พายุแมตโมสลายตัวเป็นหย่อมฝนพัดเข้าไทย ลมหนาวโชยมาสมทบ

พายุแมตโมสลายตัวเป็นหย่อมฝนพัดเข้าไทย ลมหนาวโชยมาสมทบ

พายุแมตโมสลายตัวเป็นหย่อมฝนพัดเข้าไทย ลมหนาวโชยมาสมทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุแมตโม สลายตัวกลายเป็นหย่อมฝนเข้าสู่อีสานใต้ กรมอุตุฯ แจ้งเตือนรับมือกับฝนตกหนักบางพื้นที่ 1-2 วันนี้ ขณะที่ลมหนาวระลอกใหม่พัดสมทบ อุณหภูมิจะลดลงในช่วงนี้

(1 พ.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเรื่อง "หย่อมความกดอากาศต่ำ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562)" ฉบับที่ 15 ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

หย่อมความกดอากาศต่ำในประเทศกัมพูชา เคลื่อนตัวอยู่ทางใต้ของจังหวัดสุรินทร์ ประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นหย่อมฝนที่อ่อนกำลังลงจากพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือเข้าสู่ประเทศไทย บริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ในระยะต่อไป

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง เกิดขึ้นได้ในระยะนี้ โดยจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา และบุรีรัมย์ ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรง ได้พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ได้เปลี่ยนเป็นทิศตะวันตกตามการเคลื่อนตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง
โดยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook