ด่วน! สาธารณสุขยืนยัน "บุคลากรการแพทย์" ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากคนไข้ รายแรกของไทย

ด่วน! สาธารณสุขยืนยัน "บุคลากรการแพทย์" ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากคนไข้ รายแรกของไทย

ด่วน! สาธารณสุขยืนยัน "บุคลากรการแพทย์" ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากคนไข้ รายแรกของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (15 ก.พ. 63) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยยืนยันว่ามีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของไทย ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรก เป็นหญิงอายุ 35 ปี ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ขณะนี้ย้ายมารักษาอยู่ในห้องแยกโรค ที่สถาบันบำราศนราดูร

จากการสอบถามเบื้องต้น พบว่าไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยขณะสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย แต่ขอไม่เปิดเผยข้อมูลว่า เป็นแพทย์ หรือพยาบาล หรือนักเทคนิคทางแพทย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมทั้งหมดเป็น 34 ราย สำหรับบุคลากรที่ติดเชื้อรายใหม่นี้ไม่มีครอบครัว เนื่องจากอยู่ตามลำพัง จึงไม่มีผู้ต้องเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่มเติมในส่วนของครอบครัว อย่างไรก็ตามได้มีการเฝ้าระวังบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอีก 24 คน ทั้งหมดยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดนั้น แพทย์อนุญาตให้ผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายดีแล้วกลับบ้านได้อีก 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 56 ปี ขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันสะสม 34 ราย หายดีกลับบ้านได้แล้ว 14 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 20 ราย ส่วนใหญ่อาการดีขึ้นตามลำดับ เว้นคนไทย 2 ราย ที่มีอาการหนักตั้งแต่แรกรับ โดยรายที่มีภาวะวิกฤติทางระบบทางเดินหายใจ 1 รายทีมแพทย์ได้พิจารณาใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอด ร่วมกับการใช้เครื่องช่วยหายใจปกติ ส่วนอีกรายที่มีวัณโรคร่วมไม่ได้ใช้เครื่องช่วยพยุงปอด และทั้ง 2 รายได้รับการรักษาเพิ่มเติมด้วยการรับน้ำเลือดจากผู้ป่วยที่หายดีไปแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งแพทย์กำลังพิจารณาให้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อช่วยในการรักษา ขณะนี้ถือว่าอาการผู้ป่วย 2 รายยังทรงตัว อัตราแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดดีขึ้น

ขณะที่พบว่าในประเทศจีนนั้น มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 1,716 รายหรือร้อยละ 3.8 ที่ได้รับการยืนยันผลทั่วประเทศจีน และเสียชีวิต 6 ราย หรือ คิดเป็นร้อยละ 0.4 ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเน้นให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งรัฐและเอกชน มีมาตรการป้องกันเมื่อปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

ส่วนคนไทยที่มากับเรือเวสเตอร์ดัม (Westerdam) ซึ่งเทียบท่ากัมพูชา รวม 21 คน เป็นผู้โดยสาร 2 คน ลูกเรือ 19 คน ขณะนี้ประสานกับทางการกัมพูชาเพื่อติดตามการเข้าประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook