ป.ป.ส. ยอมรับบกพร่อง กรณียาบ้า 94,000 เม็ดซุกรถประมูล ชี้ซ่อนมิดชิด

ป.ป.ส. ยอมรับบกพร่อง กรณียาบ้า 94,000 เม็ดซุกรถประมูล ชี้ซ่อนมิดชิด

ป.ป.ส. ยอมรับบกพร่อง กรณียาบ้า 94,000 เม็ดซุกรถประมูล ชี้ซ่อนมิดชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายซ่อนเก่ง ป.ป.ส.แจงกรณีพบยาบ้า 94,000 เม็ด ซุกกันชนรถประมูล ชี้ เกิดจากความไม่ละเอียดรอบคอบของทุกฝ่ายและการซุกซ่อนอำพรางอย่างมิดชิดของผู้ค้า

จากกรณีที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 (สำนักงาน ปปส.ภ. 5) ได้รับแจ้งจากผู้ชนะการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์จากการยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติดว่า ได้นำรถยนต์คันดังกล่าวไปซ่อมสีที่อู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และช่างที่อู่พบว่ามียาบ้าซุกซ่อนอยู่ในกันชนหลังรถยนต์จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว พบยาบ้ารวม 94,000 เม็ดจริง

วันที่ 24 มกราคม 2563 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ชี้แจงว่า ก่อนอื่นต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณที่ทั้งเจ้าของรถยนต์ผู้ชนะการประมูลและช่างซ่อมรถยนต์ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบในทันทีที่พบว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในกันชนหลังของรถยนต์คันดังกล่าว

สำหรับรถยนต์คันดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.มาตรการปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2534 ได้มีคำสั่งตรวจสอบทรัพย์สินในคดีที่ สภ. แม่จัน จังหวัดเชียงราย ได้จับ นายวรกันต์ วังคีรี และนายศรัณย์ภัทร เยอเบาะ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 พร้อมของกลาง ยาบ้า 100,000 เม็ด ซึ่งบรรจุในถุงวางไว้ที่เบาะหลังของรถยนต์คันดังกล่าว โดยไม่มีการซุกซ่อนอำพรางแต่อย่างใด ต่อมา เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งยึดรถยนต์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 และพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้รับรถยนต์คันดังกล่าวมาเก็บรักษา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 จนกระทั่งได้ขออนุมัติและนำออกขายทอดตลาด เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

เลขาธิการ ป.ป.ส. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า โดยปกติตามแนวทางปฏิบัติจะมีการตรวจค้นภายในรถยนต์ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในกรณีรถยนต์คันดังกล่าว ก็มีการดำเนินการแต่ไม่พบยาเสพติดเพิ่มเติม เพราะมีการซุกซ่อนอย่างมิดชิด อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ ก็ถือเป็นบทเรียนที่ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้จับและผู้ตรวจสอบทรัพย์สิน จะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบให้มากขึ้นในการตรวจค้น

สำหรับยาบ้าที่พบเพิ่มเติม จะถูกยึดเป็นของกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี สภ. แม่จัน จ.เชียงราย จะดำเนินการตามขั้นตอนในการดำเนินคดีต่อไป ส่วนผู้ชนะการประมูลเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าวและช่างซ่อมรถก็ถือได้ว่าเป็นผู้ให้เบาะแส ซึ่งตามระเบียบของทางราชการก็มีเงินรางวัลตอบแทน ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สำนักงาน ปปส.ภ. 5 ได้ประสานดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ทั้งนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการซุกซ่อนยาเสพติด หรือการกระทำของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแจ้งเบาะแสยาเสพติด ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386 ได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้แจ้งความนำจับ จะได้รับค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับคดียาเสพติด ตามปริมาณของกลางยาเสพติดที่ตรวจยึดได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ป.ป.ส. ยอมรับบกพร่อง กรณียาบ้า 94,000 เม็ดซุกรถประมูล ชี้ซ่อนมิดชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook