"ทุ่มทุนสร้าง-เลิกเซ็นเซอร์" เคล็ดลับทำเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในวงการหนังระดับโลก

"ทุ่มทุนสร้าง-เลิกเซ็นเซอร์" เคล็ดลับทำเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในวงการหนังระดับโลก

"ทุ่มทุนสร้าง-เลิกเซ็นเซอร์" เคล็ดลับทำเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในวงการหนังระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อะแคเดมีอะวอร์ด หรือรางวัลออสการ์ที่คนไทยทั่วไปเรียกว่ารางวัลตุ๊กตาทอง ถือว่าเป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกที่จัดโดยสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ เริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2472

รางวัลตุ๊กตาทองในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 24 สาขา สำหรับรางวัลใหญ่มี 5 รางวัล (Big Five) ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม, รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และ รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง “ชนชั้นปรสิต” (Parasite) ของประเทศเกาหลีใต้มีชื่อเข้าชิง 6 สาขาของรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ในปีนี้ และสามารถกวาดไปได้ถึง 2 รางวัลใหญ่ (Big Five) จาก 5 รางวัล คือ

1. ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
2. ผู้กำกับยอดเยี่ยม

และยังได้อีก 2 รางวัล คือ ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ซึ่งนับว่าเป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการภาพยนต์ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ มีเนื้อที่เพียง 1 ใน 4 ของประเทศไทย และเพิ่งได้รับเอกราชมาเพียง 71 ปีเท่านั้น

หลังจากที่เป็นเมืองขึ้นของจีนและญี่ปุ่นมานานนับพันปี ปัจจุบันเกาหลีใต้มีการพัฒนาทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งที่สุดในทวีปเอเชีย โดยมีการประกาศให้ประเทศเกาหลีใต้เป็นสาธารณรัฐที่ 6 เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งล่าสุดขึ้นในปี พ.ศ. 2530

โดยที่พรรคการเมืองทั้งหลายของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีชอน ดู-ฮวาน จัดการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงจากประชาชน โดยประธานาธิบดีจะอยู่ในตำแหน่งได้เพียงวาระเดียว (5 ปี) และให้มีการจัดระบบการปกครองท้องถิ่นอิสระเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญที่ได้รับการแก้ไข ยังได้ยกเลิกอำนาจการยุบสภาของประธานาธิบดี และให้รัฐสภามีอำนาจหน้าที่ดูแลและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งระบุว่ากองทัพต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

เชื่อไหมครับว่าหลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญในปี พ.ศ. 2530 แล้ว มีอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถึง 5 คนถูกจับกุมฟ้องร้องด้วยคดีอาญา ต้องติดคุกหรือฆ่าตัวตายจากจำนวนประธานาธิบดีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เป็นต้นมารวม 7 คน และปัจจุบันนี้มีอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ยังมีชีวิตอยู่ 4 คน แต่กลับต้องอยู่ในคุกยาว 15-24 ปี ถึง 2 คน แบบว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียวล่ะครับ

อ่านเพิ่มเติม

เนื่องจากรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ฉบับปี พ.ศ. 2530 นี้เป็นแรงกระตุ้นอย่างมหาศาลให้กับความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะให้แก่ชาวเกาหลีที่ถูกกดทับจากอำนาจเผด็จการมานานนับพันปีให้เฟื่องฟูด้วยแสงแห่งประชาธิปไตยที่สาดส่องไปทั่วแผ่นดินเกาหลีใต้

ด้วยแรงกระตุ้นจากภาพยนต์เรื่อง จูราสสิค พาร์ค หรือที่มีชื่อเป็นภาษาไทยว่า กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์ เป็นภาพยนตร์ภายใต้การรังสรรค์โดย สตีเวน สปีลเบิร์ก ซึ่งทำรายได้สูงถึง 1,038,812,599 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เกาหลีใต้ฉลองการขายรถยนต์ฮุนไดที่ตลาดในสหรัฐอเมริกาได้ 168,882 คัน แต่กลับมีรายได้น้อยกว่าการสร้างภาพยนต์เรื่องเดียว ทำให้รัฐบาลและบริษัททุนใหญ่ๆ ของเกาหลีใต้หันมาทุ่มเทเงินในการสร้างสรรค์ในวงการบันเทิงโดยเฉพาะภาพยนต์อย่างจริงจัง

การเซ็นเซอร์แบบเผด็จการถูกยกเลิกด้วยประชาธิปไตยจากรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2530 ทำให้เกาหลีใต้ประสบผลสำเร็จอย่างใหญ่หลวงในงานอะแคเดมีอะวอร์ดหรือออสการ์ของปีนี้อย่างเต็มภาคภูมิ นับเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียที่ได้รับการยอมรับแห่งวงการภาพยนตร์ของโลกเลยที่เดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook