย ที่ผ่านมากำชับเจ้าหน้าที่ต้องคอยดูแลมิให้นักท่องเที่ยวเดินป่าโดนลำพัง เพราะอาจจะเกิดอันตรายจากสัตว์ป่าและหลงทางได้ แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะฝ่าฝืนระเบียบ แอบเดินป่าโดยลำพังจนหลงทางเป็นประจำ ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ค้นหาพบในเวลาไม่นาน และนักท่องเที่ยวทั้งคู่ไม่ได้รับอันตราย

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook