อิหร่านตั้งค่าหัว “ทรัมป์” 2,400 ล้านบาท พร้อมขู่โจมตีทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ

อิหร่านตั้งค่าหัว “ทรัมป์” 2,400 ล้านบาท พร้อมขู่โจมตีทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ

อิหร่านตั้งค่าหัว “ทรัมป์” 2,400 ล้านบาท พร้อมขู่โจมตีทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่านประกาศตั้งค่าหัว โดนัลด์ ทรัมป์ 80 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,400 ล้านบาท ด้านสมาชิกรัฐสภาขู่ อิหร่านสามารถโจมตีทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ

ระหว่างการจัดงานพิธีศพของ พลตรี กัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) อิหร่านได้ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เรียกร้องให้ประชาชนทั้ง 80 กว่าล้านคน ช่วยกันบริจาคเงินคนละ 1 ดอลลาร์ เพื่อระดมทุนเป็นเงินค่าหัวนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยจะมอบให้กับใครก็ตามที่สามารถจับตัวนายทรัมป์มาได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ สังหารพลตรี กัสซิม โซเลมานี ด้วยการโจมตีทางอากาศจากโดรนที่กรุงแบกแดดของอิรัก เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักข่าว Iranian Labour News Agency ยังได้รายงานด้วยว่า หนึ่งในสมาชิกรัฐสภา ประกาศกร้าว พร้อมถล่มทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ

"เราสามารถโจมตีทำเนียบขาวได้ เราสามารถตอบโต้ชาวอเมริกันบนผืนดินของพวกเขาได้ เรามีพละกำลัง ตามพระประสงค์ของพระเจ้า เราจะตอบโต้ในเวลาที่เหมาะสมที่สุด เมื่อมีใครประกาศสงคราม คุณจะตอบโต้พวกเขาด้วยดอกไม้เหรอ เขาจะได้ยิงหัวให้น่ะสิ"

ทั้งนี้ พลตรี กัสซิม โซเลมานี เป็นบุคคลสำคัญมากในรัฐบาลอิหร่าน และเขายังถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของอิหร่านด้วย โดยนับตั้งแต่ปี 1998 พลตรี กัสซิม โซเลมานี ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการลับในต่างประเทศ โดยกองกำลังกุดส์ของเขาขึ้นตรงกับอยาตุลเลาะห์คาเมเนอี

พลตรี โซเลมานี มีบทบาทสำคัญในการวางแผนทางการทหารทั่วตะวันออกกลาง อิหร่านได้เปิดเผยว่า กองกำลังกุดส์มีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำกองกำลังที่จงรักภักดีกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน รวมถึงกองกำลังติดอาวุธมุสลิมชีอะห์หลายพันคนในต่อสู้ขับไล่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก

>> "อิหร่าน" ชักธงเลือดบนยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์ ประกาศสงครามเต็มรูปแบบ
>> "ทรัมป์" ขู่โจมตีอิหร่าน 52 จุดสำคัญ หากคิดล้างแค้นปมสังหารนายพลโซเลมานี
>> “อิหร่าน” ประกาศแก้แค้นสหรัฐฯ หลังผบ.กองกำลังถูกสังหาร
>> "ทรัมป์" แจงเหตุสังหาร "นายพลโซเลมานี" ของอิหร่าน เพื่อหยุดสงคราม
>> สหรัฐฯ สั่งชาวอเมริกันออกจากอิรัก "ทันที" หลังสังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook