วันที่ 20 กรกฎาคม 2552

วันที่ 20 กรกฎาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตุรกีห้ามสูบบุหรี่

ตุรกีเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารและผับบาร์ตั้งแต่วันอาทิตย์ หวังกำจัดนิสัยติดบุหรี่เป็นการขยายมาตรการเมื่อปีก่อนที่ห้ามสูบในที่ทำงานและสถานที่สาธารณะที่เป็นที่ปิด ขณะที่เจ้าของธุรกิจประเภทนี้ประท้วงว่าจะทำให้ธุรกิจยิ่งแย่ลง มาตรการนี้ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากนายกรัฐมนตรีเรเซป ทายยิพ เออร์โดแกน ผู้เกลียดการสูบบุหรี่ บรรดาร้านอาหารและผับบาร์นำที่เขี่ยบุหรี่ออกจากโต๊ะตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ขณะที่ลูกค้าต้องออกไปสูบบุหรี่นอกร้าน

รพ.กันกระสุน

บราซิลจะติดตั้งอุปกรณ์กันกระสุนยังโรงพยาบาลใหญ่ 5 แห่ง ในนครริโอ เดอ จาเนโร หลังเกิดการปะทะระหว่างขบวนการค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลรัฐทั้ง 5 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในจุดเสี่ยงต่อการปะทะจะได้รับการติดตั้งผนังคอนกรีตล้อมรั้ว รวมทั้งติดตั้งแผงเหล็กปิดหน้าต่าง ซึ่งบางส่วนจะเสริมความ แข็งแรงให้สามารถกันกระสุนได้ ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงอันตรายของประชาชน โดยเป็นส่วน หนึ่งของแผนงบประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ สำหรับการปรับปรุงโรงพยาบาล

โอกาสจากวิกฤติ

เหตุการณ์ไม่สงบในเนปาลส่งผลให้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวง ของประเทศเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เพราะผู้คนหนีมาหาความปลอดภัยในเมืองหลวง สมาคมที่ดินและบ้านเนปาล เผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงกาฐมาณฑุเพิ่มขึ้น 3 เท่านับตั้งแต่กลุ่มนิยมลัทธิเหมาก่อเหตุไม่สงบรุนแรงที่สุดในช่วงปี 2546 เพราะผู้คนพากันย้ายเข้ามาในเมืองหลวง ด้านเจ้าหน้าที่กรุงกาฐมาณฑุระบุว่า ที่ดินกลายเป็นทรัพย์สินมีค่า แม้ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนิยมเหมากับกองทัพยุติไปเมื่อปี 2549

สุนัขโคลนนิ่งดมกลิ่น

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ก่อตั้งหน่วยสุนัขโคลนนิ่งดมกลิ่นชุดแรกของโลก พบมีความสามารถตรวจหายาเสพติดสูงกว่าสุนัขทั่วไป โฆษกสำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ แถลงว่า สุนัขโคลนนิ่ง 6 ตัว จากจำนวนทั้งสิ้น 7 ตัว ที่โคลนจากสุนัขดมกลิ่นพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ของแคนาดาเมื่อปี 2550 ได้รับการบรรจุเข้าปฏิบัติงานแล้วหลังเสร็จสิ้นการฝึกฝนนาน 16 เดือน โดยแต่ละตัวได้รับการตั้งชื่อว่า ท็อปปี ซึ่งย่อมาจาก ทูมอร์โรว ปัปปี ส่วนสุนัขอีกตัวหนึ่งถูกปลดออก เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ

กวาดล้างอาบูไซยาฟ

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า นาวิกโยธินและทหาร หลายร้อยนายเข้าประจำการบนเกาะ 2 แห่งในทางใต้ของประเทศเพื่อเตรียมกวาดล้างครั้งใหญ่ เป้าหมายกำจัดกลุ่มอาบูไซยาฟ ให้หมดสิ้นภายในปีนี้ โดยกองทัพฟิลิปปินส์ ซึ่งมีกำลังพล 120,000 นาย ไม่สามารถปราบกลุ่มอาบูไซยาฟ ซึ่งมีกำลังแค่ 400 คนได้อย่างราบคาบ ดังนั้นนายกิลเบิร์ต เทโอโดโร รมว.กลาโหมสั่งให้กองทัพเตรียมกวาดล้างครั้งใหญ่บนเกาะโจโลและเกาะบาซิลัน

แพนกวินอกหัก

หนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิส ไทมส์ รายงานว่า หลังจาก 6 ปีที่อยู่ด้วยกันมา ความสัมพันธ์เยี่ยงเกย์ของเพนกวินเพศผู้สองตัวที่สวนสัตว์ซานฟรานซิสโกในสหรัฐต้องสิ้นสุดลง เนื่องจากเจ้าแฮร์รี ได้ทิ้งเจ้าเปปเปอร์ไปมีรักใหม่กับเพนกวินเพศเมียที่อลินดา ขณะที่นายจอห์น ผู้เขียนบล็อกเกี่ยวกับเพนกวินบอกว่า เขารู้สึกเสียใจ และหวังว่า เจ้าเปปเปอร์ จะหาคู่ที่เป็นเพนกวินเพศผู้มาคลอเคลียได้ในเร็ว ๆ นี้

รอดคนเดียว

เฮลิคอปเตอร์ขนส่งลำเลียงแบบเอ็มไอ-8 ผลิตในรัสเซีย ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้นเมื่อเช้าวันอาทิตย์ หลังบินขึ้นจากฐานทัพในจังหวัดคันดาฮาร์ ซึ่งเป็นฐานทัพใหญ่สุดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ตั้งอยู่ทางใต้ของอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้นักบินและผู้โดยสารซึ่งเป็นพลเรือนบนเครื่องทั้งหมด 17 คนเสียชีวิต 16 ศพ แต่เจ้าหน้าที่นาโตและสหรัฐกล่าวยืนยันว่า ฮ.ลำดังกล่าวไม่ได้ถูกยิงตก และกำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิตหมู่ในครั้งนี้

ภารกิจเอนเดฟเวอร์

นักบินอวกาศ 2 นายของยานเอน เดฟเวอร์ ประสบความสำเร็จในการออกไปปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศครั้งแรกจากทั้งหมด 5 ครั้ง เพื่อประกอบห้องทดลองอวกาศของญี่ปุ่นให้เสร็จสมบูรณ์ นักบินของยานเอนเดฟ เวอร์ ยังเหลือภารกิจด้านนอกสถานีอวกาศนานาชาติอีก 4 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ผ่านพ้นไปนับเป็นการปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศครั้งที่ 127 ในการก่อสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook