40ส.ว.ต้านข้อเสนอสมานฉันท์แก้รธน.

40ส.ว.ต้านข้อเสนอสมานฉันท์แก้รธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (15 ก.ค.) ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม 40 ส.ว. นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แถลงคัดค้านข้อเสนอทั้ง 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีเหตุผลคือ 1.ที่มาของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ไม่มีความเป็นกลางขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน เพราะเสียงส่วนใหญ่มาจากพรรคการเมือง 2.การเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็น ล้วนแต่เป็นประโยชน์แก่พรรคการเมืองและส.ส.ทั้งสิ้น และยังไม่เห็นว่าการการแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็นั้นจะสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน กลับมีแต่จะสร้างความขัดแย้งในสังคมไทยเพิ่มมากขึ้น และ 3.การดำเนินการของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ขัดแย้งกันเองโดยมุ่งเน้นแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างรวบรัดโดยไม่เป็นไปตามลำดับ และยังแอบแฝงเจตนาที่จะผลักดันร่างพรบ.ปรองดองแห่งชาติไว้ในแผนที่จะดำเนินการในลำดับต่อไป

กลุ่ม 40 ส.ว.จึงคัดค้านการดำเนินการของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ โดยสาเหตุดังกล่าว แต่จะสนับสนุนแนวทางสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นก่อน และระดความคิดเห็นจากประชาชนทุกหมู่เหล่าเพื่อนำไปสู่การปฎิรูปการเมืองที่ให้ประโยชน์กับประชาชนเป็นสำคัญ โดยกลุ่ม 40 ส.ว.จะร่วมกับประชาชนและสื่อมวลชนระดมความคิดเห็นและผลักดันแนวคิดดังกล่าวให้มีผลเป็นรูปธรรมต่อไป นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลไม่มี 40 ส.ว.ก็จะไม่มีเสียง ส.ว.ถึง 103 เสียงในการแถลงนโยบายหลังตั้งรัฐบาล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook