รัฐบาลยันเจตนาดี เปิดรับบริจาคโควิด ย้ำไม่ใช่การบังคับ

รัฐบาลยันเจตนาดี เปิดรับบริจาคโควิด ย้ำไม่ใช่การบังคับ

รัฐบาลยันเจตนาดี เปิดรับบริจาคโควิด  ย้ำไม่ใช่การบังคับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลแจง เปิดบัญชีบริจาคโควิด-19 เป็นเจตนาดี หวังให้เอกชนร่วมบริจาค ด้าน "เทวัญ" ยัน เปิดบัญชีไม่ได้บังคับใครบริจาค รวมถึงไม่มีเจตนารับบริจาคจากประชาชน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงกรณีมีประชาชนบางส่วนตั้งข้อสงสัย และไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชน เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโรคโควิด19 ว่า เจตจำนงตั้งต้นของรัฐบาลเรื่องจากการบริจาคเงิน เริ่มจากนายกรัฐมนตรี ถามความเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการสละเงินเดือน เพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่นที่หลายประเทศได้ทำ ซึ่งทุกคนต่างเห็นพ้อง แต่หากดำเนินการในรูปแบบกองทุน จะติดขัดข้อระเบียบปฎิบัติหลายอย่าง จึงเปิดเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0138-290 ชื่อบัญชี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อรับบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ย้ำไม่มีเจตนาเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชนทั่วไป  ทั้งนี้ มีภาคเอกชนบางส่วนสอบถามช่องทางร่วมสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลยินดีให้ร่วมสมบททุนผ่านช่องทางดังกล่าว  รวมไปถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจด้วย

ขณะที่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดบัญชีดังกล่าว เป็นความตั้งใจของคณะรัฐมนตรีที่จะบริจาค และ ก็พร้อมเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจ ไม่มีการบังคับเรียกขอรับบริจาคแต่อย่างใด สำหรับการทำงานของศูนย์ข้อมูลโควิด19 ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยตนเองจะเป็นประธานการประชุมสรุปข้อมูลในเวลา 9 นาฬิกาทุกวันทำการ ที่ตึกนารีสโมสร และ แถลงข่าวประจำวันในเวลา 14 นาฬิกาตามลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการวิจารณ์และตั้งข้อสังเกต เรื่องการขอรับบริจาคดังกล่าว สวนทางกับมาตรการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0138-290 ชื่อบัญชี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อรับบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุน อุปกรณ์ เวชภัณฑ์ ที่จำเป็น แก่เจ้าหน้าที่ และ บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนักในการป้องกันการแพร่ระบาด และ รักษาผู้ป่วยโรคดังกล่าว รวมไปถึงดูแลคนไทยที่อาจป่วยเป็นโรคดังกล่าว โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ใช่นำไปใช้ดูแลแรงงานไทยที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเพิ่งเดินทางกลับ หรือ ที่เรียกว่า ผีน้อย แต่อย่างใด อีกทั้ง เงินจำนวนนี้ ไม่ได้นำไปแจกให้กับประชาชน ตามมาตรทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลเตรียมแจกให้ประชาชน เดือนละ 1 พันบาท เป็นเวลา 2 เดือน เพราะส่วนนั้นใช้จากเงินงบประมาณ เพื่อบรรเทาผลกระทบในภาพรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook