จาตุรนต์ชี้แดงป่วนเชียงใหม่เกินเลย อย่าคิดพธม.ทำได้ก็ทำได้ ซัดสุเทพ-มาร์คส่งสัญญาณคดีสนธิ สวนทาง

จาตุรนต์ชี้แดงป่วนเชียงใหม่เกินเลย อย่าคิดพธม.ทำได้ก็ทำได้ ซัดสุเทพ-มาร์คส่งสัญญาณคดีสนธิ สวนทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ถึงการปะทะกันระหว่างกลุ่มเสื้อแดงกับตำรวจ ที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงเป็นสิ่งที่เกินเลย ตนเคยเสนอหลายครั้งแล้วว่า ขอให้กลุ่มแกนนำเสื้อแดงหันหน้าคุยกัน แสดงถึงจุดยืนในการต่อสู้ หากชัดเจนแล้วว่าเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยไม่ใช้ความรุนแรง จะเป็นประโยชน์ และอย่าไปคิดว่าสิ่งที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทำได้ กลุ่มเสื้อแดงก็ทำได้ แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างเกิดจากความคับแค้น แต่แกนนำก็ต้องหารือไม่ให้ความขัดแย้งกลายเป็นการเผชิญหน้า

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า การแสดงออกดังกล่าวทำให้เห็นว่า ความขัดแย้งในสังคมไทยยังคงอยู่และมีกระบวนการยุติธรรมแบบสองมาตรฐานและย่ำยีกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะการการกดดันพนักงานสอบสวนในคดีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดสนามบิน ทั้งที่การตั้งข้อกล่าวหามีเหตุผลชัดเจนเพียงพอ แต่กลับมีการข่มขู่ด้วยการใช้กำลัง จนทำให้พนักงานสอบสวนสับสนหรืออาจยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงข้อกล่าวหา อย่างที่รู้กันอยู่ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ทำอะไรไม่ผิด ท่าทีแบบนี้จึงเกิดปัญหา

ที่ผ่านมารัฐบาลแสดงท่าทีถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ก็พยายามบอกว่าคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล อาจเป็นปัญหาความขัดแย้งส่วนตัว แม้ว่านายกฯ ออกมาบอกว่าจะไม่ให้คดีนี้เป็นมวยล้ม ซึ่งทิศทางเหล่านี้ ทำให้แนวทางการสืบสวนไม่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทำงานได้ลำบาก เพราะมีคนระดับรัฐมนตรีปกป้องอยู่เบื้องหลัง และมีความพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม นี่จึงเป็นการซ้ำเติมกระบวนการยุติธรรมที่ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมทนไม่ได้ นายจาตุรนต์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook