ตำรวจฮึ่ม ขายยาบ้าผ่านทวิตเตอร์ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เร่งล่าตัวมือโพสต์

ตำรวจฮึ่ม ขายยาบ้าผ่านทวิตเตอร์ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เร่งล่าตัวมือโพสต์

ตำรวจฮึ่ม ขายยาบ้าผ่านทวิตเตอร์ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เร่งล่าตัวมือโพสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (29 ธันวาคม 2562) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณี มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ทวีตขายยาเสพติดแบบอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย พร้อมกับโพสต์ภาพยาบ้า ยาไอซ์ ยาเค บรรจุในซองพลาสติกใส อีกทั้งยังระบุว่า "สนใจ Dm. ส่ง 24 ชม.ในช่วงปีใหม่ -โอน แพ็ค ส่ง- 1g 1000 5g 3,500 10g 5,000 กลัวโกงไม่ต้องทัก ขอคนจริงไม่น้ำลาย ดูงานได้ #น้ำแข็ง #ไอซ์ #งานดีด #สายดีด #ขายน้ำแข็ง #งานก้อน #งานเกล็ด #เชื้อเพลิง #ไฮลอย #hicool"

รองโฆษก ตร. เผยว่า เรื่องนี้ ได้ประสานไปยัง กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) และ กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบและพิสูจน์ทราบ ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าวแล้ว

พ.ต.อ.พัฒนะ กล่าวต่ออีกว่า ตำรวจจะต้องทำการตรวจสอบว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร สำหรับการโพสต์ภาพขายยาเสพติดนั้น หากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดจริงจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดทันที แต่ยังไม่เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากยังไม่มีการบิดเบือนข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์

ซึ่ง การโพสต์ในกรณีดังกล่าว เป็นความผิดฐาน “โฆษณายาเสพติดให้โทษ” ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 48 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากทำอย่างต่อเนื่อง มีโทษปรับวันละไม่เกิน 5,000 บาท หรือไม่เกิน 2 เท่าของค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการโฆษณาตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน นอกจากนี้ หากมีการซื้อขายยาเสพติดเกิดขึ้นตามที่โพสต์ ผู้โพสต์จะมีความผิดฐาน “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ” ส่วนผู้ซื้อ จะมีความผิดฐาน “ครอบครองยาเสพติดให้โทษ” และหากส่งไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศก็จะมีความผิดฐาน “ส่งออกยาเสพติดให้โทษ”

สำหรับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ตร. ได้ตั้งชุดปฏิบัติการเพื่อเฝ้าระวังปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบชื่อและที่อยู่ของเจ้าของเว็บไซต์หรือตัวผู้โพสต์ภาพหรือข้อความ เพื่อติดตาม จับกุมมาดำเนินคดี รวมถึงการสืบสวนหาข่าวจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook