เรือประมงอับปาง ลูกเรือลอยคอข้ามคืน ทร.ช่วยชีวิตได้ 5 คน ไต๋เรือจมหายไม่ทราบชะตา

เรือประมงอับปาง ลูกเรือลอยคอข้ามคืน ทร.ช่วยชีวิตได้ 5 คน ไต๋เรือจมหายไม่ทราบชะตา

เรือประมงอับปาง ลูกเรือลอยคอข้ามคืน ทร.ช่วยชีวิตได้ 5 คน ไต๋เรือจมหายไม่ทราบชะตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (4 ธ.ค.62) พลเรือโท สุทธินันท์ สมานรักษ์  ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.ภาค 1/ผบ.ทรภ.1) ได้รับแจ้งเหตุเรือประมงอับปางในทะเล ด้านทิศใต้ ระยะห่างประมาณ 35 ไมล์ จากเขาแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีลูกเรือและไต๋เรือรวม 6 คน อยู่ในเรือ จึงได้สั่งการให้ นำเรือออกให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและสามารถช่วยเหลือลูกเรือประมง 5 คน ปลอดภัยในที่สุด แต่ไต๋เรือ ชื่อ นายเวด จำปาเหลือง อายุ 48 ปี สูญหายไป 1 คน

เจ้าหน้าที่นำตัวลูกเรือสัญชาติกัมพูชาที่รอดชีวิต ทั้ง 5 คน มาส่งขึ้นฝั่งที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมีว่าที่นาวาเอก นันทพันธ์  ชำนาญไตรภพ หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายวสินทร์ ปฐวีศรีสุธา เจ้าของเรือพร้อมด้วยชุดสหวิชาชีพ จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี ร่วมรับและตรวจสอบลูกเรือประมงทั้ง 5 คน ที่รอดชีวิต

เรือเอก ภมร สายสมาน ผู้ควบคุมเรือ ต.227 ซึ่งออกช่วยเหลือเรือประมงลำดังกล่าว เล่าว่า เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่ามีเรือประมงในบริเวณข้างเคียงชื่อ เรือศรีนะรัตน์ ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น จึงได้นำลูกเรือ 5 คน ขึ้นเรือและนำเรือออกค้นหาไต๋เรือที่สูญหายในระยะ 10 ไมล์ จากจุดเรือจม ปรากฏว่าไม่พบ ประกอบกับคลื่นลมแรงและลูกเรือมีอาการเจ็บป่วยและอ่อน เพลีย จึงได้ยุติการค้นหาและนำลูกเรือส่งกลับเข้าฝั่ง

นาย รี มิต ช่างเครื่องประจำเรือที่รอดชีวิต เล่าว่า เรือได้อับปางลงเมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. คืนวันที่ 3 ธ.ค.62 ขณะจอดทอดสมออยู่ มีน้ำเข้ามาในเรือจนไม่สามารถดูดน้ำออกได้ทัน ประกอบกับคลื่นลมแรงน้ำได้ซัดเข้าเรืออย่างต่อเนื่องจนเรือจมลง ไต๋ได้ให้ลูกเรือทุกคนสวมเสื้อชูชีพว่ายน้ำไปเกาะลังโฟมที่อยู่ห่างออกไปเพื่อพยุงตัวไว้ แต่ไต๋ได้จมหายไป ตนและเพื่อนได้พยุงตัวไว้กับลังโฟมจนมีเรือประมงใกล้เคียงและเรือจากกองทัพเรือมาช่วยเหลือไว้ได้

ด้าน นายวสินทร์ ปฐวีศรีสุธา เจ้าของเรือ ที่ได้มารอรับลูกเรือของตนเองด้วยได้กล่าวว่า เรือประมงลำที่จมเป็น เรือลอบปลา ขนาด 28 ตัน ยาว 8 วา กว้าง 3 วา เดินทางออกจากปากน้ำระยอง เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ตนต้องขอขอบคุณทหารเรือหลังจากรับแจ้งแล้วได้ให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ถึงแม้ว่าจะค้นหาไต๋เรือไม่พบ แต่ก็ได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook