วิทยาไม่ขัดหากกระทรวงอื่น เห็นพ้องปิดเทอมเร็วขึ้น

วิทยาไม่ขัดหากกระทรวงอื่น เห็นพ้องปิดเทอมเร็วขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญการระบาดของสธ. โรงเรียนกวดวิชาและกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหามาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งในส่วนของโรงเรียนกวดวิชา ที่ได้รับอนุญาต คงจะมีมาตรการป้องกัน โดยแนะนำเด็กที่มีไข้หรือมีป่วยกลับบ้านไม่ต้องมาเรียน การแจกเจลล้างมือ และการเรียนร่วมให้ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งใครที่ทำก่อน จะได้รับอานิสงส์ให้เปิดโรงเรียนก่อน

ส่วนข้อเสนอของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้เลื่อนการปิดภาคเรียนเร็วขึ้นนั้น นายวิทยา กล่าวว่า จะมีการหารือในภาคบ่าย โดยจะประชุมกับทุกกระทรวงที่เป็นกรรมการ ซึ่งหากกระทรวงอื่นเห็นพ้อง สธ.ก็ไม่ขัดข้อง แต่เกรงว่าเมื่อทำอะไรจะกระเทือนกับส่วนอื่น แต่ทั้งนี้หากเน้นย้ำว่า คนป่วยต้องอยู่กับบ้าน เพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อก็จะดีที่สุด หากหยุดการแพร่เชื้อได้ก็สามารถชะลอการแพร่ระบาดได้

นายวิทยา กล่าวถึงเจลล้างมือปลอมว่า ไม่คิดว่าจะมีการหาประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชน ซึ่งตนจะเรียนเลขาธิการ อย. ให้ช่วยกวดขันเรื่องนี้ ส่วนจะมีการระงับการเล่นคอนเสิร์ตเพื่อหยุดการแพร่เชื้อหรือไม่นั้น รมว.สธ. กล่าวว่า ขอดูตัวเลขจากผู้เชี่ยวชาญก่อนว่าหลังจากคอนเสิร์ตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีใครป่วยบ้าง ถ้ามีมากก็คงจะมีมาตรการออกมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook