“อิหร่าน” ประกาศแก้แค้นสหรัฐฯ หลัง ผบ.กองกำลังถูกสังหาร

“อิหร่าน” ประกาศแก้แค้นสหรัฐฯ หลัง ผบ.กองกำลังถูกสังหาร

“อิหร่าน” ประกาศแก้แค้นสหรัฐฯ หลัง ผบ.กองกำลังถูกสังหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพสหรัฐฯ สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ด้านอิหร่านประกาศจะตอบโต้ล้างแค้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ยืนยันว่า พลตรีกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิตแล้ว ซึ่งการแถลงข่าวของสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 4

สหรัฐฯ แถลงว่า พลตรีโซเลมานีเสียชีวิต ระหว่างที่เขานั่งรถยนต์มุ่งหน้าไปยังสนามบินแบกแดดของอิรัก หลังสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศใส่ขบวนรถดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า “การโจมตีครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยับยั้งแผนการโจมตีในอนาคตของอิหร่าน สหรัฐฯ จะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อปกป้องประชาชนและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก”

การโจมตีทางอากาศครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่มีผู้ประท้วงบุกโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด ทำให้เกิดการปะทะกันกับกองกำลังของสหรัฐฯ ซึ่งกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่า พลตรีโซเลมานีเป็นผู้รับรองแผนการโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ประกาศให้มีการไว้อาลัยพลตรีโซเลมานีเป็นเวลา 3 วัน พร้อมระบุว่า การสังหารพลตรีโซเลมานียิ่งทำให้ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิสราเอลทวีขึ้น และการแก้แค้นอย่างสาสมรอ “อาชญากร” คนที่ฆ่าพลตรีโซเลมานีอยู่

ด้านนายจาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านระบุว่า การสังหารพลตรีโซเลมานี “อันตรายมากและเป็นการยกระดับสถานการณ์ที่โง่เง่า”

พลตรี กัสซิม โซเลมานีคือใคร?

พลตรี กัสซิม โซเลมานี เป็นบุคคลสำคัญมากในรัฐบาลอิหร่าน และเขายังถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของอิหร่านอีกด้วย นับตั้งแต่ปี 1998 พลตรีกัสซิม โซเลมานีขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการลับในต่างประเทศ โดยกองกำลังกุดส์ของเขาขึ้นตรงกับอยาตุลเลาะห์คาเมเนอี

พลตรีโซเลมานีมีบทบาทสำคัญในการวางแผนทางการทหารทั่วตะวันออกกลาง อิหร่านได้เปิดเผยว่า กองกำลังกุดส์มีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำกองกำลังที่จงรักภักดีกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน รวมถึงกองกำลังติดอาวุธมุสลิมชีอะห์หลายพันคนในต่อสู้ขับไล่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก

รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่ากองกำลังกุดส์เป็น “กลไกพื้นฐานของอิหร่านในการฝึกฝนและสนับสนุน” กลุ่มก่อการร้ายทั่วตะวันออกกลาง เช่น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มญิฮาตอิสลามิกปาเลสไตน์ ด้วยการให้เงินทุน ช่วยฝึกกองกำลัง ให้อาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ

>> สถานการณ์ตึงเครียด! สหรัฐฯ แถลง สังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน ทำราคาน้ำมันโลกพุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook