อาลัย "หลวงพ่อพร้า" เกจิดังเจ้าตำรับน้ำมนต์บาทเดียว มรณภาพแล้ว สิริอายุ 97 ปี

อาลัย "หลวงพ่อพร้า" เกจิดังเจ้าตำรับน้ำมนต์บาทเดียว มรณภาพแล้ว สิริอายุ 97 ปี

อาลัย "หลวงพ่อพร้า" เกจิดังเจ้าตำรับน้ำมนต์บาทเดียว มรณภาพแล้ว สิริอายุ 97 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(1 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.04 น. พระมงคลวิจิตร (พร้า อตฺตสนฺโต) พระราชาคณะ เจ้าอาวาสวัดโคกดอกไม้ ตำบลดงคอน อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท หรือหลวงพ่อพร้า เกจิชื่อดังที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ได้มรณภาพ สิริอายุ 97 ปี พรรษา 76 จากการอาพาธด้วยโรคชรา โดยในช่วงค่ำที่ผ่านมา ชาวบ้านพร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ กว่า 500 คน ร่วมอาลัย และเคลื่อนย้ายศพจากกุฏิไปยังศาลาอรทัยประชานุรักษ์ ภายในวัดโคกดอกไม้อย่างเนืองแน่น

พระครูพิมล ธรรมพิทักษ์ รองเจ้าอาวาสวัดโคกดอกไม้ เปิดเผยว่า ก่อนหลวงพ่อพร้ามรณภาพเมื่อสัปดาห์ที่แล้วท่านยังออกมาข้างนอกกุฏิได้ นั่งรถเข็นไปด้านล่าง ต่อมาท่านไม่ฉันภัตตาหาร 3-4 วัน ประกอบกับร่างกายท่านผอม จากนั้นท่านก็ละสังขารด้วยอาการสงบ โดยหลวงพ่อพร้าได้มีการทำหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการงานศพ ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2561  พร้อมรายละเอียดงบประมาณที่ใช้ทั้งหมด โดยให้บำเพ็ญกุศล 100 วัน แล้วประชุมเพลิง หากจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมเพลิงต้องไม่เกิน 1 ปี กำหนดสรงน้ำ ในวันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562  ณ ศาลาอรทัยประชานุรักษ์ วัดโคกดอกไม้  เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป และมีพิธีสรงน้ำพระราชทาน ในเวลา 16.00 น.

ประวัติ พระมงคลวิจิตร (หลวงพ่อพร้า) ชื่อเดิม พร้า นามสกุล ยอดดำเนิน บุตรของ นายอ้อน ยอดดำเนิน และ นางบุญมี ยอดดำเนิน (พูนกลิ่น) เป็นชาวอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท หลวงพ่อพร้า เกิดวันอาทิตย์ เดือน 5 ปี กุน (พ.ศ.2466) มีพี่น้อง 6 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน หลวงพ่อเป็นคนสุดท้อง เหตุที่หลวงพ่อได้ชื่อว่า พร้า เพราะเมื่อโยมแม่ตั้งครรภ์ได้เพียง 3 เดือน โยมพ่อก็เสียชีวิต พอท่านคลอดจากครรภ์บรรดาญาติๆ จึงตั้งชื่อว่า พร้า

หลวงพ่อพร้าหลวงพ่อพร้า

หลวงพ่อพร้า อุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปี (พ.ศ.2486) ณ พัทธสีมา วัดโคกดอกไม้ โดยมีพระครูปัตย์  วัดสนามชัย เป็นพระอุปัชฌาย์  พระสมุห์เขียว เป็นกรรมวาจาจารย์ พระอธิการโห้ เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาที่พระอุปชฌาย์มอบให้ว่า อตฺตสนฺโต แปลว่า ผู้มีตนอันสงบแล้ว ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ซึ่งเป็นหลวงลุงของท่าน รวมทั้งได้เรียนสรรพวิชามากมายจากหลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม อีกด้วย ด้วยความที่เมื่อท่านเยาว์วัย ท่านอยากเรียน แต่ไม่มีโอกาส เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน ท่านจึงได้ตั้งจิตอธิษฐานเอาไว้ว่า "หากมีโอกาสได้บวช จะอุปถัมภ์การศึกษาแก่เด็กที่พ่อแม่ฐานะยากจน จะช่วยให้เต็มความสามารถ” ตั้งแต่บัดนั้นมา ท่านมุ่งปฏิบัติตนตามคำอธิษฐานของท่านมาโดยตลอด ด้วยการอุปถัมภ์เด็กๆ ที่ยากจน และทำนุบำรุงปูชนียสถานถาวรวัตถุภายในวัดจนรุ่งเรือง ตลอดจนช่วยเหลือสังคมส่วนรวมตลอดมา

พุทธาคมที่หลวงพ่อพร้าได้รับถ่ายทอดจาก 2 พระอาจารย์ ภายหลังได้นำมาสงเคราะห์ให้กับญาติโยมที่ประสบความเดือดร้อน โดยเฉพาะตำรับน้ำมนต์อันเข้มขลัง ซึ่งท่านมิได้เรียกร้องอะไร เพียงแต่ขอค่าบูชาครูเพียงบาทเดียว จนได้รับการยกย่องและเรียกขานนามของท่านว่า หลวงพ่อพร้า เจ้าตำรับน้ำมนต์บาทเดียว ล่าสุด ในปี พ.ศ. 2562 หลวงพ่อพร้า ได้จัดสร้างวัตถุมงคล “เลสข้อมือ” และ “เหรียญท้าวเวสสุวัณ” หารายได้สมทบทุนสร้างมณฑป วัดโคกดอกไม้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook