เซียนโกะมือวางอันดับ 1 ของโลกวางมือ ชี้ "เอไอ" เป็นตัวตนที่ไม่อาจโค่นได้

เซียนโกะมือวางอันดับ 1 ของโลกวางมือ ชี้ "เอไอ" เป็นตัวตนที่ไม่อาจโค่นได้

เซียนโกะมือวางอันดับ 1 ของโลกวางมือ ชี้ "เอไอ" เป็นตัวตนที่ไม่อาจโค่นได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลีเซดอล มนุษย์โลกเพียงคนเดียวที่เคยเอาชนะเอไอของกูเกิลในการแข่งขันหมากล้อม หรือ โกะ ประกาศรีไทร์แล้วเนื่องจากมนุษย์ไม่สามารถเอาชนะจักรกลได้

หลังจากประกาศวางมือวงการหมากล้อมอาชีพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุด ลีเซดอล ได้เผยแล้วว่าการตัดสินใจรีไทร์ในครั้งนี้เป็นผลจากการพ่ายแพ้ให้กับเอไอ

ในการแข่งขันศึกชี้ชะตาระหว่างมนุษย์ชาติกับจักรกลเมื่อปี 2016 นั้น ลีเซดอล แชมป์โลกโกะ 18 สมัยคนนี้ พ่ายแพ้ให้กับอัลฟาโกะ (AlphaGo) ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยกูเกิลไป 4 จาก 5 กระดาน

ลี กล่าวว่า การมาถึงของเอไอในวงการหมากล้อม ทำให้ตระหนักว่าตัวเองไม่ได้ยืนอยู่บนจุดสูงสุด แม้จะเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วยความมานะบากบั่นก็ตาม

"แม้ว่าผมจะเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็มีตัวตนหนึ่งที่ไม่อาจโค่นได้" ลี กล่าวกับสำนักข่าวยอนแฮปของเกาหลีในกรุงโซล เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน

กระนั้น แม้จะชนะเอไอตัวนี้ได้เพียง 1 กระดาน แต่เขาก็ยังเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวที่เคยเอาชนะอัลฟาโกะได้ ทว่าลีกล่าวว่าการชนะอัลฟาโกะในกระดานนั้นเป็นเพราะข้อผิดพลาดของโปรแกรมในการตอบสนองต่อกลหมากตลบแตลงในตาเดินนั้น

ลีเซดอล วัย 36 ปี ได้ยื่นจดหมายลาวงการกับสมาคมหมากล้อมเกาหลี (Korea Baduk Association) ในวันที่ 19 พฤศจิกายน เป็นการจบอาชีพ 24 ปีของเขา

ทั้งนี้ ลีไม่ปฏิเสธว่าส่วนหนึ่งในการตัดสินใจรีไทร์นั้น เป็นผลจากการมีปัญหากับทางสมาคมเรื่องแนวทางการนำค่าสมาชิกไปใช้ โดยได้ลาออกจากสมาคมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2016 และกำลังฟ้องร้องทางสมาคมให้คืนค่าสมาชิกเขา

อย่างไรก็ตาม แม้จะประกาศวางมือพร้อมยอมรับความพ่ายแพ้ต่อเอไอแล้ว ทว่าลีมีแผนจะเผชิญหน้ากับเอไอโกะอีกตัวหนึ่งในเดือนหน้าเนื่องในโอกาสการรีไทร์ของเขา

สำหรับเอไอตัวใหม่ที่ลีจะเผชิญนี้ มีชื่อว่าฮันดอล (HanDol) ซึ่งพัฒนาขึ้นในปี 2018 โดยเอ็นเอชเอ็น เอนเตอร์เทนเมนต์ (NHN Entertainment) บริษัทผู้ให้บริการและพัฒนาเกมสัญชาติเกาหลี โดยฮันดอลได้ล้มเซียนโกะระดับท็อปของเกาหลีไปแล้ว 5 ราย

หมากกระดานแรกนั้น จะมีการต่อหมากให้ลี 2 แต้ม ส่วนเกมที่เหลือจะมีการต่อให้ไหมนั้นขึ้นกับผลการแข่งในกระดานแรก

"แม้จะมีการต่อให้ 2 หมาก ผมก็รู้สึกว่าน่าจะแพ้กระดานแรกให้ฮันดอลนะ เดี๋ยวนี้ผมไม่ได้ตามข่าวโกะแล้ว ผมอยากเล่นสบายๆ กับฮันดอล เพราะยังไงผมก็รีไทร์แล้ว แต่จะเล่นให้เต็มที่นะ" ลีเซดอล กล่าว

มีการตั้งข้อสังเกตว่าลีอาจเข้าสู่เส้นทางการเมืองหลังจบอาชีพโกะ โดยอิงจากการที่เขากล่าวสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีมุนแจอินในปี 2017 ทว่าลีปฏิเสธอย่างชัดเจนโดยชี้ว่าตัวเองไม่เหมาะกับงานการเมือง

"ผมไม่เหมาะกับตำแหน่งนั้น (สมาชิกสภา) ผมยังเด็กเกินกว่าจะทำหน้าที่นั้นได้ และยังมีอย่างอื่นต้องทำ" ลีกล่าวพร้อมย้ำว่า ความฝันเดียวที่มีในตอนนี้คือการพักผ่อนและใช้เวลากับครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook