วันนี้โล่งปอด ค่า PM2.5 ในกรุงเทพฯ ไม่เกินค่ามาตรฐานทุกพื้นที่

วันนี้โล่งปอด ค่า PM2.5 ในกรุงเทพฯ ไม่เกินค่ามาตรฐานทุกพื้นที่

วันนี้โล่งปอด ค่า PM2.5 ในกรุงเทพฯ ไม่เกินค่ามาตรฐานทุกพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานครรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 20 – 43 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ท้องฟ้าโปร่ง

ด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานครเช้าวันนี้ คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก – ดี ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวได้ตามปกติ ส่วนพื้นที่ที่คุณภาพอากาศปานกลาง ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ยังคงติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถประสานงานและดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที แม้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐาน 50 สำนักงานเขต ยังคงดำเนินการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า ฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนได้มีการกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง

นอกจากนี้ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ตรวจสอบสภาพรถไม่ให้ปล่อยควันดำ งดเผาในที่โล่งแจ้ง รวมถึงการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีและลดมลพิษในอากาศ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook