แนะนำเทรนด์ใหม่ กินผักให้ได้ตามฤดูกาล

แนะนำเทรนด์ใหม่ กินผักให้ได้ตามฤดูกาล

แนะนำเทรนด์ใหม่ กินผักให้ได้ตามฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนพอจะกินผักผลไม้ ก็มักเลือกกินแต่ชนิดที่คุ้นเคยหรือตัวเองชอบ กินเมนูซ้ำๆ เดิมๆ อย่าง มื้อประจำต้องผัดกะเพรา ราดหน้าทีไรมีแต่คะน้า พาไปกินอาหารจีนถามหาแต่กวางตุ้ง ฯลฯ ซึ่งการกินผักนั้นดี แต่ถ้าเป็นผักชนิดที่ไม่ได้ปลูกได้ตามฤดูนั้น อาจจะเป็นผักและผลไม้ที่น่าสงสัยว่าจะผ่านสมรภูมิปุ๋ยเคมีและสารกำจัดศัตรูพืชมานับไม่ถ้วนหรือเปล่า เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สวยและเจริญงอกงามดี โดนเร่งเก็บเกี่ยวให้ทันกับความต้องการของตลาด ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราต้องเสี่ยงกับการได้รับสารตกค้างเข้าร่างกาย จนอาจเกิดอันตรายตามปริมาณความมากน้อยของสารพิษที่ได้รับ

ดังนั้น หากต้องการลดความเสี่ยงเรื่องสารตกค้าง เราคงต้องเริ่มสร้างเทรนด์ใหม่จากการเลือกผักผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล เพื่อจะได้เป็นผักและผลไม้ที่ธรรมชาติออกแบบให้เติบโตในช่วงเวลานั้นจริงๆ จะได้ปลอดภัยกว่าและมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอย่างเต็มที่ แบบที่ไม่ต้องถูกเร่งการเจริญเติบโตให้ทันใจผู้บริโภค

“กินผักตามฤดูกาล ลดเสี่ยงสารเคมี” เป็นวลีที่อยากให้เตือนใจไว้เสมอ สำหรับวิธีเลือกผักและผลไม้ตามฤดูกาล ที่ควรเลือกซื้อหาไว้รับประทาน มีข้อสังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะเด่นของผักผลไม้แต่ละฤดู ดังนี้

- ฤดูหนาว (พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์) มักจะเป็นผักที่ชอบอากาศเย็น และเป็นผักตระกูลกินใบทั้งหลาย

ผัก: กวางตุ้ง กะเพรา กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี คะน้า แครอท ดอกแค ตะลิงปลิง ถั่วลันเตา บรอกโคลี ใบแมงลัก ปลัง ปวยเล้ง ผักกาดขาว ผักกาดหอม ผักชี ผักสลัด พริกยักษ์ ฟักข้าว มะรุม ลูกเหรียง สะเดา

ผลไม้: ฝรั่ง ชมพู่ ส้มเขียวหวาน มะละกอ

- ฤดูร้อน (มีนาคม-พฤษภาคม) มักเป็นผักที่ทนแล้งหรือชอบน้ำน้อย

ผัก: กระเจี๊ยบเขียว คะน้า แตงกวา แตงโมอ่อน ถั่วฝักยาว ถั่วพู บีทรูท ใบเหลียง ผักหวานป่า ฟักทอง มะเขือเทศ มะเขือเปราะ มะเขือพวง มะนาว มะระ หอมหัวใหญ่ เห็ดฟาง

ผลไม้: มะละกอ มะม่วง เงาะ ลำไย ลองกอง

- ฤดูฝน (มิถุนายน-ตุลาคม) มักเป็นผักน้ำเยอะหรืออยู่ในน้ำอยู่แล้ว

ผัก: กุยช่ายดอก กุยช่ายใบ ขิง ข่า ชะอม ดอกขจร ดอกโสน ตำลึง ถั่วฝักยาว น้ำเต้า บัวบก ใบขี้เหล็ก ใบแมงลัก ปลัง ผักกระเฉด ผักกูด ผักโขม ผักบุ้งจีน ผักบุ้งนา ผักแว่น ผักหวานบ้าน ฟักเขียว มะเขือพวง มะเขือส้ม มะนาว

ผลไม้: ส้มโอ ลิ้นจี่ สับปะรด มะเฟือง กล้วย

นอกจากนี้ ยังมีวิธีที่ง่าย แถมสบายกระเป๋าอีกวิธีหนึ่ง ก็คือ การหันไปกินผักพื้นบ้านของไทย ที่มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ละชนิดล้วนมีรสชาติอร่อย มีสรรพคุณทางยา มีคุณค่าทางอาหารสูง มีผลต่อการป้องกันโรค และเนื่องจากผักพื้นบ้านเป็นผักที่แข็งแรง ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน จึงไม่ต้องใช้สารเคมีในการปลูก เช่น กระถิน กระเจี๊ยบ ขี้เหล็ก แค ตำลึง ผักหวานบ้าน เป็นต้น

ถ้าผู้บริโภคอย่างเราๆ หันมาทำความรู้จักว่าผักอะไรออกฤดูกาลไหน แล้วเลือกกินผักตามฤดูกาล กินผักพื้นบ้าน ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงต่อการกินผักที่ฉีดยากำจัดศัตรูพืชหรือสารเคมีอื่นๆ ซึ่งเป็นอันตรายสะสมในร่างกายของพวกเราโดยตรงอีกด้วย แล้วก็ต้องเลือกผักตามฤดูกาลจากแหล่งที่ปลอดภัย และไม่ลืมที่จะล้างทำความสะอาดก่อนกินทุกครั้ง ก็น่าจะทำให้เราได้ผักผลไม้ที่ปลอดภัยและได้ประโยชน์ที่สุด

ยังมีข้อมูลดีๆ อีกมากเกี่ยวกับเรื่องการกินผักและผลไม้อย่างถูกวิธี ลองคลิกไปที่เพจ “ลดพุง ลดโรค” หรือตามไปดูสาระน่ารู้แถมยังน่ารัก เกี่ยวกับการเลือกกินผักและผลไม้ ได้ที่ www.thaihealthLifestyle.com

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook