"หมอโอ๊ค-โอปอล์" เข้าแจ้งความ มือดีแอบอ้างขายยาลดน้ำหนักและเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ

"หมอโอ๊ค-โอปอล์" เข้าแจ้งความ มือดีแอบอ้างขายยาลดน้ำหนักและเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ

"หมอโอ๊ค-โอปอล์" เข้าแจ้งความ มือดีแอบอ้างขายยาลดน้ำหนักและเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินหน้าเอาผิดเพื่อต้องการให้เป็นอีกหนึ่งบทเรียน สำหรับ หมอโอ๊ค-สมิทธิ์ อารยะสกุล และภรรยาสาว โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล ที่ถูกแอบอ้างนำรูปไปตัดต่อเปิดเพจขายโฆษณาและขายสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ทั้งด้านลดน้ำหนักและเพิ่มขนาดของอวัยวะเพศชาย จนทำให้หลายคนเข้าใจผิดและหลงเชื่อสรรพคุณเกินจริง

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (27 ธ.ค.) หมอโอ๊ค และ โอปอล์ ปาณิสรา ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พร้อมทนาย ณัฐธิดา ประณุทนรพาล โดยมี พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เผยถึงความผิดในการกระทำดังกล่าวด้วย

หมอโอ๊ค : "อย่างที่หลายๆ ท่านน่าจะได้เห็นกันว่ามีการแอบอ้างชื่อผมและคุณโอปอล์ไปใช้ในการขายผลิตภัณฑ์ที่เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอีกแล้ว เป็นลักษณะของการขายออนไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม สื่อโซเชียลมีเดียหลัก ซึ่งค่อยข้างจะมีการทำงานกันอย่างมืออาชีพ คือมีหลายเพจพอมีผู้พบเห็นก็จะแจ้งกันเข้ามาถึงเราว่าเกิดอะไรขึ้น เราขายผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้จริงหรือเปล่า มีหลายท่านมีเป็นผู้เสียหายไปแล้ว สั่งซื้อไปแล้ว บางท่านใช้ไปแล้วไม่ได้ผลก็ติดต่อกลับมาหาเรา"

หมอโอ๊ค : "เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม ก็อยากจะเรียนทุกท่านว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจตั้งแต่เริ่มมาวันนั้นก็มีการโพสต์เตือนมาตลอดว่าผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรา ครั้งนี้ต้องยอมรับว่าหนักจริงๆ เพราะมีการแจ้งไปแล้ว และมีคนที่พยายามจะแจ้งว่ามันเป็นเว็บปลอม แต่สุดท้ายก็มีการเปิดใหม่อยู่ตลอดเวลา เขาทำงานกันอย่างเป็นระบบและเร็วมาก"

หมอโอ๊ค : "ตอนนี้เราเจอถึง 15 เพจด้วยกัน แล้วก็มีการใช้แอคเค้าท์ที่ใช้รูปผมเป็นรูปโปรไฟล์ เปรียบเสมือนว่าตัวผมเองเป็นคนตอบคำถาม มีการนำไปเจรจาเพื่อขายสินค้า มีการไปให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพอีกด้วย อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่กระทบกระเทือนจิตใจ และสร้างความเสียหายให้พวกเรามาก เพราะมีการปลอมเป็นตัวตนของเรา ข้อความที่ส่งไปสำหรับผมถือว่าใช้ไม่ได้ มีการใช้ภาพที่สื่อถึงความเป็นแพทย์ ให้คำแนะนำทางด้านสุขภาพที่ผมรู้สึกว่าไม่ได้เป็นไปตามความเป็นจริงเลย เลยคิดว่าเพียงแค่ชี้แจงเฉยๆ คงไม่เพียงพอแล้ว ก็เลยอยากจะมาพึ่งพาตำรวจแล้ว"

เจ้าหน้าที่เอาผิดกับคนที่กระทำความผิดอย่างไรบ้าง :
พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ : "ลักษณะแบบนี้เป็นการทำการตลาดที่ผิดกฎหมาย ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ที่มีการนำภาพ นำความเห็นต่างๆ ที่ไม่ใช่หมอมาขายสินค้าเพื่อสร้างยอดขาย ซึ่งคนร้ายพยายามปกปิดตัวเอง แต่จริงๆ มีร่องรอย ความผิดอันนี้เป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ แล้วก็รวมไปถึงผิดในฐานฉ้อโกงประชาชนด้วย"

เป็นภาพของเราทั้งคู่ ?
โอปอล์ : "รูปที่เขาใช้เป็นภาพหมอโอ๊ค แต่ใช้ชื่อโอปอล์ร่วมด้วย โดยใช้คำว่าคุณหมอโอปอล์กับคุณโอ๊ค เขาเปิดเพจเป็นสิบๆ เพจเลย เขาก็จะใช้ชื่อต่างๆ นานา โอปอล์-หมอโอ๊คนักโภชนาการระดับโลกอะไรประมาณนี้ ซึ่งตั้งแต่มีคนแจ้งเรามา เราก็พยายามปรึกษาทางด้านกฎหมายว่าเราจะทำยังไงได้บ้าง ระหว่างนี้ก็จะมีคนส่งมาให้ดูเยอะมาก แล้วก็มีคนเชื่อเยอะ มีคนถามมาว่าถ้าไม่ใช่ของพี่ ทำไมพี่ไม่ทำอะไรสักอย่าง อย่างวันนี้กระทั้งวันที่เรามาแจ้งความเพจนี้เขาก็เพิ่งออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ภายใต้ชื่อ โอปอล์-หมอโอ๊ค เป็นผลิตภัณฑ์นวดเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ซึ่งใช้หน้าพี่โอ๊คเลย เป็นรูปพี่โอ๊คใส่เสื้อกาวน์ ปอล์รู้สึกว่ามันเป็นการกระทำที่เกินไป ระหว่างนี้เรามีการเก็บหลักฐาน มันมีร่องรอยซึ่งคราวนี้เราจะเอาผิดให้ถึงที่สุดเท่าที่เราจะทำได้"

โอปอล์ : "คือถ้าเรายังเอาผิดเขาไม่ได้อยู่อย่างนี้ ปอล์เชื่อว่าคนที่โดนแบบเราก็มีเยอะ มันก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ที่เราลองปรึกษากัน ก็คงจะเอาผิดให้ถึงที่สุด คนที่หลงเชื่อไปสั่งซื้อของกับเขา เขาก็บอกว่าเป็นของหมอโอ๊คนะ คุณหมอโอ๊คเป็นคนวิจัย เป็นพรีเซนเตอร์และมาตอบในเฟซบุ๊กด้วย"

 หมอโอ๊ค-โอปอล์ เอาจริง เข้าแจ้งความเอาผิดเพจใช้รูปแอบอ้างขายอาหารเสริม

เคยพยายามติดต่อไปเจรจากับเขาเองบ้างไหม ?
ทนายณัฐธิดา : "ทางเราก็มีการติดต่อไปทำเป็นสั่งซื้อของ ซึ่งก็รู้กระบวนการว่าเขาคงทำเป็นกระบวนการเพราะมันไม่มีการโอนเงิน มันจะมีการส่งและจ่ายเงินที่เคอร์รี่ จะติดต่อโทรกลับไปหาเขาก็ไม่ได้ แล้วเว็บไซต์จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สุดท้ายมันไปลิงค์ที่เว็บต่างประเทศ 2-3 เว็บ แล้วที่เราแจ้งความไม่ใช่แค่คุณหมอเดือดร้อน แต่มันมีผู้ที่หลงเชื่อเยอะมากและติดต่อกลับมาว่าผลิตภัณฑ์นี้จริงหรือเปล่า ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันมี อย. ไหม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมายหรือเปล่า คนบริโภคไปแล้วจะเป็นยังไงต่อ วันนี้เราก็เอาของที่เราทำทีส่งไปมามอบให้คุณตำรวจด้วย เป็นวัตถุพยายาม เป็นของภายในประเทศมันมีหลายโปรดักส์ ทั้งอาหารเสริมเหมือนยาลดความอ้วน มี่แบบที่เหมือนเป็นน้ำมันเอาไว้นวดเพื่อลดขนาด"

หมอโอ๊ค : "ซึ่งตัวผมไม่เคยผลิตสินค้าแบบนี้เลย เรามีธุรกิจของเราซึ่งเราทำถูกต้องอย่างชัดเจนก็มีทั้งคลินิก ทั้งผลิตภัณฑ์ของเราเองที่เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มี อย. ถูกกฎหมาย"

โอปอล์ : "ผลิตภัณฑ์ของเราจะมีแบรนด์ที่ชัดเจนมาก อันนี้คืออะไรไม่รู้ไปเลย มันแรงมาก มีคนไดเรกต์แมสเสจมาหาเราเยอะมาก"

หมอโอ๊ค : "มีเข้ามาทุกวัน วันหนึ่งหลายสิบข้อความ"

โอปอล์ : "ที่เราสะเทือนใจคือบางท่านเป็นผู้ใหญ่แล้วเขาซื้อเพราะเห็นชื่อคุณหมอโอ๊ค เขาให้ญาติของญาติถามมาทางเพื่อนเราว่าใช่ไหมเขาซื้อมาแล้ว"

พอเราชี้แจงแล้วเขาเข้าใจไหม ?
หมอโอ๊ค : "ก็มีหลากหลาย อันนี้ก็โดนกับตัวเองโดยตรง เนื่องจากว่าเขาเข้าถึงกลุ่มคนที่ใกล้ตัวเรามาก มีกลุ่มที่เป็นญาติของคนไข้เราจริงๆ หรือกลุ่มของญาติพนักงานเราเลย ซึ่งหลายท่านก็มาด้วยความคาดหวังว่าพอซื้อไปแล้วอยากให้ได้ผล แล้วราคาก็ไม่ได้ถูก ชิ้นหนึ่งเกือบ 2,000 บาท"

เขาเชื่อถือในตัวเรา ?
หมอโอ๊ค : "ใช่ครับ เขาเชื่อถือในตัวเรา เห็นรูปเรา เห็นเราตอบคำถาม เขาตัดสินใจซื้อทันที บางท่านก็ใช้วิธีโดยการโทรมาถามว่ามีขายที่คลินิกไหม เป็นงานวิจัยของเราลักษณะไหน คือทุกคนตื่นเต้นครับ ผมว่าเขาจับกับความรู้สึกของคนว่าทุกคนก็อยากมีสุขภาพดี อยากจะผอม อยากจะได้ผลรวดเร็ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่เล่นกับความรู้สึกคนมาก และใช้ในเรื่องของการแพทย์ในทางที่ผิด"

คนที่สั่งไปเคยเจอปัญหาอะไรแล้วมาบอกกับเราไหม ?
หมอโอ๊ค : "ปัญหานี่ยังไม่เจอนะครับ มีแค่ไม่แน่ใจมากกว่า แต่โดยมากคือตัดสินใจซื้อไปแล้ว เพราะตั้งแต่เห็นภาพก็คงรู้สึกว่าอยากจะลดน้ำหนักจริงๆ ก็เลยซื้อไปเลย"

เหตุผลที่มาแจ้งความในวันนี้คือหวังว่าคนจะไม่ถูกหลอกลวงอีก ?
หมอโอ๊ค : "ใช่ครับ เป็นความหวังแบบที่สุดของเราเลย ยิ่งกว่าอะไรทั้งหมดก็คือไม่อยากให้ใครโดนหลอกลวงเพิ่มเติมขึ้นอีก ลักษณะของสิ่งเหล่านี้ก็มักจะมีลักษณะที่ค่อนข้างสังเกตได้ นั่นก็คือจะไม่ยอมให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเองเลย ไม่บอกว่าตัวเองอยู่ที่ไหน แหล่งผลิตอะไรยังไงมันบอกไม่ได้จริงๆ"

ตอนที่มีการหลอกลวงเรื่องการแปะสะดือลดความอ้วน ได้แจ้งความไหม ?
โอปอล์ : "ตอนนั้นก็แจ้งเหมือนกันค่ะ"

หมอโอ๊ค : "ตอนนั้นได้มีการทลายโกดังกันไปเรียบร้อยแล้วครับ มีการจัดการไปและเงียบไปเลย ก็มาอีกทีคือรอบใหม่รอบนี้"

โอปอล์ : "เราก็ปลื้มที่เรามาได้ทุกปีเลย (หัวเราะ) ในช่วงเวลาเดียวกัน"

รู้สึกยังไงบ้างที่ทำไมเราต้องโดนแอบอ้างบ่อยจัง ?
หมอโอ๊ค : "จริงๆ คือเสียความรู้สึกอยู่แล้วครับ ไม่มีใครอยากโดนอะไรแบบนี้ เพราะมันเป็นการสร้างความเข้าใจที่ผิด และต่อให้เราพยายามแถลง หรือพยายามชี้แจงอย่างไร มันก็ไม่ได้ไปถึงทุกๆ คนร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว มันเป็นความเสียใจที่เราไม่อยากให้ทุกคนเข้าใจผิดจริงๆ และแน่นอนคือมากไปกว่านั้นหลายท่านก็เป็นผู้สูงอายุ บางท่านก็ไม่ได้มีสตางค์เยอะนัก และราคามันก็สูง เลยเต็มไปด้วยความรู้สึกที่แย่ในเวลาที่เราเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ แต่เราก็จะทำให้ดีที่สุด มันไม่สนุกหรอกครับการที่ต้องมาพบคุณตำรวจ ต้องเสียเงินทองในการดำเนินการ ต้องมาเสียเวลาทุกอย่าง มันไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลย แต่เราก็ทำให้เต็มที่ที่สุด เพื่อให้บทเรียน และเป็นการสร้างมาตรฐานของสังคมว่าคุณทำแบบนี้ไม่ได้"

โอปอล์ : "ซึ่งคราวนี้ก็หวังพึ่งเจ้าหน้าที่มากๆ ค่ะ (หัวเราะ)"

 หมอโอ๊ค-โอปอล์ แถลงข่าวชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ถ้าจับตัวคนทำได้ จะสามารถดำเนินคดีอะไรให้ถึงที่สุดได้บ้าง ?
พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ : "คือเรื่องนี้อย่างที่คุณหมอกับโอปอล์บอก ปีที่แล้วก็มีการนำภาพดาราที่มีชื่อเสียงมาประกอบกับสินค้า ตอนนั้นก็ได้รับการประสานงานไปทลายและยึดของมาประมาณ 30,000 ชิ้น จากนั้นได้ไปดำเนินคดีต่อ แต่ตอนนั้นคนที่ทำเป็นคนต่างประเทศ ลักษณะคล้ายๆ กัน อย่างครั้งนี้ก็เหมือนกัน ความผิดคือ พรบ.คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท รวมไปถึงเรื่องฉ้อโกงประชาชน อยากจะฝากพี่น้องประชาชนนะครับ สำหรับกรณีที่เห็นสินค้าแล้วมีการนำรูปบุคคลที่มีชื่อเสียงมา อย่าเพิ่งรีบซื้อ หาข้อมูลก่อน อย่างน้อยผมเชื่อว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงเขาจะมีเพจ หรือมีโซเชียลมีเดียของเขา ลองอินบ็อกซ์ไปถามหรืออะไรก็ได้ว่ามันจริงไหม แล้วถึงค่อยตัดสินใจซื้อ ไม่เช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อ และอย่างที่คุณหมอบอก เราไม่รู้ว่าสินค้าที่เขาขายหากบริโภคไปแล้วจะมีอะไรหรือเปล่า จะเป็นอันตรายอะไรหรือไม่"

พอทราบหรือยังว่าครั้งนี้เป็นคนในประเทศหรือมาจากต่างประเทศ ?
พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ : "ต่างประเทศครับ แต่ยังไงของก็ต้องอยู่ในเมืองไทยอยู่แล้ว เพราะมันมีการส่งได้จริง"

คาดว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกับที่ทำในเคสก่อนไหม ?
พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ : "อย่างคราวที่แล้วจะเป็นในลักษณะเอาสินค้ามา และถามอะไรก็จะตอบอย่างเดิม โดยใช้โรบอทตอบ สังเกตง่ายๆ เลย ถามอะไรก็แล้วแต่เขาจะตอบแค่ว่า สนใจสั่งซื้อไหมคะ แต่ครั้งนี้รายละเอียดเยอะขึ้น"

หมอโอ๊ค-โอปอล์ อยากจะฝากเตือนให้ประชาชนระวังตัวอะไรเพิ่มไหม ?
หมอโอ๊ค : "สมัยนี้การซื้อของง่าย สะดวกสบายมากขึ้น มันมีทั้งดาบสองคมเลยครับ ทำให้เราเข้าถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ง่าย แต่ก็อาจจะทำให้เกิดมิจฉาชีพลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย การใช้ใบหน้าหรือชื่อเสียงของผู้อื่นมันเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมาก และเป็นความผิด ใครที่คิดจะทำก็อยากให้ล้มเลิกเสีย ส่วนที่เราออกมาครั้งนี้มันเป็นความตั้งใจของเราจริงๆ เราอยากจะสร้างบรรทัดฐานไม่อยากให้มันเกิดขึ้นกับสังคมไทยนะครับ และสำหรับผู้ที่เดือดร้อนหรือสั่งซื้อไปแล้ว โดนหลอกลวง ก็สามารถไปแจ้งความได้เหมือนกันนะครับ เราก็จะทุ่มเท เอาผิดให้ได้ และคิดว่าอยากให้เป็นตัวอย่างจริงๆ ครับ ว่าสิ่งเหล่านี้มันเป็นความผิดทาง พรบ.คอมพิวเตอร์ จริงๆ

หมอโอ๊ค : "ก็วิงวอนทุกท่านหากพบเห็นผลิตภัณฑ์อะไรที่น่าสงสัย ลักษณะเฉพาะของมันคือนำรูปมาตัดต่อ และมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง อันนี้ขอพูดในฐานะแพทย์ว่าปัจจุบันก็ยังมีนะครับ อะไรที่ลดน้ำหนักได้ภายใน 3 วัน หรือเพิ่มขนาดอวัยวะบางอย่างขึ้นได้ภายใน 3 วัน มันเป็นไปไม่ได้ ยังไงก็ตามการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดก็คือการดูแลตัวเองด้วยการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย บางท่านก็มาถามนะครับ ให้ซื้อเลยเพราะภรรยาผอมเร็ว (หัวเราะ) แต่ขอยืนยันว่าเป็นการผอมด้วยวินัยและการควบคุมของสามีเป็นหลัก"

โอปอล์ : "ค่ะ อายเลย (ยิ้ม)"

หมอโอ๊ค : "ทั้งหมดยังไม่มีอยู่จริงนะครับ ยาลดน้ำหนักอะไรก็ตาม มันต้องใช้การควบคุมภายใต้การดูแลของแพทย์ครับ ลักษณะแบบนี้ ทางรัดแบบนี้ ก็ขอฝากไว้เลยว่าให้เขียนเครื่องหมายคำถามไว้ในใจเยอะๆ เลยนะครับ และลักษณะอีกอย่างคือเวลาสั่งซื้อจะไม่ยอมให้เลขบัญชี จะมีการจ่ายปลายทางเท่านั้น ขอโอนเงินก็ไม่ได้ ขอใบ้บัตรเครดิตก็ไม่ได้ ไม่มีหลักฐานอะไรเลย แบบนี้แนะนำให้ระมัดระวังเป็นพิเศษครับ"

โอปอล์ : "ปอล์ไม่มีอะไรเสริมเลยค่ะ แต่ที่รู้สึกว่าอันนี้มันเกินไปเพราะเขาซื้อสปอนเซอร์ หมายถึงเขาซื้อบูทเยอะ และถ้าเข้าไปดูในแอทมันจะเป็นการเรียงไวยากรณ์ที่ผิดของภาษาไทยเลย อย่างการเรียกปอล์ว่า คุณหมอโอปอล์ คือถ้าเรา เอ๊ะ! ได้โปรดอย่างหลงเชื่อ อ่านสักนิดหนึ่ง อันนี้ที่เรารู้สึกว่าเขาหลอกลวงก็คือราคามันเกือบ 2,000 เลย และการล่อซื้อมันทำให้เรารู้ว่ามีคนซื้อของเขาเยอะ ดังนั้นคนตกเป็นเหยื่อเยอะแน่นอนค่ะ ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ด้วย ถ้าคุณพ่อคุณแม่มาปรึกษาอะไร ก็ให้ลูกหลานช่วยกันดู และอยากจะชี้แจงว่าเราสองคนไม่เกี่ยวข้องกับเพจใดๆ เหล่านี้ที่มีสรรพคุณอย่างที่คุณหมอโอ๊คกล่าวค่ะ"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "หมอโอ๊ค-โอปอล์" เข้าแจ้งความ มือดีแอบอ้างขายยาลดน้ำหนักและเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook