สหรัฐฯ วุ่น! อดีตผู้โดยสารเรือสำราญ วัย 71 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต

สหรัฐฯ วุ่น! อดีตผู้โดยสารเรือสำราญ วัย 71 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต

สหรัฐฯ วุ่น! อดีตผู้โดยสารเรือสำราญ วัย 71 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ สั่งให้กักตัวผู้โดยสารบนเรือสำราญ Grand Princess หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อหนึ่งรายซึ่งเคยโดยสารเรือลำดังกล่าวเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้

เวลานี้ เรือ Grand Princess อยู่ระหว่างเดินทางจากฮาวายกลับมายังรัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือราว 2,500 คน ในจำนวนนี้มีหลายสิบคนที่อยู่ในทริปเดียวกับชายวัย 71 ปีจากรัฐแคลิฟอร์เนียที่เพิ่งเสียชีวิต

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกฟวิน นิวซัม กล่าวว่า ขณะนี้ผู้โดยสารอย่างน้อย 11 คน และลูกเรือ 10 คนมีอาการป่วย ซึ่งจะมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับเชื้อโควิด-19 หรือไม่

เรือสำราญลำนี้เดินทางมาถึงรัฐแคลิฟอร์เนียในวันพฤหัสบดี แต่ผู้ว่าการนิวซัมยืนยันว่า ผู้โดยสารจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งจนกว่าจะมีผลตรวจชัดเจนว่าไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ในขณะเดียวกัน พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ แล้ว 11 ราย ในจำนวนนี้ 10 รายอยู่ในรัฐวอชิงตัน และอีก 1 รายอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐวอชิงตัน รัฐฮาวาย และรัฐฟลอริดา ต่างประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแล้ว

บ้านพักคนชราในเมืองเคิร์กแลนด์ AFPบ้านพักคนชราในเมืองเคิร์กแลนด์

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ เป็นสมาชิกของบ้านพักคนชรา Life Care Center ในเมืองเคิร์กแลนด์ ชานนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน โดยทางศูนย์ Medicare and Medicaid Services ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบ้านพักคนชราแห่งนี้แล้ว เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนมากภายในสถานที่เดียวกัน

เมื่อปีที่แล้ว บ้านพักคนชราแห่งนี้เคยถูกปรับเงิน 67,000 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากถูกตรวจพบว่าระบบการควบคุมการติดเชื้อบกพร่อง ทำให้มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในสถานที่นี้ 17 ราย

เวลานี้กำลังเกิดแรงกดดันให้รัฐวอชิงตันประกาศปิดสถานศึกษาทุกแห่งชั่วคราว และยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้ชุมนุมจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook