กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จี้รัฐบาลขึ้นค่าตอบแทนเต็มเพดาน หลังทวงถามนาน 4 เดือน

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จี้รัฐบาลขึ้นค่าตอบแทนเต็มเพดาน หลังทวงถามนาน 4 เดือน

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จี้รัฐบาลขึ้นค่าตอบแทนเต็มเพดาน หลังทวงถามนาน 4 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ทนแล้ว! กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวมตัวออกแถลงการณ์ จี้รัฐบาลขึ้นค่าตอบแทนเต็มเพดาน ทวงถามกว่า 4 เดือนยังเฉย

วันนี้ (28 ธ.ค.62) นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้แกนนำสมาคมฯทุกภาคได้แจ้งให้ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกอำเภอและทุกจังหวัดอออกแถลงการณ์เพื่อยื่นผ่านนายอำเภอ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการประชุมประจำเดือนมกราคม 2563 เพื่อติดตามผลการดำเนินการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หลังจากได้ยื่นข้อเสนอนานหลายเดือน แต่ปัจจุบันไม่มีคำตอบและไม่มีความคืบหน้า

“ขอให้ทุกอำเภอร่วมกันเรียกร้องโดยใช้วิธีการและช่องทางการเรียกร้องที่ถูกต้อง โดยขอให้ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านระดับอำเภอ สำเนาเอกสาร แถลงการณ์ของสมาคมฯนำไปอ่านให้กับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯฟังในวันประชุมประจำเดือนมกราคมนี้ ให้ทำแผ่นป้ายไวนิล เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ อำเภอละ 1 แผ่น เป็นอย่างน้อย พร้อมป้ายกระดาษ A4 ตามข้อความตัวอย่างหรือข้อความที่เห็นสมควร โดยไม่ผิดกฎหมาย จัดให้มีการถ่ายภาพ อัดคลิปแชร์ลงไลน์ หรือเฟซบุ๊ก ให้เห็นว่าแต่ละอำเภอมีส่วนร่วมในการเรียกร้องแล้ว” นายยงยศ กล่าว

สำหรับข้อความที่ขอให้ทุกอำเภอเขียน อาทิ “สิ่งที่พวกเรากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เรียกร้องไปนั้น ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้วบ้าง โปรดแจ้งให้พวกเรากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ ทราบด้วย”, “รัฐบาลโปรดช่วยดำเนินการเพิ่มอัตราเงินค่าตอบแทนเต็มเพดานโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขการเลื่อนขั้นเงินตอบแทน กำนันมีฐานเงินค่าตอบแทน 10,000 บาท จะขยับเป็น 15,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านมีฐานเงินค่าตอบแทน 8,000 บาท ขยับเป็น 13,000 บาท แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีฐานเงินค่าตอบแทน 5,000 บาท ขยับเป็น 8,000 บาท”

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมากำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯทั่วประเทศ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านนายอำเภอ ในวันประชุมประจำเดือนนานกว่า 4 เดือน แต่ไม่มีความคืบหน้า โดยเรียกร้องให้พิจารณายกเลิกพระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.) เทศบาล 2496 มาตรา 4 มาตรา 12 วรรคสอง และมาตรา 48 เตวีสติ ทั้ง 3 มาตรา เนื่องจากเกิดผลกระทบต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯในท้องถิ่นที่ได้รับการยกฐานะท้องถิ่นให้เป็นเทศบาลเมือง หรือเทศบาลนครแล้ว ห้ามไม่ให้ใช้กฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ในส่วนที่บัญญัติถึงการแต่งตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯในท้องถิ่นนั้น และให้บรรดาบุคคลที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯพ้นจากตำแหน่งและหน้าที่เฉพาะในเขตท้องถิ่นนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“มีข้อเรียกร้องสวัสดิการช่วยเหลือรักษาพยาบาล รวมค่าห้องพิเศษ และค่าอาหารพิเศษ เช่นเดียวกับสวัสดิการของ อสม. โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือลดหย่อนค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษจากโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เกษียณแล้วมีสิทธิแต่งเครื่องแบบสีกากีคอพับ และชุดเครื่องแบบปกติขาวได้ เช่นเดียวกับข้าราชการประจำในโอกาสอันควรตามที่กำหนดไว้ตามระเบียบข้อบังคับ การปรับเปลี่ยนบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้มีความเป็นสากลโดยการเพิ่มเติมข้อความเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งชื่อ และตำแหน่งของผู้ถือบัตร เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ทราบ” นายยงยศ กล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook